Gặp thầy giáo cứu người trong lũ

20/11/2023 - 06:26

PNO - Đợt lũ lớn vừa qua ở tỉnh Thừa Thiên - Huế đã nhấn chìm hàng chục ngàn ngôi nhà, nhiều tài sản bị cuốn trôi. Nhiều tấm gương đã không ngại hiểm nguy giúp người gặp nạn. Đặc biệt, với hành động cứu người trong lũ, thầy Lê Ngọc Thùy - sinh năm 1976, Trường THPT Hương Vinh, TP Huế - được rất nhiều người dân cảm phục.

Lũ không cuốn được tình người

Vào khoảng 8g30 sáng 15/11, trong lúc trời mưa rất to và nước lũ đang dâng cao, một chiếc thuyền chở 8 người từ chợ đầu mối ở phường Phú Hậu qua sông Đào thuộc phường Hương Vinh (TP Huế, tỉnh Thừa Thiên - Huế), hướng về phía khu tái định cư Hương Sơ gặp dòng nước xoáy thì bất ngờ bị lật khiến 8 người ngồi trên thuyền bị lũ cuốn trôi. Trong lúc thầy Lê Ngọc Thùy đang kê dọn lụt ở gác 2 nhà mình bất chợt nghe tiếng nạn nhân cầu cứu. 

Bất chấp hiểm nguy, thầy Thùy vội lấy cây sào dài khoảng 4m rồi phóng người theo dòng nước xoáy ở con kênh ven đường gần Đập Hậu. Mưa rất to, nước chảy xiết, có 3-4 người bị lũ cuốn trôi, đang cố nắm cành cây trôi giữa dòng. Thầy đã dùng cây sào lần lượt kéo nhanh từng người vào bờ, trong đó có 2 người phụ nữ và 1 bé gái khoảng 10 tuổi. “Lúc đó, mình không suy nghĩ chi nhiều, chỉ biết rằng phải nhanh, nếu chậm thì không thể cứu bà con. Chỉ ít phút mình cứu được 3 người. Khi mình bơi đi, vợ con nói với theo: ba ơi, cẩn thận” - thầy kể lại. 

Thầy Lê Ngọc Thùy kể lại giây phút cứu người bị lật thuyền ở Đập Hậu gần sông Đào
Thầy Lê Ngọc Thùy kể lại giây phút cứu người bị lật thuyền ở Đập Hậu gần sông Đào

Sau khi cứu được 3 người vào bờ, thầy Thùy gần như đuối sức. Nhưng với tinh thần quả cảm, đặc biệt là khi nghe giọng la to của chủ ghe “còn 2 người nữa thầy ơi”, không chần chừ, bất chấp nước lũ chảy xiết, thầy tiếp tục quần thảo giữa dòng nước lớn rồi bơi men theo con kênh Đập Hậu với hy vọng cứu được những người còn lại. Tuy nhiên, hết con kênh ra tới đoạn giáp với khu vực ruộng lúa thầy Thùy vẫn không tìm thấy ai. 2 nạn nhân này gồm người mẹ 42 tuổi và con gái 18 tuổi, đã được tìm thấy thi thể sau đó. 

Thầy Thùy nói: “Nơi đây, nước chảy rất xiết vào mùa lũ, người đi xe máy qua đây cũng dễ bị nước đẩy xuống. Trước vụ 8 người bị lật thuyền đã từng có 2 thuyền bị lật. Chúng tôi mong 2 bên cống được lắp lan can, đầu tư đèn chiếu sáng để vào mùa mưa lũ, mọi người đi qua đây an toàn hơn”.

Chị Lê Thị Liên (ở chung cư Hương Sơ, TP Huế) - người may mắn được thầy Thùy cứu sống - kể lại: hôm đó, nước lũ dâng lên bất ngờ trong đêm khiến mọi người không kịp trở tay. Để chuẩn bị lương thực cho đợt lũ kéo dài, tranh thủ lúc trời tạnh vào sáng 15/11, mọi người ở chung cư đã nhờ một người lái đò quen chở ven theo Đập Hậu ra sông Đào về chợ đầu mối Phú Hậu mua thức ăn. Ai ngờ khi về đến khu vực rẽ vào Đập Hậu (cách chung cư Hương Sơ khoảng hơn 1km) thì gặp nạn. “Tôi rất biết ơn thầy Thùy. Nếu không có sự liều mình lao ra giữa dòng nước thì chúng tôi đã bị nước lũ cuốn trôi mất rồi” - chị Liên xúc động nói.

Tri ân người "gieo chữ" vùng lũ

Cô Phạm Thị Thu Trang - vợ thầy Thùy - cho biết, khi thấy chồng lao ra dòng nước chảy xiết, trời lại mưa to, bản thân rất lo lắng. “Nhưng vì cứu người nên tôi cũng động viên chồng phải cẩn thận. Sau 2 tiếng đồng hồ tìm người còn lại vẫn không ra, tôi và 2 con ở nhà rất lo lắng. Khi thấy chồng về, mọi người đều rất mừng” - cô Trang chia sẻ.

2 ngày sau sự việc diễn ra, người dân sống ở khu vực của thầy Thùy rất cảm động trước hành động cao đẹp của thầy. Tuy nhiên, thầy khước từ mọi hình thức khen thưởng của các cấp chính quyền.

Được biết, ngoài là giáo viên dạy giỏi môn toán cấp tỉnh, nhiều năm qua thầy Thùy còn là một giáo viên chủ nhiệm năng nổ, đầy tinh thần trách nhiệm, có nhiều hoạt động thiện nguyện, giúp đỡ không ít học sinh nghèo vượt khó vươn lên trong học tập. Thầy Thùy cảm thấy rất vui vì được góp một phần công sức đưa người dân đến nơi an toàn, đặc biệt càng ý nghĩa hơn khi việc làm của mình cận ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Trao đổi với phóng viên, thầy Huỳnh Trường Thân - Hiệu trưởng Trường THPT Hương Vinh (phường Hương Vinh, TP Huế, tỉnh Thừa Thiên - Huế) - cho biết: vụ chìm ghe nói trên đã làm 2 mẹ con bị nước cuốn trôi rất thương tâm. Nếu thầy Lê Ngọc Thùy không can đảm có mặt kịp thời cứu người thì có lẽ hậu quả còn nghiêm trọng hơn. Ông thông tin: “Thầy Thùy là một thầy giáo mẫu mực, luôn tận tâm giúp đỡ học sinh và đồng nghiệp”. 

Thuận Hóa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI