Giá sinh hoạt đắt đỏ, quà Giáng sinh đã qua sử dụng được ưa chuộng

24/12/2024 - 19:59

PNO - Nhiều người ở các nền kinh tế lớn nhất châu Âu có kế hoạch mua sắm các mặt hàng đã qua sử dụng để làm quà tặng trong mùa lễ Giáng sinh năm 2024.

Người tiêu dùng muốn bền vững và tiết kiệm hơn khi lựa chọn quà tặng Giáng sinh - Ảnh: iStock
Người tiêu dùng muốn ưu tiên tính bền vững và tiết kiệm hơn khi lựa chọn quà tặng Giáng sinh - Ảnh: iStock

Chi phí sinh hoạt tăng cao và mối lo ngại ngày càng tăng về các vấn đề khí hậu đang thúc đẩy sự gia tăng của quà tặng từ đồ cũ tại châu Âu.

Adam Jay - Giám đốc điều hành của Vinted Marketplace, một nền tảng trực tuyến giúp mọi người mua và bán các mặt hàng đã qua sử dụng - cho biết: xu hướng mua đồ đã qua sử dụng đang diễn ra và được thúc đẩy bởi cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt.

Vinted đạt lợi nhuận ròng hàng năm đầu tiên vào năm 2023 là 18 triệu euro. Doanh thu của công ty hiện tăng 61% so với cùng kỳ năm ngoái giữa bối cảnh nhu cầu về hàng hóa đã qua sử dụng tăng cao.

Tại Anh, theo báo cáo Recommerce Report 2024, 83% người dân cho biết họ sẽ rất vui khi nhận được một món quà "đã qua sử dụng" và 68% người mua sắm có kế hoạch chi một phần ngân sách của mình cho những món đồ tái sử dụng. Tỉ lệ này lên tới 83% trong nhóm người tham gia khảo sát thuộc Gen Z (sinh từ 1997 - 2012).

Những món quà cũ phổ biến nhất ở Anh vào dịp Giáng sinh năm 2024 dự kiến ​​sẽ là đồ điện tử (55%), đồ thể thao (47%) và đồ nội thất (42%).

Vicky Saynor - một cư dân đến từ vùng Hertfordshire, Anh - đã mua tất cả quà tặng Giáng sinh cho gia đình từ chợ đồ cũ, với tổng ngân sách là 150 bảng Anh. "Năm nay, tôi đã nói với các con rằng chúng sẽ nhận được đồ tái sử dụng, hoặc không nhận được gì cả" - Vicky chia sẻ.

Cô đã chi 20 bảng Anh cho mỗi đứa con của mình và có thể tiết kiệm được hơn 1.000 bảng Anh so với việc mua sắm truyền thống.

Vicky nói thêm: "Chúng ta đã có quá nhiều thứ trên thế giới này, chúng ta không cần phải tiếp tục mua thêm nữa. Đồ bỏ đi của người này lại là kho báu của người khác. Tôi thích đồ cũ - chúng có vẻ đẹp từ đời sống và tính lịch sử".

Theo báo cáo của Vinted, những người mua sắm ở Anh cũng đang tìm cách bán đồ đạc cũ để lấy tiền mua quà Giáng sinh, với 43% chọn các trang bán hàng trực tuyến.

Nhiều người cũng đang có kế hoạch tăng mức tiêu thụ đồ cũ, với 35% dự kiến ​​sẽ mua đồ đã qua sử dụng nhiều hơn trong 5 năm tới.

Vicky Saynor đã mua tất cả quà tặng Giáng sinh của mình từ cửa hàng đồ cũ - Ảnh: Sky news
Vicky Saynor đã mua tất cả quà tặng Giáng sinh cho gia đình từ cửa hàng đồ cũ - Ảnh: Sky News

Trong khi lựa chọn mua sắm đồ cũ của người dân Anh chủ yếu là vì lý do tài chính (63%), thì tính bền vững là mục đích mua sắm chính của người Đức (52%). Hiệp hội bán lẻ Đức (HDE) chỉ ra rằng, phần lớn người mua sắm tại Đức (63%) sẵn sàng chuyển sang các mặt hàng quà tặng đã qua sử dụng.

Dù vậy, quà tặng tái chế ít được giới trẻ Đức ưa chuộng, với thế hệ 16-24 tuổi của đất nước này phần lớn thích cách mua quà truyền thống (73%).

Người Tây Ban Nha thận trọng hơn nhưng vẫn cởi mở với quà tặng là đồ cũ, với 55% cân nhắc việc mua hàng đã qua sử dụng và 50% vui vẻ khi nhận được chúng.

Theo nghiên cứu của trang quảng cáo Milanuncios, thế hệ trẻ nhất trong độ tuổi 18-24 đang thúc đẩy xu hướng mua đồ “secondhand” (66%). Hầu hết những món quà đã qua sử dụng dự kiến ​​sẽ được tặng cho các thành viên trong gia đình (70%), bạn bè (56%) và đối tác (54%).

Ở Ý, có một khoảng cách rõ ràng giữa việc mua và nhận quà tặng cũ, có thể liên quan đến các yếu tố tâm lý. Phần lớn mọi người, 82%, sẽ vui vẻ mở quà tặng cũ. Thế nhưng, số người cân nhắc tặng đồ cũ chỉ chiếm 44%.

Tỉ lệ này có thể tăng lên 76% trong trường hợp sản phẩm rẻ hơn đáng kể và còn nguyên vẹn.

Tuy nhiên, những người Ý cân nhắc mua đồ cũ lại cực kỳ tin tưởng vào lựa chọn này, vì 79% trong số họ sẵn sàng mua tới 5 sản phẩm.

Theo nghiên cứu của công ty trao đổi vật dụng Wallapop, sách là món quà tái chế phổ biến nhất (51%), tiếp theo là quần áo và đồ gia dụng nhỏ với 28%.

Một cuộc khảo sát của công ty truyền thông OpinionWay cho biết, chỉ có 1/3 người Pháp chọn mua quà tặng cũ vào dịp Giáng sinh.

Một cuộc thăm dò khác, do gã khổng lồ thương mại điện tử Rakuten thực hiện, đưa ra tỉ lệ là 50%, tăng 32% so với Giáng sinh năm 2018.

Theo OpinonWay, động lực chính thúc đẩy việc mua sắm đồ cũ ở Pháp là tiết kiệm tiền (63%) tiếp theo là lý do sinh thái (27%). Xu hướng mua đồ cũ mạnh hơn ở thế hệ trẻ (18-24).

Linh La (theo Euro News, Sky News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI