Gạo Việt có thêm đối thủ đấu thầu tại Indonesia

25/10/2024 - 09:25

PNO - Chỉ 1 ngày sau khi phát hành thông báo hủy bỏ cuộc đấu thầu nhập khẩu 340.000 tấn gạo được công bố vào ngày 22/10, hôm qua (24/10), Cơ quan lương thực quốc gia Indonesia (Bulog) đã thông báo mời thầu 500.000 tấn gạo trắng 5% tấm trong tháng 10/2024.

Ở lần mời thầu này, ngoài Việt Nam, Thái Lan, Campuchia, Myanmar, Pakistan, còn có thêm Ấn Độ. Theo thông báo của Bulog, gạo sẽ được nhận tại các cảng của Indonesia từ tháng 11 đến tháng 12/2024.

Các doanh nghiệp xuất khẩu gạo của Việt Nam đánh giá, việc Ấn Độ tham gia bỏ thầu lần này sẽ tạo sức ép cạnh tranh về giá rất lớn. Lý do, ngày 23/10 vừa qua Ấn Độ đã tuyên bố bỏ áp dụng cơ chế giá sàn xuất khẩu 490 USD/tấn với gạo trắng 5% tấm non-basmati. Và theo Hiệp hội Xuất khẩu gạo Ấn Độ, việc bỏ giá sàn sẽ giúp giá gạo trắng 5% tấm của Ấn Độ tăng sức cạnh tranh và giá gạo xuất khẩu của nước này sẽ giảm về mức khoảng 460 USD/tấn.

“Để tăng cường an ninh lương thực trong nước, Indonesia có nhu cầu nhập khẩu rất lớn vào dịp cuối năm và việc họ mở thầu liên tục là điều dễ hiểu” - ông Phan Văn Có - Giám đốc marketing Công ty TNHH Vrice - cho biết.

Xuất khẩu gạo ở phân khúc 5% tấm của Việt Nam thêm sức ép cạnh tranh khi Ấn Độ hủy bỏ áp dụng giá sàn
Xuất khẩu gạo 5% tấm của Việt Nam thêm sức ép cạnh tranh khi Ấn Độ hủy bỏ áp dụng giá sàn

Liên quan những biến động trên thị trường gạo thế giới trong mấy ngày qua, ông nhận xét, Ấn Độ có mức tồn kho rất cao nên họ giảm giá để đẩy hàng tồn kho, còn Indonesia chọn nhà thầu cung ứng với giá thấp nhất… nên họ mở thầu lại và mời Ấn Độ tham gia sẽ là lựa chọn theo lợi ích tốt nhất. Bởi lẽ Ấn Độ sẽ dùng lợi thế giá để cạnh tranh với các nguồn cung khác.

Thực tế cũng cho thấy, việc Ấn Độ quyết định bỏ áp dụng cơ chế giá sàn đã ngay lập tức tác động lên thị trường gạo thế giới. Cụ thể, theo Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA), tính đến chiều 24/10, giá gạo xuất khẩu các nước đã đồng loạt giảm mạnh, trong đó gạo 5% tấm của Ấn Độ giảm mạnh nhất 35 USD/tấn, xuống còn 453 USD/tấn. Gạo cùng phẩm cấp của Pakistan giảm 2 USD/tấn, xuống 474 USD/tấn; gạo Thái Lan giảm 4 USD/tấn, còn 506 USD/tấn và gạo Việt Nam giảm 1 USD/tấn, xuống 531 USD/tấn.

Với mức giá như hiện tại, gạo Việt Nam vẫn đang đắt nhất thế giới khi cao hơn Thái Lan 25 USD/tấn, hơn Pakistan 57 USD/tấn và bỏ xa Ấn Độ 78 USD/tấn. Do vậy, các doanh nghiệp lo ngại việc Ấn Độ tham gia thầu lần này chắc chắn sẽ kéo thị trường toàn cầu đi xuống.

Gạo Việt sẽ cạnh tranh bằng chất lượng

Theo các doanh nghiệp, hiện tại Việt Nam không có hàng tồn kho nên tạm thời chưa chịu ảnh hưởng mạnh. Tuy nhiên năm sau, thị trường thế giới có thêm sự bổ sung đáng kể từ Ấn Độ sẽ tạo thêm áp lực cạnh tranh cho các nguồn cung khác.

Hiện Việt Nam đang thực hiện chủ trương chuyển sang các loại gạo chất lượng cao, gạo có tính đặc thù như gạo thơm. Điều này giúp Việt Nam đa dạng hóa sản phẩm, không bị đụng hàng với các loại gạo Ấn Độ xuất khẩu và hạn chế được khả năng bị ảnh hưởng.

Mai Ca

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI