Giá gạo Việt giảm do lo ngại Ấn Độ nới lỏng lệnh cấm xuất khẩu gạo trắng

13/09/2024 - 13:34

PNO - Theo Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA), giá gạo xuất khẩu của Việt Nam đã giảm 4 USD/tấn trong phiên giao dịch ngày 12/9, xuống còn 563 USD/tấn. Mức giá này giảm 7 USD/tấn so với tháng trước, và giảm 60 USD/tấn so với cùng kỳ năm trước.

Tương tự, gạo cùng phẩm cấp của Thái Lan cũng đà giảm như gạo Việt Nam, và hiện giữ ở mức 563 USD/tấn. Riêng gạo Pakistan tăng nhẹ, có giá 537 USD/tấn.

Nguyên nhân giá gạo xuất khẩu giảm, theo phân tích của VFA, khả năng Ấn Độ nới lỏng lệnh hạn chế xuất khẩu gạo trắng có thể ảnh hưởng đáng kể đến giá gạo xuất khẩu của Thái Lan và Việt Nam, đặc biệt là sau cuộc đấu thầu của Cơ quan hậu cần quốc gia Indonesia (Bulog) và vụ mùa mới ở châu Á sắp bắt đầu bước vào thu hoạch.

Giá lúa trong nước giảm do tác động từ giá xuất khẩu
Giá lúa trong nước giảm do tác động từ giá xuất khẩu - Ảnh minh họa: Internet

Cũng theo VFA, gần đây báo chí Ấn Độ đưa tin các thương nhân và nhà xuất khẩu gạo của Ấn Độ đã gặp Bộ trưởng Thực phẩm, và đề xuất dỡ bỏ hoặc nới lỏng các hạn chế đối với xuất khẩu gạo. Việc này do lo ngại về sản lượng cao hơn, lượng dự trữ tăng, và lo ngại gạo Ấn Độ sẽ không cạnh tranh được với gạo Pakistan.

Trong phát ngôn gần đây, Phó chủ tịch Hiệp hội xuất khẩu gạo toàn Ấn Độ (AIREA) đã nói rằng, các nhà xuất khẩu gạo Ấn Độ đang thúc giục chính phủ xóa bỏ giá xuất khẩu tối thiểu 950 USD/tấn đối với gạo basmati, hoặc hạ xuống còn 750 USD/tấn trong bối cảnh kỳ vọng về sản lượng cao hơn.

Họ cũng đang đề nghị chính phủ cho phép xuất khẩu gạo đồ với mức thuế 90 USD/tấn, thay vì áp dụng mức thuế 20%. Các thương nhân và nhà xuất khẩu cho rằng hiện tại không cần tiếp tục hạn chế xuất khẩu, vì lượng dự trữ của chính phủ là đủ và sản lượng năm nay dự kiến sẽ khá tốt. Thậm chí, một số nhà xuất khẩu gạo đã tiếp cận Tòa án Tối cao để xin phê duyệt thực hiện các hợp đồng quốc tế đã ký, trước khi áp dụng hạn chế xuất khẩu.

Họ cũng đề nghị Tòa án ra lệnh cho Tổng cục Ngoại thương (DGFT) cho phép họ xuất khẩu gạo 5% tấm non - basmati sang các nước, dựa trên các hợp đồng đã ký trước lệnh cấm.

Một nguyên nhân khác được ông Phan Văn Có - Giám đốc Công ty TNHH Vrice - cho biết: xuất phát từ chênh lệch tỉ giá giữa VNĐ và USD. Cụ thể, hiện tỉ giá đô la Mỹ biến động theo hướng giảm sâu và tác động trực tiếp đến giá xuất khẩu. Do vậy, các nhà xuất khẩu Việt Nam đã điều chỉnh giảm giá chào bán gạo để có tính cạnh tranh với các nước xuất khẩu khác, đặc biệt là Ấn Độ đang chiếm lĩnh thị trường tại châu Phi.

Việc giá gạo xuất khẩu giảm đã tác động mạnh tới giá lúa gạo trong nước, dù nguồn cung không còn nhiều (hiện các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long đã thu hoạch đạt gần 99% diện tích lúa Hè Thu).

Theo đó, liên tục trong 3 ngày trở lại đây, giá gạo ở nhiều tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long đã giảm khoảng 500 đồng/kg. Đơn cử tại An Giang, cập nhật mới nhất từ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh này cho thấy, giá lúa IR 50404 chỉ còn 7.200 - 7.600 đồng/kg, lúa Đài thơm 8 cũng giảm xuống mức giá 8.000 - 8.200 đồng/kg; OM 5451 giảm còn 7.800 - 8.000 đồng/kg; OM 18 dao động 8.000 - 8.200 đồng/kg.

Mai Ca

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI