Gaza cần thêm viện trợ để chống lại nạn đói và bệnh tật

16/01/2024 - 07:23

PNO - Theo Liên hiệp quốc, số người chết trong cuộc giao tranh Israel - Hamas tại Gaza đã vượt qua 24.000, 2/3 trong số đó là phụ nữ và trẻ em.

 

Người dân ở Gaza liên tục phải di dời để tránh các cuộc công kích của Israel - Ảnh: AP.
Người dân ở Gaza liên tục phải di dời - Ảnh: AP

Liên hiệp quốc nhấn mạnh, Gaza cần có thêm viện trợ, nếu không người dân sẽ rơi vào nạn đói và bệnh tật lan rộng.

Cơ quan này không trực tiếp chỉ trích Israel, nhưng cho biết việc cung cấp viện trợ đang gặp khó khăn do có quá ít cửa khẩu biên giới mở cửa, quá trình vận chuyển hàng hóa cứu trợ khá chậm chạp khi các cuộc giao tranh diễn ra không ngừng.

Ở Gaza, dân thường ngày càng tuyệt vọng. Đoạn phim được Al Jazeera chia sẻ trực tuyến cho thấy hàng trăm người đổ xô về phía chiếc xe tải viện trợ ở thành phố Gaza.

Chương trình Lương thực thế giới, UNICEF và Tổ chức Y tế thế giới cho biết cần phải mở các tuyến đường mới vào Gaza, cần cho phép nhiều xe tải viện trợ hơn mỗi ngày và các nhân viên cứu trợ cũng cần được đảm bảo an toàn khi di chuyển.

Tổng thư ký Liên hiệp quốc Antonio Guterres cho biết tổ chức này và các đối tác “không thể cung cấp viện trợ nhân đạo một cách hiệu quả trong khi Gaza đang bị bắn phá nặng nề, trên diện rộng và không ngừng”.

Ông cho biết thêm, cái chết của 152 nhân viên Liên hiệp quốc tại Gaza kể từ khi bắt đầu giao tranh là mất mát nhân mạng lớn nhất trong lịch sử tổ chức.

Giao tranh nổ ra vào ngày 7/10/2023, gây ra một cuộc khủng hoảng nhân đạo chưa từng có ở Gaza.

Minh Hương (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI