Giả danh Trưởng Công an TP Phú Quốc để lừa kích hoạt ứng dụng VNeID

24/08/2024 - 21:21

PNO - Tối 24/8, Công an TP Phú Quốc (Kiên Giang) cho biết, đơn vị vừa phát đi thông báo cảnh báo thủ đoạn giả danh Trưởng công an thành phố để lừa kích hoạt ứng dụng VNeID.

Cụ thể, các đối tượng lừa đảo giả danh thượng tá Mai Phương Nam – Trưởng Công an TP Phú Quốc, gọi điện cho người dân yêu cầu đến số 6 Bạch Đằng (khu phố 2, phường Dương Đông) để cài đặt ứng dụng VNeID (bản ứng dụng giả mạo), kích hoạt tài khoản định danh điện tử; sau khi người dân cài đặt ứng dụng VNeID giả mạo, đối tượng sẽ yêu cầu cấp quyền truy cập điện thoại, thực hiện lệnh chuyển tiền, thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản.

Cảnh báo giả danh Trưởng Công an Phú Quốc lừa đảo cài đặt ứng dụng VneID để chiếm đoạt tài sản (Hình minh họa)
Cảnh báo giả danh Trưởng Công an TP Phú Quốc để lừa đảo cài đặt ứng dụng VneID - Ảnh minh họa

Công an TP Phú Quốc cho biết, các đối tượng lợi dụng sự thiếu hiểu biết của một số người dân, gọi điện thoại sau đó gửi đường link qua tin nhắn hoặc các ứng dụng chat trực tuyến (như zalo, facebook…), hướng dẫn người dân truy cập đường link để cài đặt phần mềm VNeID giả mạo có giao diện giống với ứng dụng VNeID thật.

Sau khi người dân cài đặt ứng dụng giả mạo, ứng dụng giả được cấp quyền truy cập thiết bị ở mức cao (bao gồm cả đọc dữ liệu cá nhân và đọc tin nhắn chứa mã OTP…), các đối tượng kiểm soát được ứng dụng tài khoản ngân hàng trên điện thoại của người dân sau đó thực hiện lệnh chuyển tiền, thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản.

Công an TP Phú Quốc khuyến nghị người dân chỉ cài đặt ứng dụng VNeID từ nguồn chính thống trên App Store (đối với hệ điều hành iOS cho điện thoại iPhone) và CH Play (đối với hệ điều hành Android). Tuyệt đối không cài đặt ứng dụng VNeID từ nguồn ngoài trên các trang web, kho ứng dụng không chính thống.

Đồng thời, không bật chế độ cài đặt ứng dụng từ nguồn không xác định trên điện thoại, nguy cơ mất an toàn cho thiết bị. Người dân không cung cấp thông tin cá nhân của bản thân cho người khác qua điện thoại. Trường hợp nghi vấn thì liên hệ Cảnh sát khu vực gần nhất để được hướng dẫn.

Ngoài ra, Công an TP Phú Quốc cũng công bố số điện thoại thượng tá Mai Phương Nam – Trưởng Công an TP Phú Quốc, chỉ có 1 số điện thoại 0918.655.355 được thông báo tại các địa điểm công cộng và trụ sở các cơ quan, công an xã, phường.

Phú Hữu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI