Gậy ngăn ngừa té ngã ở người già

15/09/2024 - 19:02

PNO - Rahi Shah và Hriday Boriwala - 2 học sinh lớp Mười hai ở Mumbai, Ấn Độ - đã phát triển Walkfit - một chiếc gậy hỗ trợ đi bộ sử dụng AI và cảm biến áp suất để ngăn ngừa tình trạng té ngã ở người cao tuổi.

Rahi Shah và Hriday Boriwala đã phát triển một chiếc gậy nhằm ngăn ngừa té ngã ở người già và người bị đột quỵ hoặc mắc bệnh Parkinson - Nguồn ảnh: The Better India
Rahi Shah và Hriday Boriwala đã phát triển một chiếc gậy nhằm ngăn ngừa té ngã ở người già và người bị đột quỵ hoặc mắc bệnh Parkinson - Nguồn ảnh: The Better India

Rahi và Hriday đều có chung nỗi lo lắng. Bà của Rahi bị loãng xương hông, còn bà của Hriday đã thay khớp gối cách đây vài năm. Cả 2 bà, do tuổi tác và tình trạng sức khỏe, đều dễ đối mặt với nguy cơ té ngã cao hơn. Vì vậy, 2 học sinh đã áp dụng kiến thức về robot, điện tử và lập trình để phát triển một chiếc gậy đi bộ nhằm ngăn ngừa té ngã ở người già và người mắc các bệnh như loãng xương.

Năm 12 tuổi, Rahi và Hriday đã tham gia Omotec (On My Own Technology) và học một khóa về Python - một ngôn ngữ lập trình. Trong 5 năm qua, 2 em đã học nhiều khóa học về robot, mã hóa, điện tử và STEM. “Chúng em bắt đầu với những chú robot Lego cơ bản để tạo ra các sản phẩm công nghiệp. Chúng em đã học về điện tử và mã hóa, tham gia nhiều cuộc thi quốc gia, nơi chúng em có thể áp dụng kiến thức vào thực tế” - Rahi nói.

Hriday chia sẻ: “Không có giới hạn nào cho những gì chúng em có thể tạo ra. Chúng em muốn xây dựng thứ gì đó thực sự hữu ích cho gia đình mình. Vì bà của chúng em đều gặp vấn đề về khả năng vận động, chúng em tập trung vào việc phát triển giải pháp cho người lớn tuổi để giúp ngăn ngừa té ngã”.

Walkfit đi kèm 6 cảm biến áp suất, gồm 2 cảm biến trên tay cầm và 4 cảm biến trên đế. Hệ thống phân tích áp suất tác động lên gậy, cho phép xác định mức độ phụ thuộc của người dùng vào gậy, từ đó giúp chẩn đoán các vấn đề sức khỏe tiềm ẩn.

Theo tiến sĩ Meghavi Desai Bhuptani - một trong những nhà vật lý trị liệu đã giúp đỡ các học sinh sinh viên - thiết bị trên có thể rất hữu ích cho những người thiếu sự ổn định. “Viêm xương khớp xảy ra ở một độ tuổi đối với hầu hết mọi người. Walkfit có thể giúp người dùng cải thiện dáng đi và ngăn ngừa té ngã. Nó cũng rất hữu ích cho người bị đột quỵ hoặc mắc bệnh Parkinson” - bà nói.

Hà Thụy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI