Giá thu phí sử dụng vỉa hè phải hợp lý, đảm bảo hài hòa với người kinh doanh

16/10/2024 - 16:11

PNO - Ngày 16/10, Hội LHPN quận 4 phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam quận 4 tổ chức hội nghị phản biện xã hội Dự thảo Tờ trình danh mục các tuyến đường đủ điều kiện thực hiện về quản lý và sử dụng tạm thời một phần lòng đường, hè phố trên địa bàn quận 4

Theo thông tin từ Phòng Quản lý đô thị quận 4, quận hiện có 101 tuyến đường, trong đó, có 25 tuyến đường do Sở Giao thông Vận tải quản lý và 76 tuyến đường do quận 4 quản lý. Qua khảo sát, địa bàn có tối đa khoảng 8 tuyến đường phù hợp với việc thu phí, trong đó, có 7 tuyến do sở quản lý và 1 tuyến do quận 4 quản lý.

Quang cảnh hội nghị
Quang cảnh hội nghị

Thí điểm thực hiện thu phí lòng đường, quận thống nhất chọn 3 tuyến đường Bến Vân Đồn, Hoàng Diệu và Lê Văn Linh bởi các tuyến đường này có vỉa hè rộng trên 4m. Khảo sát sơ bộ, có 229 vị trí tương đối phù hợp với hướng dẫn của Sở Giao thông Vận tải.

Tuy nhiên, trước kế hoạch này, ông Mã Xuân Tuấn - đại diện Phòng Kinh tế quận - cũng bày tỏ băn khoăn rằng, đường Hoàng Diệu là tuyến đường có lưu lượng xe cộ lưu thông lớn, thường xuyên kẹt xe. Do đó, nếu thực hiện thu phí lòng đường, nghĩa là người dân được phép kinh doanh, buôn bán, vậy thì phải quản lý, vận động làm sao để người đi đường không đứng dưới lòng đường để mua bán.

Ngoài ra, tình hình an ninh trật tự trên đường Lê Văn Linh (đoạn chợ Xóm Chiếu) rất hạn chế, do các xe hàng rong buôn bán lấn chiếm lòng lề đường. Vì vậy, ông đề nghị khi tổ chức thu phí, phải tổ chức sao cho sạch đẹp để người dân đồng tình.

Đại diện người kinh doanh tại địa phương cũng góp nhiều ý kiến cho hội nghị
Đại diện người kinh doanh tại địa phương cũng góp nhiều ý kiến cho hội nghị

Chị Trần Thị Quang Diệu - Phó chủ tịch Hội LHPN phường 13 - cũng ý kiến rằng, tuyến Lê Văn Linh (đoạn từ Lê Thạch - Đoàn Văn Bơ) thuộc khu vực chợ Xóm Chiếu có vỉa hè khá nhỏ, không đồng đều, không nên sử dụng cho thuê để tạo mĩ quan đô thị. Chị cũng nhận định, bảng giá thu phí 100.000 đồng/m2 khá cao so với những người buôn bán nhỏ lẻ tại tuyến đường này bởi phần lớn người dân buôn bán theo hình thức hàng rong, chạy chợ.

Nhiều ý kiến tại hội nghị cũng đồng tình rằng, trước đây, các điểm buôn bán tự phát không chỉ gây mất trật tự đô thị mà còn mất mĩ quan đường phố, do đó, với chủ trương thu phí, người dân đồng thuận. Bởi người nộp phí để được sử dụng, kinh doanh vỉa hè sẽ góp phần bảo quản phần vỉa hè, lòng đường, tránh tình trạng xả rác bừa bãi. Tuy nhiên, phải có giá hợp lý đảm bảo sự hài hòa cho người kinh doanh.

Đại diện lãnh đạo phòng Quản lý đô thị, ông Dương Quang Trung khẳng định, việc ban hành quyết định 32 của UBND TPHCM quy định về việc thu phí vỉa hè, lòng lề đường có mục tiêu đầu tiên là phục vụ người dân và hài hòa công tác quản lý nhà nước. Do đó, quá trình khảo sát để thực hiện việc thu phí, quận cũng cân nhắc rất nhiều yếu tố để tránh gây tác động đến đời sống người dân, đảm bảo công tác quản lý trật tự đô thị. Tuy nhiên, mức phí quận đưa ra là mức phí mà HĐND ban hành và UBND TPHCM đã trình bảng giá (có tính pháp lý). Do đó, mức phí này không thể điều chỉnh, tăng giảm hay “trả giá”.

Nguyệt Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI