Giá lúa cao, ổn định nhờ xuất khẩu gạo thuận lợi

09/09/2024 - 06:50

PNO - Trong 8 tháng đầu năm 2024, cả nước xuất khẩu hơn 6,16 triệu tấn gạo, thu về 3,85 tỉ USD, tăng 5,9% về khối lượng và tăng 21,7% doanh thu. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn dự báo, xuất khẩu gạo cả năm 2024 sẽ đạt khoảng 8 triệu tấn, doanh thu hơn 5 tỉ USD.

Canh tác 3ha lúa vụ thu đông, ông Lê Quốc Hùng - ở xã Đông Bình, huyện Thới Lai, TP Cần Thơ - cho biết, dù chưa tới vụ thu hoạch nhưng mấy ngày nay, có nhiều thương lái kéo đến ruộng mua lúa hàng hóa, giá từ 7.300-8.000 đồng/kg tùy giống. Mức giá này cao hơn so với vụ thu đông năm trước. Với giá bán này, sau khi trừ chi phí, nông dân lãi từ 2,5-3,5 triệu đồng/công (1.000m2).

Thương lái thu mua lúa của nông dân ở tỉnh Hậu Giang
Thương lái thu mua lúa của nông dân ở tỉnh Hậu Giang

Hiện tại, vụ lúa thu đông (lúa vụ ba) ở các huyện Thới Lai, Cờ Đỏ và Vĩnh Thạnh của TP Cần Thơ bắt đầu chín. Chị Lâm Thị Chín - ở xã Đông Bình, huyện Thới Lai - cho hay, tuần trước, chị đã bán cho thương lái 5ha lúa sắp thu hoạch với giá 7.500 đồng/kg. Trong vụ thu đông năm nay, lúa ít sâu bệnh nên năng suất cao, lại bán được giá nên nông dân rất phấn khởi.

Theo Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA), giá lúa gạo trong nước được duy trì ở mức cao và có chiều hướng tăng là do các doanh nghiệp đẩy mạnh thu mua để giao gạo theo các hợp đồng xuất khẩu đã ký kết. Do Ấn Độ, Thái Lan bị thiên tai, sản lượng gạo giảm nên các nước nhập khẩu gạo chuyển sang tìm mua gạo Việt Nam.

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, năm 2024, cả nước sản xuất khoảng 43,4 triệu tấn lúa; sau khi đảm bảo an ninh lương thực, cả nước có khoảng 8 triệu tấn gạo để xuất khẩu. Chất lượng gạo của Việt Nam không ngừng được cải thiện nhờ việc lai tạo, sản xuất thành công các loại giống lúa thơm ngắn ngày, cho năng suất cao, hạt gạo thơm ngon, đáp ứng nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng trên thế giới. Ông Trần Thanh Nam - Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - cho biết, qua sơ kết 7 mô hình thí điểm sản xuất lúa chất lượng cao, phát thải thấp, gắn với tăng trưởng xanh ở vùng đồng bằng sông Cửu Long, năng suất lúa vụ hè thu năm 2024 đạt 64,52 tạ/ha, cao hơn 4,63 tạ/ha so với bên ngoài mô hình, lợi nhuận cũng cao hơn từ 4-7,6 triệu đồng/ha so với bên ngoài mô hình. Sản xuất theo các mô hình trên chính là hướng đi bền vững cho ngành lúa gạo bởi thu về lợi nhuận cao, tạo ra hạt gạo ngon, đảm bảo sức khỏe cho con người, thân thiện với môi trường tự nhiên.

Huỳnh Lợi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI