Giá chung cư Hà Nội đã tiệm cận TPHCM

03/04/2024 - 15:33

PNO - Đó là thông tin được đưa ra tại buổi công bố báo cáo thị trường bất động sản quý I/2024 của Batdongsan.com.vn.

Theo dữ liệu của Batdongsan.com.vn, hiện nay giá rao bán chung cư tại Hà Nội đã tiệm cận TPHCM. Cụ thể, vào quý I/2024, chung cư ở thủ đô có mức giá trung bình là 46 triệu đồng/m2, trong khi giá chung cư TPHCM là 48 triệu đồng/m2.

Thời điểm đầu năm 2018, giá rao bán chung cư Hà Nội và TPHCM lần lượt là 27 và 31 triệu đồng/m2. Sau 6 năm, tốc độ tăng giá trung bình của chung cư ở Hà Nội lên đến 70%, vượt cả TPHCM, nơi chung cư tăng giá 55%.

Trong 2 tháng đầu năm, giá rao bán trung bình của chung cư ở Hà Nội tăng đến 17% so với cùng kỳ năm 2023. Trên thực tế, nhiều người mua, bán và các môi giới bất động sản cũng nhận xét giá chung cư Hà Nội đang “leo thang”. Không ít dự án có mức tăng giá trên 20% chỉ sau 1 năm.

Trong 2 tháng
Lượng quan tâm chung cư tại Hà Nội từ người dân TPHCM tăng 7,5 lần.

Dữ liệu của Batdongsan.com.vn tiết lộ thông tin đầy bất ngờ, lượng quan tâm chung cư Hà Nội của người tìm kiếm bất động sản đến từ TPHCM tăng 7,5 lần từ quý I/2021 đến thời điểm hiện tại. Trong cùng khoảng thời gian, lượng tìm kiếm chung cư TPHCM của người ở TPHCM chỉ tăng 2 lần.

Lý giải sự tăng giá mạnh của chung cư Hà Nội, ông Nguyễn Quốc Anh - Phó tổng giám đốc Batdongsan.com.vn - cho rằng, hiện đang có 2 nguyên nhân chính.

Thứ nhất, nguồn cung chung cư ở Hà Nội còn hạn chế, dù đã có các biện pháp tháo gỡ pháp lý cho các chủ đầu tư, nhưng những dự án mới gần đây chỉ đóng góp khoảng 20.000 – 30.000 căn hộ mỗi năm, trong khi nhu cầu thông thường lên đến 70.000 – 80.000 căn hộ mỗi năm.

Thứ hai, nhu cầu tìm mua chung cư Hà Nội vẫn cao. Đáng chú ý, lực cầu này không chỉ đến từ Hà Nội và các tỉnh phía Bắc mà còn đến từ miền Nam.

“Người dân TPHCM quan tâm ngày càng nhiều hơn đến chung cư Hà Nội vì mặt bằng giá khá ổn định và vẫn đang thấp hơn TPHCM. Tỷ suất lợi nhuận cho thuê chung cư Hà Nội cao hơn so với TPHCM.

Cụ thể, lợi suất cho thuê chung cư Hà Nội từ đầu năm 2023 đến nay dao động từ 4,1% - 4,9%, còn ở TPHCM là 3,9% - 4,5%” – ông Quốc Anh phân tích.

Ông Đinh Minh Tuấn – Giám đốc kinh doanh Batdongsan.com.vn - cho biết, hiện tình hình phân khúc căn hộ chung cư đang có diễn biến ngược chiều là do thị trường đang có những biến động phân hoá.

Cụ thể, nhiều chủ đầu tư cao cấp phía Nam tiến Bắc tham gia thị trường như: Capital Lan (dự án Luni Hà Nội), Masterise Home (dự án Luniere Evergreen)… Ngược lại, TPHCM nguồn cung vẫn hạn hẹp, nhiều dự án vướng pháp lý, chậm trễ tiến độ xây dựng, chậm cấp giấy chứng nhận.

Tại TPHCM, nhiều thông tin tiêu cực ảnh hưởng tâm lý nhà đầu tư như chủ đầu tư giảm giá mạnh, nhà đầu tư cắt lỗ…

Chuyên gia của Batdongsan.com.vn cũng cho rằng diễn biến tích cực của chung cư, nhà riêng đang thể hiện những dấu hiệu đảo chiều của thị trường.

Thị trường bất động sản đang dần đi vào chu kỳ mới, bắt đầu từ các loại hình bất động sản dân sinh như chung cư, nhà riêng với mức độ quan tâm tăng lên và rục rịch đẩy thanh khoản.

“Khoảng đầu năm 2025, thị trường sẽ đi vào giai đoạn củng cố. Hiện tại còn nhiều khoản nợ mắc kẹt trong trái phiếu, ở giai đoạn củng cố, nếu có các biện pháp tốt đẩy được dòng tiền vào thị trường thì hầu hết các loại hình bất động sản sẽ khởi sắc và tiến vào giai đoạn phát triển ổn định vào khoảng đầu năm 2026” – các chuyên gia của Batdongsan.com.vn dự báo.

Theo Công ty nghiên cứu Savills Việt Nam, thì hiện chỉ số giá bất động sản nhà ở tại TPHCM và Hà Nội cũng đang tăng. Trong đó, chỉ số giá bất động sản nhà ở tại TPHCM tăng 2 điểm theo quý lên 126 điểm.

Giá bất động sản thứ cấp ổn định ở 12 quận và tăng ở 4 quận; tuy nhiên giảm 1 điểm so với cùng kỳ năm trước. Giá sơ cấp trở về cùng mức với năm 2020, ở mức 69 triệu đồng/m2 diện tích thuần sau khi 3 dự án hạng A tạm dừng bán và rút nguồn cung.

Còn tại Hà Nội, chỉ số giá nhà ở tăng 3 điểm % theo quý lên 134,9. Con số này đã tăng 30% kể từ khi chạm đáy ở mức 104,1 vào quý III/2019. Diện tích thuần có giá trung bình 41 triệu đồng/m2, tăng 3% theo quý.

Bên cạnh đó, nguồn cung sơ cấp hạn chế, nhu cầu thị trường cao, cơ sở hạ tầng phát triển và chất lượng cải thiện đã thúc đẩy sự gia tăng giá bất động sản.

Bích Trần

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI