Giả danh shipper lừa nhiều người dân chiếm đoạt tài sản

24/09/2024 - 15:29

PNO - Nhiều người dân ở TP Thủ Đức (TPHCM) bị các đối tượng dùng thủ đoạn giả danh shipper để lừa đảo chiếm đoạt tài sản người dân.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Ngày 24/9, Công an TP Thủ Đức (TPHCM) cho biết, thời gian gần đây nhiều người dân trên địa bàn bị các đối tượng dùng thủ đoạn giả danh shipper để lừa đảo chiếm đoạt tài sản người dân.

Qua điều tra, công an xác định các đối tượng dùng thủ đoạn lợi dụng các buổi livetreams bán hàng để thu thập thông tin qua các bình luận công khai của khách hàng hoặc tìm kiếm mua bán thông tin khách hàng từ các nguồn không chính thống. Sau khi có được thông tin, đối tượng giả danh shipper của các công ty vận chuyển uy tín để gọi điện thoại cho nạn nhân; thông báo có đơn hàng cần giao và yêu cầu chuyển khoản để thanh toán khi nhận hàng.

Nếu nạn nhân ở nhà và nói để ra nhận hàng, đối tượng hẹn 5-10 phút sẽ đến; sau đó đối tượng cắt liên lạc, chặn số điện thoại. Nếu nạn nhân không có ở nhà, đối tượng nói đã gửi hàng cho bảo vệ, người quen, hàng xóm và yêu cầu nạn nhân chuyển tiền thanh toán đơn hàng. Sau khi nạn nhân chuyển tiền, đối tượng thông báo rằng đã gửi nhầm số tài khoản của hội viên shipper nên hàng tháng tài khoản của nạn nhân sẽ bị trừ một khoản tiền nhất định hoặc thông báo món hàng của nạn nhân đã bị thu hồi.

Để lấy lại số tiền nạn nhân đã chuyển mua hàng trước đó, đối tượng yêu cầu nạn nhân nhập vào đường link do đối tượng cung cấp. Khi nạn nhân click vào đường link sẽ có đối tượng khác hướng dẫn nạn nhân cách thao tác đăng nhập qua app ngân hàng để lừa đảo chiếm đoạt toàn bộ tiền trong tài khoản của nạn nhân.

Công an đề nghị người dân không nhận bất cứ đơn hàng nào mà mình không đặt mua; không chuyển khoản hoặc thanh toán đơn hàng không có ảnh chụp mã vận đơn, thông tin người nhận; tuyệt đối không đăng nhập vào các đường link nào do người lạ gửi tới để tránh mắc bẫy lừa đảo của kẻ gian; khi phát hiện có dấu hiệu bất thường cần dừng giao dịch và báo cho công an gần nhất để kịp thời giải quyết theo quy định.

Phong Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI