Ghé thăm thành phố lạnh nhất thế giới

03/07/2024 - 19:36

PNO - Yakutsk của Nga được coi là nơi lạnh nhất thế giới. Nhiệt độ từng được ghi nhận ở đây là -64 độ C.

Cá bán ngoài chợ ở Yakutsk không cần phải đông lạnh. Ảnh: Shutterstock
Cá bán ngoài chợ ở Yakutsk không cần phải đông lạnh - Ảnh: Shutterstock

Yakutsk là thủ đô và thành phố lớn nhất của Cộng hòa Sakha - Liên bang Nga. Thành phố này nằm trong vùng đóng băng vĩnh cửu, nhiệt độ trung bình hàng năm khoảng - 8 độ C. Vào mùa đông, nhiệt độ thường dưới -20 độ C và nhiệt độ lạnh nhất được ghi nhận là - 64 độ C.

Tháng lạnh nhất là tháng Mười hai và tháng ấm nhất là tháng Bảy, với nhiệt độ khoảng 20 độ C. Vào mùa đông, chỉ cần tạt nước sôi lên không trung thì nước sẽ đóng băng ngay lập tức. Cho nên Yakutsk gần như là nơi lạnh nhất và là một trong những thành phố biệt lập của thế giới.

Tượng mỏ neo ngoài phố. Ảnh: Tatiana Gasich/ Shutterstock
Tượng mỏ neo ngoài phố - Ảnh: Tatiana Gasich/Shutterstock

Yakutsk có dân số khoảng 355.000 người. Đây là thành phố khai thác mỏ; mặt hàng xuất khẩu chính là kim cương và than đá.

Bộ xương của voi ma-mút trong bảo tàng. Ảnh: dimakig/Shutterstock
Bộ xương của voi ma mút trong bảo tàng - Ảnh: dimakig/Shutterstock

Thành phố này có các bảo tàng như: bảo tàng voi ma mút, bảo tàng khảo cổ học và dân tộc học Yakutsk, bảo tàng nghệ thuật quốc gia. Ở đây rất ít người nói được tiếng Anh và hầu hết các vật trưng bày trong bảo tàng chỉ ghi tiếng Nga.

Đến Yakutsk, du khách có thể tham quan thành phố cổ, đài tưởng niệm Abakade, Bia chiến thắng, nhà hát Yakutsk, công viên tự nhiên Lena Pillars, sở thú Orto-Doidu với khoảng 150 loài động vật...

Khách sạn, nhà hàng, chợ, siêu thị, quán bar ở Yakutsk hoạt động nhộn nhịp. Ở đây có đường xe buýt rất thuận tiện.

Cực quang ở Yakutsk. Ảnh: Shutterstock
Cực quang ở Yakutsk - Ảnh: Shutterstock

Món ăn truyền thống của người Yakutsk rất đơn giản và nhạt. Xúp là món mà họ ăn hằng ngày. Salad trộn xốt mayonnaise, cá và thịt heo là các món phổ biến. Thịt thì thường được luộc hoặc chiên. Đồ uống địa phương đáng để thử ở đây là bia Elle, bia Yakutskoe, rượu Pantoff.

Cách dễ nhất để đến Yakutsk là bằng máy bay. Sân bay Yakutsk có các chuyến bay thẳng đến Moscow cũng như các thành phố lớn của Siberia như Novosibirsk và Irkutsk. Vào mùa đông, Yakutsk thường có sương mù, có khi kéo dài nhiều ngày, thậm chí nhiều tuần. Do đó, sân bay có thể bị đóng cửa hoặc dời các chuyến bay.

Có một nơi cũng lạnh cóng như Yakutsk là thủ đô Ulaanbaatar của Mông Cổ. Mùa đông ở đây trung bình khoảng -23 độ C, mức thấp kỷ lục là -43 độ C. Khách du lịch có thể đến Ulaanbaatar vào mùa hè vì thời tiết dễ chịu và ấm áp, nhiệt độ trung bình khoảng 23 độ C. Tháng Bảy là tháng đẹp nhất trong năm nên có nhiều khách du lịch đến đây.

Xuân Bình (theo Thetravel, wikivoyage)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI