Gặp khó khâu giao hàng, nhiều doanh nghiệp ngưng nhận đơn hàng tết

17/01/2025 - 06:48

PNO - Chỉ còn gần 2 tuần nữa là tết. Đây là thời điểm được xem là “mùa làm ăn” của các doanh nghiệp, tuy nhiên nhiều doanh nghiệp đã phải từ chối khách sớm vì lý do ngoài mong muốn.

Từ ngày 16/1/2025 (17 tháng Chạp năm 2024), Công ty TNHH VINAHE - chuyên cung cấp các sản phẩm điều chế biến tại Bình Phước - đã ngưng nhận đơn hàng chuyển đi các tỉnh xa, đặc biệt là các địa phương phía Bắc.

Ông Nguyễn Hoàng Đạt - Giám đốc VINAHE - cho biết lý do là doanh nghiệp (DN) lo ngại nếu nhận đơn hàng rồi giao không được, hàng trả về sẽ khiến DN thiệt hại rất lớn vì phát sinh cước vận chuyển đi - về, chưa kể hàng hư hỏng…

Theo ông, hiện DN chỉ nhận các đơn hàng giao cự li gần như trong nội tỉnh hoặc TPHCM, còn các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu cũng như nhiều tỉnh ở phía Bắc đã ngưng nhận. “Thông thường thời gian gửi hàng đi các tỉnh sẽ mất khoảng 2-3 ngày. Tuy nhiên, những ngày này phải mất gần cả tuần mà khách vẫn chưa nhận được hàng. Nhiều khách rất lo lắng, nhắn tin gọi điện hỏi nhưng mình không thay đổi được gì” - ông nói.

Nhiều người mua hàng ở TPHCM cho biết hiện thời gian nhận hàng đặt mua online chậm hơn trước. Trong ảnh: Các shipper chờ giao hàng ở đường Nguyễn Thị Minh Khai, quận 1, TPHCM - ẢNH: QUỐC THÁI
Nhiều người mua hàng ở TPHCM cho biết hiện thời gian nhận hàng đặt mua online chậm hơn trước. Trong ảnh: Các shipper chờ giao hàng ở đường Nguyễn Thị Minh Khai, quận 1, TPHCM - ẢNH: QUỐC THÁI

Bà Nguyễn Ngọc Điệp - đồng sáng lập thương hiệu Alluvia Chocolate - cho biết, trong vòng 1 tuần trở lại đây, những đơn hàng giao qua các đơn vị vận chuyển bị chậm và phải chờ rất lâu so với trước. “Mùa kinh doanh tết có doanh thu cao nhất năm nhưng việc vận chuyển chậm khiến chúng tôi lo lắng không yên. Trong điều kiện thời tiết nắng nóng như hiện nay, mặt hàng sô-cô-la nếu giao chậm sẽ bị chảy, ảnh hưởng tới chất lượng” - bà chia sẻ.

Trao đổi với Báo Phụ nữ TPHCM, ông Phan Minh Thông - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Phúc Sinh - cho biết, so với năm ngoái lượng đặt hàng tết năm nay của công ty tăng khoảng 30%, tập trung vào các giỏ quà trà, cà phê. Để đáp ứng đơn hàng của khách, từ giữa tháng 12/2024, các nhà máy của Phúc Sinh phải chia ca, kíp hoạt động hết công suất. Tuy vậy, gần đây tình trạng ùn tắc giao thông cận tết khiến việc giao hàng bị ảnh hưởng lớn, nhiều đơn hàng đi liên tỉnh không thể giao đúng hẹn khiến DN không dám nhận thêm đơn.

“Các đơn vị vận chuyển thông báo họ sẽ nghỉ tết từ 28 tháng Chạp (tức ngày 27/1). Trong tình hình hiện nay, chúng tôi phải cân nhắc việc nhận đơn giao liên tỉnh để tránh việc đơn hàng không thể đến kịp trước tết” - ông cho hay. Không chỉ chậm tiến độ giao cho khách, giá cước vận chuyển cũng tăng đến 30% so với bình thường. Bên cạnh đó, DN cũng gặp khó trong việc tuyển thêm lao động thời vụ đóng gói hàng, đóng gói giỏ quà dù đã đưa ra các chế độ đãi ngộ cao.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, hầu hết các hãng vận chuyển đều thông báo sẽ ngưng vận chuyển từ ngày 27/1/2025 (28 tết) đến ngày 30/1/2025 (mùng Ba tết). Chẳng hạn Shopee Express (đơn vị vận chuyển của Shopee) bắt đầu nghỉ từ ngày 27/1/2025 và hoạt động lại từ ngày 1/2/2025 (mùng Bốn tết). Đơn vị này cũng khuyến cáo khách hàng, để đảm bảo nhận được hàng trước tết, nên đặt hàng và thanh toán trước ngày 25/1/2025.

Tương tự Giao Hàng Tiết Kiệm (GHTK) thông báo nghỉ từ ngày 27/1/2025 đến 1/2/2025. Hoạt động giao hàng sẽ trở lại bình thường từ ngày 2/2/2025 (mùng Năm tết). Theo GHTK, tại khu vực nội thành Hà Nội và TPHCM, các đơn hàng hẹn lấy trước 12g ngày 26/1/2025 sẽ được lấy và giao trước kỳ nghỉ lễ; với 61 tỉnh thành khác, đơn hàng hẹn lấy trước 16g ngày 25/1/2025 sẽ hoàn tất lấy và giao hàng trước tết. Đối với đơn hàng nội miền áp dụng đặt lịch lấy trước 12g ngày 25/1/2025, đơn hàng liên miền phải đặt lịch lấy trước 12g ngày 23/1/2025 để được xử lý - hoàn tất đúng hạn trước khi bắt đầu kỳ nghỉ tết.

Giao Hàng Nhanh (GHN), J&T Express thì dự kiến ngưng nhận hàng từ 28/1/2025 (29 tết) đến hết ngày 1/2/2025. GHN sẽ bắt đầu hoạt động trở lại từ 9g ngày 2/2/2025. Riêng Grab Express vẫn giữ các dịch vụ hoạt động bình thường, không gián đoạn. Tuy nhiên, trong dịp tết, thời gian giao hàng có thể thay đổi tùy vào tình trạng tài xế và nhu cầu.

Ông Nguyễn Ngọc Luận - Giám đốc Công ty TNHH Liên kết thương mại Toàn Cầu - cho rằng việc các đơn vị vận chuyển từ chối nhận đơn hàng vào cận tết đã diễn ra nhiều năm nay. Thời điểm này, nhiều nhân viên giao hàng cũng xin nghỉ về quê ăn tết, khiến các công ty giao hàng thiếu nhân sự và phải cân đối lại thời gian phù hợp.

Theo ông, tình trạng không giao đúng ngày hoặc quá tải đơn chỉ ảnh hưởng mạnh tới các shop (cửa hàng) bán online nhỏ lẻ hoặc DN nhỏ do không ký kết dài hạn với đơn vị vận chuyển, còn với DN lớn thì hầu như không ảnh hưởng.

Người bán hàng online gặp khó

Trên các diễn đàn, nhóm mạng xã hội (Zalo, Facebook…), nhiều chủ hàng bán qua các sàn Shopee, TikTok Shop… than thở về tình trạng hàng chất đống trong kho do nhân viên giao hàng hủy/hoặc hoàn.

Trên nhóm Chuyện nhà bán - Chia sẻ kinh nghiệm bán hàng Shopee/TikTok Shop với gần 450.000 thành viên, tài khoản P.K.N. cho biết chưa bao giờ bị hủy/hoàn nhiều đơn như hiện nay. Theo tài khoản này, các hãng GHN, GHTK đã ngừng nhận đơn mấy hôm nay. Tài khoản C.C. cho biết có đơn hàng gửi GHN từ ngày 9/1 nhưng tới 14/1 vẫn trong trạng thái “ở bưu cục khu vực”, chưa được chuyển cho khách.

Mai Ca

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI