Giá thịt heo chương trình bình ổn thị trường tăng do giá heo hơi tăng

24/05/2024 - 06:05

PNO - Theo kết quả điều chỉnh của các doanh nghiệp tham gia chương trình bình ổn thị trường năm 2024-2025 vừa được Sở Tài chính TPHCM công bố, giá 8 loại thịt heo trong chương trình sẽ tăng bình quân 7.000 đồng/kg (tương đương 5,7%).

Theo đó, giá thịt heo đùi từ 120.000 đồng/kg lên 127.000 đồng/kg; thịt vai từ 133.000 đồng/kg lên 143.000 đồng/kg; thịt cốt lết từ 139.000 đồng/kg lên 146.000 đồng/kg; chân giò từ 117.000 đồng/kg lên 126.000 đồng/kg; thịt nách từ 133.000 đồng/kg lên 143.000 đồng/kg; thịt nạc vai, đùi từ 158.000 đồng/kg lên 165.000 đồng/kg; xương đuôi heo từ 104.000 đồng/kg lên 106.000 đồng/kg; xương bộ heo 75.000 đồng/kg lên 80.000 đồng/kg. Giá bán mới của các mặt hàng này áp dụng từ ngày 20/5/2024.

Giá thịt heo  bán lẻ đã liên tục  tăng trong khoảng  1 tháng vừa qua. Ảnh chụp tại cửa hàng thịt heo của Công ty TNHH Dịch vụ An Hạ
Giá thịt heo bán lẻ đã liên tục tăng trong khoảng 1 tháng vừa qua. Ảnh chụp tại cửa hàng thịt heo của Công ty TNHH Dịch vụ An Hạ

Đại diện Sở Tài chính TPHCM cho biết, quyết định tăng giá có sau khi các doanh nghiệp tham gia chương trình bình ổn thị trường kiến nghị điều chỉnh vì thời gian qua giá heo hơi liên tục tăng cao, tác động đến giá bán lẻ thịt heo trên thị trường. Giá heo hơi hiện tại đã tăng bình quân 8,3% so với thời điểm đầu thực hiện chương trình bình ổn (ngày 1/4/2024). Còn nếu tính từ đầu năm đến nay, giá heo hơi đã tăng 22 - 24% (từ 53.000-56.000 đồng/kg lên 65.500-68.500 đồng/kg). Giá heo hơi được dự báo có thể tăng lên 70.000 đồng/kg trong thời gian tới do nguồn cung sụt giảm trong khi nhu cầu tăng trở lại. Tổ công tác thực hiện chương trình bình ổn thị trường gồm các Sở Tài chính, Công Thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Cục Quản lý thị trường, Cục Thuế cùng các doanh nghiệp trong chương trình đã thống nhất điều chỉnh giá bán các mặt hàng thịt heo nêu trên.

Có 4 đơn vị tham gia chương trình bình ổn giá thịt heo được áp dụng mức tăng giá bán đợt này, gồm: Công ty CP, hệ thống siêu thị Big C, Công ty Vissan và Tổng công ty Nông nghiệp Sài Gòn (Sagri).

Sau khi điều chỉnh giá bán, các mặt hàng thịt heo trong chương trình bình ổn thị trường vẫn thấp hơn giá các sản phẩm cùng loại trên thị trường từ 5 - 20,8%, đáp ứng đúng quy định của chương trình. Sở Tài chính TPHCM cũng đã đề nghị các doanh nghiệp đẩy mạnh các hoạt động khuyến mãi, giảm giá… phù hợp với tình hình thực tế thị trường nhằm kích cầu tiêu dùng.

Sở Tài chính kiến nghị UBND TPHCM chỉ đạo các Sở Công Thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, An toàn thực phẩm, Cục Quản lý thị trường TPHCM… phối hợp để xóa bỏ các điểm bán thịt tự phát quanh các chợ tạm, khu dân cư… Theo Sở Tài chính TPHCM, từ sau dịch COVID-19, doanh số tiêu thụ thịt heo giảm từ 20 - 30%, một phần do việc hình thành các điểm bán thịt tự phát. Số lượng các điểm bán này ngày càng nhiều do các chủ hàng không phải chịu thuế, phí thuê mặt bằng, nhân công… nên giá bán thấp hơn. Tuy nhiên, thời tiết nắng nóng khiến thực phẩm dễ hư hỏng dẫn đến các vụ ngộ độc. Các điểm bán thịt tự phát có điều kiện bảo quản sơ sài, rủi ro cao cho người tiêu dùng.

Quang Bình

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI