Gen Z tin tưởng AI hơn con người

23/02/2025 - 14:32

PNO - Các chuyên gia cảnh báo việc quá tin vào AI cũng có thể đưa đến những kết quả không tốt. Khả năng phán đoán, tri thức, nhận định... của con người vẫn rất quan trọng.

AI được giới trẻ sử dụng ngày càng nhiều cho công việc, cuộc sống
AI được giới trẻ sử dụng ngày càng nhiều cho công việc, cuộc sống

Nghiên cứu gần đây từ Pearl.com với câu hỏi: “Liệu công nghệ có thể giúp thế hệ gen Z giải quyết sự thờ ơ và mất cân bằng mà họ cảm thấy ở nơi làm việc hay chỉ làm trầm trọng thêm những vấn đề này?” cho thấy 28% người Mỹ vẫn cảm thấy thoải mái khi thảo luận các vấn đề tại nơi làm việc với quản lý của họ hơn là với AI.

Nhưng một số người lại sợ đặt câu hỏi, tìm các nền tảng công cụ tìm kiếm AI, làm tăng nguy cơ chịu trách nhiệm pháp lý đối với các nền tảng này và nguy cơ gây hại cho chính người sử dụng chúng. Các phát hiện cho thấy gen Z có khả năng dựa vào AI tại nơi làm việc nhiều hơn các thế hệ khác.

Cụ thể, 41% thế hệ gen Z tin tưởng AI hơn con người. 50% thế hệ Z cảm thấy thoải mái hơn khi tâm sự với AI về vấn đề công việc so với quản lý của họ. Thế hệ này sử dụng AI trung bình 12 lần một tuần, cao hơn các thế hệ khác. Dẫu vậy, 83% gen Z cảm thấy lo lắng khi cần đặt câu hỏi trực tiếp hoặc trực tuyến - nhiều nhất trong bất kỳ thế hệ nào.

Phát hiện cho thấy gen Z dùng AI để lập kế hoạch tài chính, nuôi dạy con cái, các mối quan hệ và sức khỏe tâm thần. Một lý giải cho rằng thế hệ này lớn lên trong kỷ nguyên của sự thỏa mãn tức thời và trải nghiệm kỹ thuật số liền mạch. Vì thế, họ có thể về một môi trường làm việc trôi chảy và hiệu quả mà không được đáp ứng, thoả mãn bởi các hệ thống lỗi thời, cồng kềnh… trước nay.

Giới trẻ ngày càng ứng dụng AI vào nhiều công việc, lĩnh vực (nguồn ảnh: Anvita Gupta/Fast Company Middle East)
Dẫu vậy, AI cũng được cho là có nguy cơ gây ảnh hưởng không tốt đến cuộc sống, công việc của người trẻ (nguồn ảnh: Anvita Gupta/Fast Company Middle East)

Nhưng điều này làm dấy lên lo ngại việc phụ thuộc AI làm ảnh hưởng tiêu cực cho sự nghiệp của họ. Giám đốc điều hành của Pearl, Andy Kurtzig, cảnh báo gen Z không nên hoàn toàn tin tưởng vào AI; hãy dựa vào chuyên môn để kiểm tra thực tế. Bởi AI không hẳn cung cấp thông tin chính xác hoàn toàn. Điều này có thể gây ra một sai lầm nhỏ cho đến tổn thất tài chính lớn hơn.

Ngoài ra, việc gen Z sử dụng AI để tránh giao tiếp với đồng nghiệp, quản lý có thể dẫn đến giao tiếp nhóm kém, gây ra khoảng cách trong niềm tin, các dịch vụ chuyên nghiệp. AI có thể mạnh mẽ nhưng không thể thay thế phán đoán của con người.

Một số lời khuyên được đưa ra để cân bằng AI và sự tin tưởng con người trong công việc: khẳng định nhân viên có thể sử dụng AI nếu họ muốn; giải thích những nguy hiểm rủi ro khi sử dụng AI; phân định rõ ràng nơi nào/việc gì có thể sử dụng AI.

Hà Anh (theo Forbes)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI