Giá vàng miếng giữ nguyên suốt 1 tháng, kênh đầu tư vàng có còn hấp dẫn?

12/07/2024 - 06:53

PNO - Ngày 11/7, giá vàng miếng tại Công ty Vàng bạc đá quý sài Gòn (SJC) và 4 ngân hàng TMCP nhà nước gồm Agribank, Vietcombank, Vietinbank và BIDV vẫn không đổi, vẫn giữ mức cũ mua vào - bán ra là 74,98 - 76,98 triệu đồng/lượng. Đây là mức giá đã được duy trì hơn 1 tháng qua.

Riêng vàng nhẫn 9999 tiếp tục duy trì đà tăng và ngày càng tiệm cận với giá vàng miếng. Hiện giá vàng nhẫn tại SJC đang niêm yết mua vào - bán ra là 74,6 - 76,2 triệu đồng/lượng, tăng khoảng 100.000 đồng/lượng ở cả hai chiều so với hôm qua. Bảo Tín Minh Châu đang niêm yết giá mua vào - bán ra là 75,38 - 76,68 triệu đồng/lượng.

Giá vàng miếng đứng yên hơn 1 tháng qua - Ảnh: Thanh Hoa
Sau khi NHNN bán vàng miếng với số lượng lớn, giá loại vàng này gần như "bất động" - Ảnh: Thanh Hoa

Hiện giá vàng thế giới đang được niêm yết mức 2.378 USD/ounce, tăng 6 USD/ounce so với hôm qua. Quy đổi theo tỉ giá ngoại tệ Vietcombank (1 USD = 25.465 VND), giá vàng thế giới tương đương 72,9 triệu đồng/lượng. Như vậy, giá vàng miếng chỉ còn cao hơn giá vàng thế giới 4 triệu đồng/lượng, còn vàng nhẫn cao hơn giá vàng thế giới chỉ 3,7 triệu đồng/lượng.

Dù giá vàng miếng đang ổn định và ngày càng tiệm cận so với giá vàng thế giới nhưng nhà đầu tư không dễ mua được các sản phẩm này. Theo ghi nhận, khi đăng ký mua vàng miếng tại Công ty SJC và 4 ngân hàng thương mại đều được thông báo hết lượt giao dịch. Riêng vàng miếng, đa phần các cửa hàng đều thông báo tạm hết hàng. Tại một số cửa hàng thuộc các thương hiệu lớn thì chỉ bán cho mỗi khách tối đa 1-2 sản phẩm.

Phó giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Hữu Huân (Đại học kinh tế TPHCM) cho rằng, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đang rơi vào thế khó khi vừa phải bình ổn tỉ giá, vừa phải ổn định thị trường vàng. Hiện nay, tỉ giá VND/USD đang “nổi sóng”, áp lực rất nhiều nên NHNN khó nhập khẩu thêm vàng. Trong bối cảnh nhu cầu vàng trong dân còn lớn, theo ông Huân, Việt Nam cần có các nghiên cứu và thí điểm chứng chỉ vàng trong dân.

Ông nói, ở một số thời điểm, để phục vụ cho dự trữ ngoại hối đảm bảo giá trị đồng tiền, nước Mỹ cấm người dân sở hữu vàng vật chất, thay vào đó sẽ bán chứng chỉ vàng (ETF). Chỉ cần mua chứng chỉ này, người dân sẽ được công nhận sở hữu số vàng mua. Nhờ đó, người dân có nhu cầu sẽ mua được vàng, không hạn chế giao dịch. Khi có nhu cầu cần tiền mặt, người dân chỉ cần đem chứng chỉ vàng đến ngân hàng để đổi ra tiền theo giá vàng vật chất. Tiến sĩ Nguyễn Hữu Huân khẳng định, chứng chỉ vàng này có nhiều lợi ích, giúp giảm đi tính hấp dẫn của thị trường vàng vì thực tế người dân vẫn thích vàng vật chất hơn, đồng thời tạo ra tính minh bạch cho thị trường.

Dự báo về kênh đầu tư vàng trong thời gian tới, tiến sĩ Nguyễn Hữu Huân cho rằng, kênh này còn hấp dẫn hay không tùy vào chính sách của Nhà nước. Với chính sách hiện tại, nếu không có gì thay đổi thì vàng vẫn sẽ hấp dẫn người dân, bởi đó là kênh đầu tư truyền thống. Trong trung hạn, giá vàng đang được hỗ trợ bởi nhiều yếu tố như ngân hàng trung ương các quốc gia đang đẩy mạnh việc mua vàng dự trữ với mục tiêu phi đô la hóa, các bất ổn về địa chính trị toàn cầu.

Còn theo dự báo của ông Trương Hiền Phương - Giám đốc cấp cao Công ty chứng khoán KIS Việt Nam - giá vàng vẫn đang ở vùng đỉnh khá cao hơn vài chục phần trăm so với các năm trước, không còn phù hợp để cho các nhà đầu tư, đầu cơ lướt sóng muốn kiếm lợi nhuận mà chỉ phù hợp với người có nhu cầu thật với mục đích đi đám tiệc, cưới hỏi.

Giá vàng nhẫn 9999 ngày càng tiến sát giá vàng miếng nhưng số lượng vàng nhẫn trên thị trường không còn nhiều - Ảnh: Thanh Hoa
Giá vàng nhẫn 9999 ngày càng tiến sát giá vàng miếng nhưng số lượng vàng nhẫn không còn nhiều trên thị trường - Ảnh: Thanh Hoa

Thời gian qua, NHNN có những giải pháp kịp thời, quyết liệt như giao cho các ngân hàng bán hàng, phối hợp với cơ quan công an điều tra các đối tượng đầu cơ trục lợi để bình ổn giá vàng, nhờ vậy giá vàng đã duy trì ổn định suốt hơn 1 tháng qua.

Bên cạnh đó, chỉ khi xảy ra các bất ổn về chính trị, nhà đầu tư mới tìm đến vàng như một kênh trú ẩn an toàn. Nhưng hiện nay, căng thẳng Nga - Ukraine có dấu hiệu dần đi tới đàm phán, xung đột Hamas - Israel cũng đi vào đoạn kết nên giá vàng không bị áp lực tăng như trước. Bên cạnh đó, quốc gia dự trữ vàng nhiều nhất là Trung Quốc cũng giảm mua vàng. “Từ các yếu tố này, tôi cho rằng giá vàng thế giới sẽ có khuynh hướng chững lại và giảm dần. Còn giá vàng trong nước thì với tác động của giá vàng thế giới và sự chỉ đạo của NHNN cũng sẽ ổn định, không tăng. Nhà đầu tư không nên mua trong giai đoạn này” - ông Trương Hiền Phương nói.

Ông dự báo, trong thời gian tới, dòng tiền sẽ đổ vào 2 kênh là chứng khoán và bất động sản dân dụng. Hiện tại bất động sản chưa phục hồi nhưng sẽ ấm dần từ cuối năm 2024 trở đi.

Tại Việt Nam, xu hướng kinh doanh các quý cuối năm sẽ tốt hơn các quý đầu năm. Hiện giá cổ phiếu đã về vùng giá hấp dẫn, đoán được tình hình kinh doanh các quý cuối năm sẽ ngày càng tốt hơn nên sắp tới sẽ có dòng tiền dịch chuyển dần vào chứng khoán để tham gia “bắt đáy”.

Với kênh tiết kiệm, dù lãi suất có xu hướng tăng nhưng biên lợi nhuận vẫn còn trong khoảng 5-6%/năm, khá thấp và không hấp dẫn so với các kênh khác.

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI