Giá vàng tụt mạnh sau tin 4 ngân hàng chỉ bán ra, không mua vào

31/05/2024 - 16:12

PNO - Ngày 31/5, giá vàng tiếp tục giảm thêm 1,8 triệu đồng/lượng, còn 87 triệu đồng/lượng.

Trong sáng ngày 31/5, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) niêm yết vàng miếng mua vào - bán ra ở mốc 85,6 - 88,8 triệu đồng/lượng, vẫn giữ giá ổn định so với hôm qua.

Đến 14g cùng ngày, công ty bắt đầu điều chỉnh giá vàng miếng theo chiều hướng giảm. Sau 2 lần điều chỉnh, giá vàng miếng đã giảm 2,6 triệu đồng/lượng ở chiều mua vào, và giảm 1,8 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra. Hiện đang niêm yết giá mua vào - bán ra là 83 - 87 triệu đồng/lượng.

Hiện Tập đoàn DOJI cũng đang niêm yết giá vàng mua vào - bán ra là 83 - 85,9 triệu đồng/lượng, đã giảm 1,7 triệu đồng/lượng ở chiều mua vào, và 1,6 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra so với phiên giao dịch buổi sáng ngày 31/5.

Công ty vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) cũng giảm thêm 2 triệu đồng/lượng ở chiều mua vào, và 1,2 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra so với buổi sáng. Hiện đang niêm yết giá mua vào - bán ra là 83,9 - 87,2 triệu đồng/lượng.

Chỉ trong vòng 2 ngày qua, giá vàng miếng SJC đã giảm tổng cộng 5,3 triệu đồng/lượng - Ảnh: Thanh Hoa
Chỉ trong vòng 2 ngày qua, giá vàng miếng SJC đã giảm tổng cộng 5,3 triệu đồng/lượng - Ảnh: Thanh Hoa

Như vậy, chỉ trong 2 ngày sau khi Ngân hàng Nhà nước thông tin sẽ bán vàng miếng cho 4 ngân hàng gồm Agribank, Vietcombank, BIDV, Vietinbank trong ngày 3/6 tới, giá vàng miếng SJC đã giảm tổng cộng 5,3 triệu đồng/lượng ở chiều mua vào và 3,3 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra.

Đồng thời, sau 24 ngày tăng phi mã, giá vàng miếng SJC mới quay lại mốc 87 triệu đồng/lượng.

Hôm 29/5, đại diện Ngân hàng Nhà nước cho biết từ ngày 3/6 tới đây, cơ quan này sẽ thực hiện bán vàng trực tiếp cho 4 ngân hàng thương mại, để các ngân hàng này bán vàng trực tiếp tới người dân.

Sau đó, một số ngân hàng đã thông tin sẽ chỉ bán vàng miếng ra thị trường tại một số chi nhánh ở Hà Nội, TPHCM và không mua lại từ người dân. Người dân có thể bán vàng tại các công ty như SJC, DOJI, PNJ...

Ông Phạm Toàn Vượng - Tổng giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) - cho biết, kể từ ngày 3/6, ngân hàng này sẽ triển khai bán vàng cho người dân tại Hà Nội và TPHCM, sau đó sẽ tiếp tục triển khai mở rộng ra các địa phương khác.

Trước mắt, Agribank sẽ bán vàng cho các cá nhân có nhu cầu lớn, nhưng đòi hỏi người mua phải thanh toán qua tài khoản ngân hàng. Agribank khẳng định việc tham gia bán vàng không vì mục đích lợi nhuận, mà quan trọng là thực hiện mục tiêu giảm chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới.

Còn theo ông Lê Ngọc Lâm - Tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), sẽ công bố danh sách các điểm bán vàng miếng trên website của ngân hàng, trước mắt cũng triển khai bán ngay tại Hà Nội và TPHCM.

“Chúng tôi sẽ công bố giá vàng công khai trên website của ngân hàng. Nhằm thực hiện chủ trương bình ổn thị trường của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước, nên BIDV không đặt mục tiêu lợi nhuận, mà sẽ cung ứng với mức giá phù hợp trên cơ sở giá mua từ NHNN.

Việc này sẽ góp phần sớm thực hiện hóa mục tiêu giảm chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới” - ông Lê Ngọc Lâm khẳng định.

Còn theo đại diện Vietcombank, ngân hàng này chỉ bán vàng ra, không thực hiện chiều mua lại từ người dân. Nếu muốn bán vàng, người dân có thể đến các doanh nghiệp kinh doanh như SJC, DOJI, PNJ, Mi Hồng...

Hiện giá vàng thế giới đang giao dịch ở mức 2.346 USD/ounce, quy đổi theo tỉ giá ngoại tệ Vietcombank (1 USD = 25.224 VND), giá vàng thế giới tương đương 71,6 triệu đồng/lượng, vẫn thấp hơn giá vàng miếng chiều bán ra ở Việt Nam là 15,4 triệu đồng/lượng.

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI