Gia đình và xã hội chung tay “chống ế” cho người trẻ

07/12/2023 - 06:13

PNO - Đứng trước tình trạng già hóa dân số và tỉ lệ sinh giảm, cả gia đình, chính phủ lẫn doanh nghiệp tại một số nước châu Á như Hàn Quốc, Trung Quốc đều sẵn sàng làm mọi cách để “mai mối” cho những người trẻ tuổi.

Nỗ lực thúc đẩy tăng tỉ lệ sinh

Trong giai điệu của những bản nhạc Giáng sinh du dương, hàng trăm nam giới và phụ nữ trẻ tập trung tại một khách sạn gần Seoul, Hàn Quốc trong bộ trang phục đẹp nhất ở một sự kiện diễn ra vào trung tuần tháng 11/2023. Đeo bảng tên trước áo, họ hy vọng tìm được một nửa của mình tại sự kiện hẹn hò quy mô lớn do thành phố Seongnam tổ chức.

Lee Yu-mi tham dự sự kiện hẹn hò tập thể ở Seongnam, Hàn Quốc, vào ngày 19/11 - Nguồn ảnh: Reuters
Lee Yu-mi tham dự sự kiện hẹn hò tập thể ở Seongnam, Hàn Quốc, vào ngày 19/11 - Nguồn ảnh: Reuters

Đây là nỗ lực của chính quyền địa phương nhằm đảo ngược tỉ lệ sinh đang trên đà đi xuống, giữa bối cảnh sự quan tâm đối với hôn nhân và việc làm cha mẹ của giới trẻ không ngừng giảm. 

Tỉ lệ sinh của Hàn Quốc đã giảm xuống mức thấp kỷ lục - 0,78 con/phụ nữ - vào năm 2022. Những người tham gia sự kiện nói trên - ở độ tuổi 20 và 30 - ngồi lặng lẽ cạnh nhau cho đến khi chuyên gia mai mối bắt đầu bằng trò chơi oẳn tù tì. Chỉ trong vài phút, căn phòng bắt đầu tràn ngập tiếng trò chuyện và tiếng cười. Chính quyền thành phố thậm chí còn chuẩn bị rượu vang, sô cô la, trò chơi, dịch vụ trang điểm miễn phí và kiểm tra lý lịch đầy đủ cho những người độc thân tham gia nhằm giúp sự kiện diễn ra tốt nhất.

Lee Yu-mi (36 tuổi) - một công chức của thành phố - tiết lộ, cô phải nộp đơn đến 3 lần mới có suất tham dự sự kiện. Sau 5 vòng mai mối tại sự kiện năm nay, 198/460 người tham gia đã ra về với tư cách là "cặp đôi". Hwang Da-bin - người tham gia một sự kiện mai mối hồi tháng Chín - cho biết, những lần hẹn hò tập thể như vậy giúp anh tiết kiệm chi phí tham gia các sự kiện xã hội khác hoặc đăng ký dịch vụ mai mối chuyên nghiệp. 

Thủ đô Seoul của Hàn Quốc cũng cân nhắc một sự kiện tương tự nhưng đã tạm dừng kế hoạch sau khi vấp phải làn sóng chỉ trích. Những người phản đối cho rằng sự kiện gây lãng phí tiền thuế và không giải quyết được lý do khiến thế hệ trẻ sợ hôn nhân, bao gồm chi phí nhà ở và giáo dục cao. 

Tạo mọi điều kiện để người trẻ lập gia đình

Ở Trung Quốc, Chen đã tham gia hơn 20 cuộc hẹn xem mắt, tất cả đều do mẹ cô sắp đặt. Một số cuộc hẹn diễn ra không mấy suôn sẻ vì Chen có một điều kiện mà hầu hết nam giới dường như không thể chấp nhận: cô không muốn sinh con. “Sinh con rất mệt và tôi không thích trẻ con. Nhưng đối với một người đàn ông, việc không có con như thể án tử” - người phụ nữ gần 30 tuổi chia sẻ. Riêng cha mẹ Chen thì rất muốn cô kết hôn và sinh con. 

Khi tỉ lệ kết hôn và sinh đẻ giảm mạnh, chính phủ Trung Quốc đang khuyến khích hàng triệu thanh niên đảo ngược xu hướng này. Năm 2022, dân số Trung Quốc giảm lần đầu tiên sau 60 năm. Vào tháng 10/2023, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có bài phát biểu về sự cần thiết phải “nuôi dưỡng một nền văn hóa mới về hôn nhân và sinh con”, đồng thời yêu cầu “tăng cường hướng dẫn” để định hình quan điểm của giới trẻ về hôn nhân, con cái và gia đình.

Các chuyên gia tin rằng, bộ phận độc thân của Trung Quốc được tạo thành từ 2 nhóm chính: phụ nữ thành thị và nam giới nông thôn. Đàn ông ở nông thôn đối mặt với những kỳ vọng về kinh tế, chẳng hạn như yêu cầu sính lễ cao và công việc ổn định. Trong khi đó, phụ nữ ở thành thị lo lắng về khác biệt ngày càng lớn giữa cách họ nhìn nhận hôn nhân và những quan niệm từ xã hội. Phụ nữ Trung Quốc giờ đây có nhiều lựa chọn hơn trong cuộc sống. Họ cho rằng các chiến dịch của chính phủ đa phần tập trung vào phụ nữ và bỏ qua trách nhiệm của nam giới. 

Không chỉ chính phủ và gia đình mong muốn thanh niên kết hôn, các doanh nghiệp cũng bắt đầu tham gia mai mối cho người lao động. TikTok có dịch vụ mai mối nội bộ để nhân viên giới thiệu đồng nghiệp của mình với bạn bè và thành viên gia đình. Chức năng Meet Cute nằm trên công cụ làm việc được hàng ngàn nhân viên TikTok trên khắp thế giới sử dụng. Tính năng này cho phép nhân viên nhận xét và đánh giá thông tin của những người được giới thiệu thông qua diễn đàn nội bộ ByteMoments của công ty.

Theo người phát ngôn của ByteDance - công ty Trung Quốc sở hữu TikTok - chức năng Meet Cute được thiết kế chỉ dành cho nhân viên ở Trung Quốc. Dù vậy, nhân viên TikTok ở nước ngoài vẫn có thể truy cập tính năng. Theo hãng tin tiếng Trung Tech Planet, các nền tảng công nghệ khác như Alibaba, Meituan và Huawei cũng cung cấp các diễn đàn hẹn hò hoặc dịch vụ mai mối cho nhân viên. 

Linh La (theo Guardian, Reuters, BBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI