Gạo Việt xuất vào Anh đều mang thương hiệu nhà phân phối Anh quốc

04/05/2021 - 23:13

PNO - Xuất hơn 1.000 tấn vào Vương quốc Anh năm 2020 nhưng gạo Việt Nam bán lẻ tại nước này không mang thương hiệu Việt mà mang thương hiệu của các nhà phân phối tại Anh.

Cụ thể, gạo Việt đang được bán với các nhãn hiệu Longdan, Golden Lotus, Buffalo (của Longdan Supermarket), Green Dragon (của Westmill UK) và Red Ant (của MediFood). Tất cả đều là thương hiệu của các nhà phân phối tại Anh.

Gạo Việt Nam bán tại Vương quốc Anh đều mang thương hiệu của các nhà phân phối của nước này
Gạo Việt Nam bán tại Vương quốc Anh đều mang thương hiệu của các nhà phân phối của nước này (Ảnh minh họa)

Theo Thương vụ Việt Nam tại Anh, một trong những tập quán kinh doanh thông thường tại Anh được Luật pháp cho phép là sản phẩm mang thương hiệu của nhà phân phối mà không mang thương hiệu của nhà sản xuất.

Phần lớn gạo Việt Nam tại Anh mang thương hiệu của nhà phân phối chứ không mang thương hiệu của vùng trồng lúa hay thương hiệu của nhà xuất khẩu vì nhà xuất khẩu chưa làm thương hiệu hoặc nhà phân phối sở tại cho rằng thương hiệu riêng của họ có hiệu quả marketing hơn thương hiệu của nhà xuất khẩu Việt Nam, nhất là khi thương hiệu gạo Việt Nam không được người tiêu dùng sở tại biết đến.

Trong môi trường cạnh tranh có lợi cho người nhập khẩu sở tại hơn người xuất khẩu nước ngoài, các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam thường sẵn sàng chấp thuận xuất gạo không có thương hiệu và để cho nhà phân phối sử dụng thương hiệu riêng của họ. 

Trong năm 2020, gạo từ Việt Nam nhập vào Anh tăng từ 1.296 tấn (trị giá 1.295.000 USD) lên 3.396 tấn (trị giá 2.670.000 USD). Xuất khẩu gạo Việt Nam sang Anh đã tăng ngoạn mục 116% về lượng và 106% về trị giá so với năm 2019. Dù vậy, thị phần gạo Việt Nam tại Anh chỉ chiếm 0,43% năm 2019 và 0,45% năm 2020. 

Tuy nhiên, Thương vụ Việt Nam tại Anh cho rằng, để có thể tạo ra đột phá thị trường lớn hơn nữa và tăng cường vị thế bền vững cho hạt gạo Việt Nam trên thị trường Anh cũng như các thị trường lớn khác, ngành lúa gạo Việt Nam cần triển khai một chiến lược thương hiệu phù hợp với từng thị trường.

Chương trình thương hiệu quốc gia cần lựa chọn một số chủng loại gạo chất lượng cao có sản lượng lớn để đặt tên theo hướng đơn giản, dễ nhớ, dễ phát âm và gắn với địa danh nơi trồng lúa (ví dụ: gạo Sóc Trăng Việt Nam) hay tên người tạo ra giống lúa (ví dụ: gạo Ông Cua) để có thể đăng ký bảo hộ thuận lợi tại nước ngoài. Gạo ST25 tuy đã được giải thưởng là gạo ngon nhất Thế giới năm 2019 nhưng rất ít người dân Anh biết đến và không có nhiều hiệu quả marketing trên thị trường Anh.

H.A

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI