Gặp… “Đà Lạt” ở Phú Yên

12/08/2023 - 06:20

PNO - Cao nguyên Vân Hòa - một vùng đất khác lạ của Phú Yên - mang trong mình vẻ đẹp hoang sơ, bình yên với không khí trong lành, mát mẻ là điểm đến lý tưởng cho những du khách muốn trải nghiệm du lịch khám phá lẫn nghỉ dưỡng.

 

Đến cao nguyên Vân Hòa, bạn sẽ được trải nghiệm không gian mướt xanh trải dài tít tắp trong không khí se lạnh
Đến cao nguyên Vân Hòa, bạn sẽ được trải nghiệm không gian mướt xanh trải dài tít tắp trong không khí se lạnh

Mùa hè dịu mát

Phú Yên trước đây là vùng đất không nằm trong bản đồ du lịch biển của Việt Nam. Mọi người thường lựa chọn những địa điểm quen thuộc như Nha Trang, Đà Nẵng, Vũng Tàu…; chỉ có một lượng khách du lịch nhỏ lẻ thích kiểu khám phá, trải nghiệm mới xao lòng trước vẻ đẹp tự nhiên, hoang sơ của Ghềnh Đá Đĩa, Mũi Điện, Vũng Rô, khu vực Bãi Xép… nơi đây. Tuy nhiên, Phú Yên ngày càng được nhiều người biết đến hơn sau thành công của bộ phim điện ảnh Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh.

Những địa điểm đẹp, với những góc quay ấn tượng xuất hiện trong bộ phim của đạo diễn Victor Vũ đã để lại dấu ấn khó phai trong lòng khán giả, khiến những hình ảnh ấy ngày càng được lan truyền mạnh mẽ. Vùng đất được du khách đặt tên “Hoa vàng cỏ xanh” theo tên của bộ phim đã giúp hình ảnh Phú Yên trở nên nổi tiếng. Vài năm trở lại đây, du khách đổ về Phú Yên ngày càng nhiều, nhất là hè năm nay, lượng khách du lịch tăng vọt đáng kể, đưa một vùng đất hoang sơ vào danh sách vùng du lịch tiềm năng.

Nói đến Phú Yên, hầu hết mọi người sẽ nghĩ đây là vùng đất của những bãi biển trải dài, của hải sản tươi ngon, của sự thân thiện. Song, vẫn còn thiếu bởi Phú Yên còn có cao nguyên Vân Hòa, được mệnh danh là “Đà Lạt thu nhỏ của xứ nẫu” hay “cao nguyên của Phú Yên” - một trong những địa điểm du lịch mới của địa phương, thu hút khách nhờ khí hậu mát mẻ và phong cảnh bắt mắt. 

Khí hậu nơi đây sẽ khiến bạn cảm thấy thật thoải mái và thư giãn sau chuyến hành trình dài
Khí hậu nơi đây sẽ khiến bạn cảm thấy thật thoải mái và thư giãn sau chuyến hành trình dài

Cao nguyên Vân Hòa nằm ở trung tâm tỉnh Phú Yên, thuộc địa bàn các xã Sơn Long, Sơn Định, Sơn Xuân của huyện Sơn Hòa và một phần của huyện Tuy An, cao 400m so với mực nước biển nên có khí hậu ôn hòa, mát mẻ quanh năm. Vân Hòa cách thành phố Tuy Hòa khoảng 40km. Cung đường trải bê tông uốn quanh những sườn đồi tạo thành những đường lượn đẹp mắt và khá dễ đi. 2 bên đường là màu xanh mát của những cánh đồng mía, rừng keo lá tràm trải dài. Nếu đi vào mùa thu, bạn sẽ thấy rừng keo chuyển sang màu cam rất đẹp. Một số bạn trẻ ví vẻ đẹp của rừng keo khi ấy như rừng cây ở Hàn Quốc vào thu. 

Phú Yên cũng giống như những tỉnh ven biển miền Trung khác - nóng như đổ lửa vào mùa hè. Vậy mà khi xe bắt đầu đi lên cao, khí hậu đang oi bức bỗng trở nên dịu hẳn.

Đến biển gặp núi

Du khách có thể ở qua đêm tại khu cắm trại của Sky Panorama Phú Yên
Du khách có thể ở qua đêm tại khu cắm trại của Sky Panorama Phú Yên

Cao nguyên Vân Hòa chỉ mới được biết đến nên du lịch chưa phát triển mạnh. Mọi thứ còn khá nguyên sơ. Từ trên cao nhìn xuống, khung cảnh núi rừng san sát nhau. Không kỳ vĩ như cao nguyên miền núi phía bắc hay trùng điệp như Tây Nguyên, nơi đây mang nét đẹp rất riêng. Màu xanh mát mắt nhấp nhô nối tiếp nhau trải dài đến tận chân trời, điểm xuyết là những buôn làng của người Ê Đê nhỏ xíu bên dưới, tạo thành một bức tranh phong cảnh hữu tình tuyệt đẹp. 

Cao nguyên Vân Hòa là địa điểm lý tưởng cho các gia đình thư giãn vào dịp cuối tuần. Nơi đây cũng phù hợp cho những ai thích sự yên tĩnh, mong được hòa mình cùng thiên nhiên, hít thở bầu không khí trong lành, ngắm nhìn không gian núi non bao la chạy dài đến chân trời. Buổi tối, đây còn là nơi lý tưởng để ngắm sao và cắm trại qua đêm. Bạn có thể vừa đốt lửa trại vừa nướng đồ ăn, hàn huyên cùng bạn bè. Một số nông trại đã đón được thị hiếu du khách nên chuẩn bị sẵn những cái lều có phần mái trong suốt để tiện ngắm sao. Tuy nhiên, bạn phải chuẩn bị thêm đồ ấm vì buổi tối ở đây nhiều gió. Mùa đẹp nhất để đi cao nguyên Vân Hòa là dịp tết hoặc sau tết. Khi ấy, hoa dại nở rộ khắp nơi. 

Đến đây, bạn còn có thể ghé thăm nhiều địa điểm khác. Di tích lịch sử Nhà thờ Bác Hồ được xây dựng vào năm 1969 theo kiểu nhà sàn, kết hợp cùng kiểu rường cột lợp ngói đặc trưng, được xếp hạng là Di tích lịch sử quốc gia vào năm 2008.

Trái đỏ - một trong những đặc sản của Phú Yên
Trái đỏ - một trong những đặc sản của Phú Yên

Một điểm không thể bỏ qua trong chuyến thăm cao nguyên Vân Hòa là những vườn cây ăn trái. Nơi đây, cây dâu đỏ (cây trái đỏ) được trồng xen kẽ với các loại cây ăn trái khác. Điểm đặc biệt của cây trái đỏ là trái mọc thành từng chùm từ thân cây, chi chít từ gốc đến ngọn, đỏ rực cả cây, nhìn rất đẹp và lạ mắt. Có cây to đến 2, 3 người ôm. Cây bắt đầu ra trái từ tháng Chạp và chín rộ tầm tháng Tám âm lịch. Tầm tháng Bảy, tháng Tám dương lịch, mùa trái bắt đầu đỏ, bạn có thể ghé thăm vườn. Trái đỏ ăn ngọt ngọt, chua chua tựa như trái dâu da màu xanh. Khi trái chín rộ cũng là lúc du khách đổ về rất đông.

Ngoài ra, bạn còn có thể đi thăm các vườn rau, vườn tiêu, nhà thờ Trà Kê, chợ Đồn, các buôn làng người Ê Đê - một dân tộc sống lâu đời tại Phú Yên với những nét văn hóa, đặc trưng.

Cao nguyên Vân Hòa giống như một cô gái nhỏ dễ thương, ngây thơ giữa vùng đất có rất nhiều địa điểm tự nhiên đẹp quyến rũ. Mặc cho các nơi khác xô bồ, thay đổi chóng mặt đến thế nào, nơi đây vẫn giữ được sự tĩnh lặng, vẻ tinh khôi, trong trẻo của núi rừng, chờ bạn khám phá. 

- Bạn di chuyển dọc theo Quốc lộ 1A về hướng bắc đến thôn Hòa Đa, rẽ trái vào cung đường DT643 về phía tây khoảng 25km thì đến.

- Thời tiết mát mẻ quanh năm, thường mưa vào mùa hè.

- Phương tiện di chuyển: xe máy, ô tô.

- Đồ dùng mang theo: áo ấm, mũ, khẩu trang, giày thể thao, kem chống nắng, kem chống muỗi…

- Ngoài những địa điểm tự nhiên, bạn có thể ghé vườn hoa Vân Long, vườn rau BB farm, thủy điện sông Ba Hạ, nhà thờ Trà Kê, chợ Đồn…

- Các loại trái cây (dâu đỏ, bơ, mít, chuối…), bánh căn, bánh tráng nướng, chè đậu xanh, chè trôi nước, gà nướng lá lốt, bánh xèo Phú Yên… là những đặc sản không nên bỏ qua.

Lê Vi Thủy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI