Gia đình giàu nhất nước Anh nhận án tù vì bóc lột người giúp việc

22/06/2024 - 14:01

PNO - Ngày 21/6, một tòa án Thụy Sĩ đã tuyên án tù đối với 4 thành viên của gia đình giàu nhất nước Anh vì bóc lột nhân viên Ấn Độ tại dinh thự ở Geneva.

Các thành viên gia đình tỷ phú Ấn Độ-Thụy Sĩ Namrata Hinduja (trái) và Ajay Hinduja (thứ hai từ phải sang) đến tòa án Geneva cùng với luật sư của họ vào ngày khai mạc phiên tòa xét xử tội buôn người trong ảnh hồ sơ này vào tháng 1 … xem thêm
Các thành viên gia đình tỉ phú Ấn Độ - Thụy Sĩ Namrata Hinduja (bìa trái) và Ajay Hinduja (thứ hai từ phải sang) đến tòa án Geneva cùng với luật sư

Gia đình 4 người của nhà tỉ phú Hinduja được trắng án về tội buôn người nhưng lại bị kết án về các tội danh khác là bóc lột người lao động và xem họ như nô lệ thời hiện đại.

Tòa án tuyên án tỉ phú Prakash Hinduja (78 tuổi) và vợ Kamal Hinduja (75 tuổi) mỗi người 4 năm 6 tháng tù, trong khi con trai họ là Ajay Hinduja và vợ Namrata Hinduja nhận mức án 4 năm tù.

Theo truyền thông Thụy Sĩ, đây là một bản án bất ngờ dành cho gia đình có tài sản ước tính lên tới 37 tỉ bảng Anh (47 tỉ USD).

Các vụ kiện bắt nguồn từ việc gia đình Hinduja đưa người từ quê hương Ấn Độ đến Thụy Sĩ giúp việc nhà. Tuy nhiên, theo cáo trạng, họ bị cáo buộc tịch thu hộ chiếu của những người giúp việc ngay sau khi đến Thụy Sĩ.

Ngoài ra, các công tố viên còn cáo buộc gia đình tỉ phú Hindujas trả lương thấp và cấm nhân viên ra khỏi nhà.

Trong bài phát biểu kết thúc phiên tòa, công tố viên cáo buộc gia đình này lợi dụng quyền hạn và tiền bạc giữa người chủ có quyền lực và nhân viên dễ bị tổn thương để tiết kiệm tiền.

Theo đó, những người giúp việc cho gia đình Hinduja được trả mức lương từ 220 - 400 franc Thụy Sĩ (250 - 450 USD) một tháng, thấp hơn nhiều so với mức lương họ có thể mong đợi kiếm được ở Thụy Sĩ. Thậm chí, các công tố viên còn so sánh mức tiền gia đình này trả cho nhân viên còn thấp hơn chi cho thú cưng.

Tập đoàn Hinduja có mặt ở 38 quốc gia và tuyển dụng khoảng 200.000 người làm việc trên khắp thế giới.

Trọng Trí (theo AFP)

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtulieuvi /strCate=tulieu

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioilakyvi /strCate=thegioilaky
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioivi /strCate=thegioi