Giá rau xanh ở Hà Nội đắt đỏ

27/10/2021 - 11:38

PNO - Giá rau xanh tại các chợ và siêu thị ở TP.Hà Nội hiện tăng gấp 2-3 lần so với những ngày đầu tháng Mười. Giá tính theo ký của một số loại rau cao hơn giá thịt, gây khó cho cả người bán lẫn người mua.

Giá rau, củ cao khiến sức tiêu thụ tại các sạp bán lẻ cũng như các chợ đầu mối giảm. Xã Duyên Hà, H.Thanh Trì, TP.Hà Nội là vùng trồng lớn, cung cấp rau cho các chợ nội thành của TP.Hà Nội. Thế nhưng mấy tuần nay, ngay tại chợ quê Duyên Hà, giá rau xanh cũng tăng vọt khiến người dân địa phương cũng phải lắc đầu. Bà Nguyễn Thị Vạn (xã Duyên Hà) cho hay, chưa đầy một tháng trước, giá rau muống vài ngàn đồng/bó, nay lên 15.000 đồng/bó, giá mồng tơi nay cũng 12.000-13.000 đồng/bó, giá các loại rau gia vị cũng tăng vọt. 

: Các sạp rau đều rơi vào tình trạng “đắt ế” do người tiêu dùng cắt giảm lượng rau xanh trong các bữa ăn
Các sạp rau đều rơi vào tình trạng ế ẩm do người tiêu dùng cắt giảm lượng rau xanh trong các bữa ăn

Bà Lê Thị Lan (ngụ ở Q.Đống Đa) cho biết, khi đi mua rau ở chợ Văn Chương, Q.Đống Đa, bà thấy giá rau muống là 25.000 đồng/bó, cải thảo 45.000 đồng/cây, thì là 10.000 đồng/nhúm hơn chục cây. Không chỉ ở các chợ dân sinh, các sạp lẻ mà ở các chợ đầu mối, giá rau bán ra cũng cao hơn rất nhiều so với ba tuần trước. Tại chợ đầu mối nông sản lớn nhất H.Thường Tín, giá bắp cải 25.000 đồng/kg, bí xanh 20.000 đồng/kg, hành lá 40.000 đồng/kg... Tại hệ thống VinMart, giá bắp cải 28.200 đồng/kg, cải chíp 43.200 đồng/kg, cải xanh 45.700 đồng/kg, rau muống 26.000 đồng/kg, rau dền 34.600 đồng/kg, mùi tàu (ngò gai) 60.200 đồng/kg, mồng tơi 33.000 đồng/kg, cải thảo 25.900 đồng/kg, cải bó xôi (rau chân vịt) 49.400 đồng/kg, mùi ta (ngò rí) 154.400 đồng/kg.

Chị Bích Hậu - tiểu thương chợ Khâm Thiên, Q.Đống Đa - than: “Giá đắt nhưng không khí buôn bán chán lắm”. Khoảng một tuần nay, sạp rau của chị ế ẩm, mỗi buổi chợ phải kéo dài thêm hai giờ mới bán hết. Trước khi TP.Hà Nội giãn cách xã hội, chị và mẹ cùng đưa rau từ ngoại thành vào chợ Khâm Thiên. Đợt này, mẹ chị tính chạy chợ lại nhưng chị khuyên nên chờ thêm một thời gian cho giá rau ổn định lại chứ giá đắt, khách không dám mua nhiều.

Các nông hộ, các hợp tác xã ngoại thành Hà Nội đều cho biết, giá rau xanh tăng mạnh là do mưa liên miên đầu tháng Mười. Mưa dài ngày, nước không thoát kịp nên ruộng rau màu của các huyện đều ngập úng, cây chết, số sống sót thì còi cọc, tăng trưởng rất chậm. Tại một chuỗi cửa hàng thực phẩm sạch, có những ngày, lượng rau củ chỉ đáp ứng được 50% nhu cầu. Nguồn cung nhỏ hơn cầu quá nhiều nên giá rau tăng mạnh. Bà Nguyễn Thị Hằng (H.Thường Tín) so sánh: “Tầm này mọi năm, su hào, bắp cải đã có mặt khắp chợ. Năm nay, lượng nông sản vụ đông vẫn chưa thấy đâu. Mưa nhiều, cây non trồng xuống vừa bén rễ đã bị ngập úng. Nhà tôi bán cây giống, có những khách đến mua cây giống lần thứ tư mà cây vẫn không sống được”.

Hiện tại, miền Bắc trời nắng, nhiệt độ thuận lợi cho các loại rau ăn lá ngắn ngày phát triển. Với kinh nghiệm 30 năm chuyên sản xuất cây giống vụ đông và canh tác rau màu, bà Hằng nhận định, giá rau sẽ còn cao trong khoảng mười ngày tới. 

Ngọc Minh Tâm

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEanlanhsongmanhvi /strCate=anlanhsongmanh
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthitruongvi /strCate=thitruong