Cuộc thi viết sáng kiến "Cả nhà vui đọc sách"

Gia đình vui đọc sách

12/07/2024 - 14:33

PNO - Đọc sách cùng nhau giúp gia đình gắn kết hơn, thói quen đọc sách giúp chúng tôi duy trì một cuộc sống cân bằng và lành mạnh.

"Đọc sách chính là chiếm lĩnh thế giới" - Jim Rohn

Trong thời đại công nghệ hiện đại, sách giúp chúng ta duy trì khả năng tập trung và tránh xa những xao nhãng từ các thiết bị điện tử. Sách mang đến cho chúng ta tri thức, mở rộng tầm nhìn và cải thiện tư duy. Đặc biệt, thói quen đọc sách trong gia đình giúp gắn kết các thành viên, tạo nên một môi trường giáo dục giàu văn hóa và trí thức.

Gia đình chúng tôi mỗi người sẽ có những thể loại sách yêu thích khác nhau nhưng đều có giờ đọc sách chung và chia sẻ với nhau những điều rút ra được sau khi đọc xong cuốn sách đó
Gia đình chúng tôi có giờ đọc sách chung và chia sẻ với nhau những điều rút ra được sau khi đọc xong cuốn sách đó

Gia đình chúng tôi mỗi người sẽ có những thể loại sách yêu thích khác nhau nhưng đều có giờ đọc sách chung và chia sẻ với nhau những điều rút ra được sau khi đọc xong cuốn sách đó. Các bạn nhỏ như con trai tôi ở độ tuổi mầm non (2 tuổi) thì ngoài việc làm quen với thế giới xung quanh tôi cũng dành ít nhất 30 phút mỗi ngày để đọc sách cho bé.

- Xây dựng môi trường đọc sách: Tạo một không gian yên tĩnh, thoải mái với nhiều sách phù hợp cho mọi lứa tuổi.

- Gương mẫu: Cha mẹ cần làm gương cho con bằng cách thường xuyên đọc sách. Trẻ em thường học theo những gì chúng thấy.

- Tham gia các hoạt động đọc sách: Đăng ký tham gia các câu lạc bộ sách, tham dự hội thảo, hoặc các sự kiện liên quan đến sách.

- Khuyến khích đọc sách: Tặng sách như một phần thưởng cho những thành tích của các thành viên trong gia đình.

- Cuối cùng, thảo luận về sách: Như đã đề cập ở trên, sau khi đọc xong, chúng tôi thường cùng nhau thảo luận về nội dung sách. Điều này không chỉ giúp hiểu sâu hơn về sách mà còn tạo cơ hội gắn kết các thành viên trong gia đình.

Trong quá trình xây dựng thói quen đọc sách sẽ có những khó khăn và sau đây là một số gợi ý của tôi để giúp các gia đình xây dựng thói quen đọc sách của mình:

Thời gian bận rộn: Hãy cố gắng dành ít nhất 30 phút mỗi ngày cho việc đọc sách. Có thể là trước giờ đi ngủ hoặc sau bữa tối.

Sự xao nhãng từ công nghệ: Đặt ra những quy định về việc sử dụng thiết bị điện tử, như không sử dụng điện thoại trong giờ đọc sách.

Sự thiếu say mê, hứng thú với việc đọc sách: Hãy bắt đầu với những cuốn sách mà họ yêu thích và dần dần mở rộng phạm vi đọc sách.

Sau một thời gian thực hiện thói quen đọc sách, tôi nhận thấy sự thay đổi rõ rệt trong gia đình. Con trai tôi không chỉ biết thêm nhiều từ vựng mà còn phát triển sự tập trung và trí tưởng tượng phong phú. Đọc sách cùng nhau cũng giúp gia đình gắn kết hơn. So với tốc độ phát triển của công nghệ, thói quen đọc sách giúp chúng tôi duy trì một cuộc sống cân bằng và lành mạnh.

Trong khi công nghệ phát triển nhanh chóng, việc duy trì thói quen đọc sách giúp chúng ta không bị cuốn theo những xao nhãng không cần thiết và giữ cho tâm trí luôn sáng suốt và tỉnh táo. Đọc sách là một cách để chậm lại và thưởng thức những giá trị sâu sắc mà công nghệ không thể mang lại.

Nguyễn Đăng Quang

Tác phẩm dự thi “Sáng kiến cả nhà vui đọc sách” xin gửi về email: cuocthisangkiendocsach@nxbtre.com.vn. Tiêu đề ghi rõ: Tham gia “Sáng kiến Cả nhà vui đọc sách” - tên người dự thi. Trong email cung cấp nội dung bài thi và thông tin: Họ tên, số điện thoại, địa chỉ người dự thi.

Bài viết không quá 500 chữ (ưu tiên các bài viết có ví dụ cụ thể, có khả năng ứng dụng cao, kèm hình ảnh thực tế), định dạng file word. Hình gửi kèm có định dạng JPEG hoặc JPG, gửi rời, không dán trong file bài dự thi.

Mỗi người chỉ gửi 1 bài dự thi. Bài thi không được phép sao chép của người khác.

Cuộc thi dành cho mọi đối tượng bạn đọc là công dân Việt Nam, từ 14 tuổi trở lên. Thời gian nhận bài dự thi từ ngày 28/6 đến hết ngày 28/7/2024.

- Giải Nhất: Tủ sách gia đình trị giá 10 triệu đồng (do NXB Trẻ tài trợ), trong đó gồm sách trị giá 5 triệu đồng và voucher mua sách tự chọn từ cửa hàng, chi nhánh của NXB Trẻ trị giá 5 triệu đồng; cùng 1 năm báo Phụ nữ TPHCM giao tận nhà.

- Giải Nhì: Tủ sách gia đình trị giá 5 triệu đồng dưới dạng voucher mua sách tự chọn từ cửa hàng, chi nhánh của NXB Trẻ và 1 năm báo Phụ nữ TPHCM giao tận nhà.

- Giải Ba: Tủ sách gia đình trị giá 3 triệu đồng dưới dạng voucher mua sách và 6 tháng Báo Phụ nữ TPHCM giao tận nhà.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI