Gấp rút hoàn thiện 5 cầu cạn “vượt rừng” trên cao tốc Bắc Nam

21/02/2024 - 15:14

PNO - Ở 2 đầu hầm Thần Vũ, liên tiếp 5 cây cầu cạn với tổng chiều dài gần 4km được thiết kế nối nhau vượt địa hình “khủng”.

Sau tết Giáp Thìn 2024, các đơn vị thi công cao tốc Bắc Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt đã đồng loạt thi công trên tất cả các tuyến. Đặc biệt là tại các cây cầu đường bộ, nhân lực và phương tiện máy móc đều được huy động tối đa để kịp thông tuyến vào giữa tháng 5/2024 theo kế hoạch.
Sau Tết Giáp Thìn 2024, các đơn vị thi công cao tốc Bắc Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt đã đồng loạt thi công trên tất cả các tuyến. Đặc biệt là tại các cây cầu đường bộ, nhân lực và phương tiện máy móc đều được huy động tối đa để kịp thông tuyến vào giữa tháng 5/2024 theo kế hoạch.
Dự án cao tốc Bắc Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt có tổng chiều dài gần 50km, song có tới 31 cầu đường bộ, 1 hầm xuyên núi và 48 hầm chui dân sinh. Trong đó, có 5 cầu cạn nối liền nhau ở 2 đầu hầm Thần Vũ gồm: Cầu Xuân Dương 1, Xuân Dương 2, Thần Vũ 1, Thần Vũ 2 và Ồ Ồ.
Dự án cao tốc Bắc Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt có tổng chiều dài gần 50km, song có tới 31 cầu đường bộ, 1 hầm xuyên núi và 48 hầm chui dân sinh. Trong đó, có 5 cầu cạn nối liền nhau ở 2 đầu hầm Thần Vũ gồm: Cầu Xuân Dương 1, Xuân Dương 2, Thần Vũ 1, Thần Vũ 2 và Ồ Ồ.
Cầu Xuân Dương 1, cầu Xuân Dương 2 (nằm ở địa phận xã Diễn Phú, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An) nằm ở phía Bắc hầm Thần Vũ. Ở phía Nam hầm là cầu Thần Vũ 1, Thần Vũ 2 và cầu Ồ Ồ (thuộc địa phận xã Nghi Đồng, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An).
Cầu Xuân Dương 1, cầu Xuân Dương 2 (nằm ở địa phận xã Diễn Phú, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An) nằm ở phía Bắc hầm Thần Vũ. Ở phía Nam hầm là cầu Thần Vũ 1, Thần Vũ 2 và cầu Ồ Ồ (thuộc địa phận xã Nghi Đồng, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An).
Theo thiết kế, dài nhất là cầu Thần Vũ 2 với 1.287m với 32 nhịp dầm Super T, tiếp đến là cầu Xuân Dương 1 dài cầu 880,4m với 22 nhịp dầm Super T, cầu Ồ Ồ dài cầu 879,4m với 22 nhịp dầm Super T, cầu Xuân Dương 2 dài 808,4m với 20 nhịp dầm Super T và cuối cùng là cầu Thần Vũ 1 có 3 nhịp dầm Super T với chiều dài 120m.
Theo thiết kế, dài nhất là cầu Thần Vũ 2 với 1.287m, 32 nhịp dầm Super T. Tiếp đến là cầu Xuân Dương 1 dài 880,4m với 22 nhịp dầm Super T. Cầu Ồ Ồ dài 879,4m với 22 nhịp dầm Super T. Cầu Xuân Dương 2 dài 808,4m với 20 nhịp dầm Super T và cuối cùng là cầu Thần Vũ 1 có 3 nhịp dầm Super T với chiều dài 120m.
Đây là những cầu vượt địa hình qua thung lũng, những cánh rừng phòng hộ, rừng sản xuất nên có trụ cầu cao hàng chục mét.
Đây là những cầu vượt địa hình qua thung lũng, những cánh rừng phòng hộ, rừng sản xuất nên có trụ cầu cao hàng chục mét.
Nhiều vị trí trụ cầu được thiết kế cao 40 đến hơn 50m.
Nhiều vị trí trụ cầu được thiết kế cao 40 đến hơn 50m.
Đến nay, cả 4 cầu đã cơ bản thi công xong phần trụ và mố. Các nhà thầu thi công cầu đều đang khẩn trương lắp dầm cầu.
Đến nay, cả 4 cầu đã cơ bản thi công xong phần trụ và mố. Các nhà thầu thi công cầu đều đang khẩn trương lắp dầm cầu.
Mỗi nhịp dầm Super T dài 40m. Sau khi lắp ghép, đơn vị thi công sẽ tiếp tục đổ bê tông trước thi thảm mặt đường.
Mỗi nhịp dầm Super T dài 40m. Sau khi lắp ghép, đơn vị thi công sẽ tiếp tục đổ bê tông trước khi thảm mặt đường.
Kỹ sư Thái Bá Lực - Chỉ huy trưởng của Công ty TNHH Hòa Hiệp cho biết, đơn vị này thi công cầu Thần Vũ 1 và cầu Xuân Dương 2. Đến nay, cơ bản cầu Thần Vũ 1 đã xong, riêng cầu Xuân Dương 2 dự kiến đến tháng 5/2024 sẽ hoàn thành. Địa chất qua khu vực cầu Xuân Dương 2 khá yếu nên nhiều vị trí phải khoan nhồi cọc sâu tới âm 40m.
Kỹ sư Thái Bá Lực - Chỉ huy trưởng của Công ty TNHH Hòa Hiệp cho biết, đơn vị này thi công cầu Thần Vũ 1 và cầu Xuân Dương 2. Đến nay, cơ bản cầu Thần Vũ 1 đã xong, riêng cầu Xuân Dương 2 dự kiến đến tháng 5/2024 sẽ hoàn thành. Địa chất qua khu vực cầu Xuân Dương 2 khá yếu nên nhiều vị trí phải khoan nhồi cọc sâu tới âm 40m.
“So với làm cầu vượt sông, vượt hồ thì thi công làm cầu cạn dễ hơn. Tuy nhiên, việc làm cầu cạn lại rất gặp nhiều khó khăn khi mở đường công vụ, đi vòng quanh núi để vận chuyển vật liệu vào” - kỹ sư Lực nói và cho hay hiện công ty này đang duy trì hơn 80 kỹ sư, công nhân chia làm hơn 10 mũi thi công ở cầu Xuân Dương 2 và dự kiến sẽ tăng lên gấp đôi trong thời gian tới để kịp tiến độ dự án.
“So với làm cầu vượt sông, vượt hồ thì thi công làm cầu cạn dễ hơn. Tuy nhiên, việc làm cầu cạn lại rất gặp nhiều khó khăn khi mở đường công vụ, đi vòng quanh núi để vận chuyển vật liệu vào” - kỹ sư Lực nói và cho hay hiện công ty này đang duy trì hơn 80 kỹ sư, công nhân chia làm hơn 10 mũi thi công ở cầu Xuân Dương 2 và dự kiến sẽ tăng lên gấp đôi nhân lực trong thời gian tới để kịp tiến độ dự án.
Phần lớn những cây cầu cạn này đều khá cao do phải vượt qua những cánh rừng phòng hộ, rừng sản xuất. “Ở đây chủ yếu là thung lũng nên nếu không làm cầu mà làm đường sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Đặc biệt là vật liệu để san lấp nếu làm đường sẽ rất lớn, chưa kể đến cảnh quan xung quanh cầu” - kỹ sư Lực nói.
Phần lớn những cây cầu cạn này đều khá cao do phải vượt qua những cánh rừng phòng hộ, rừng sản xuất. “Ở đây chủ yếu là thung lũng nên nếu không làm cầu mà làm đường sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Đặc biệt là vật liệu để san lấp nếu làm đường sẽ rất lớn, chưa kể đến cảnh quan xung quanh cầu” - kỹ sư Lực nói.

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI