Gánh họa vì tiêm “trẻ hóa khớp gối” tại cơ sở tư nhân

23/09/2024 - 06:50

PNO - Tiêm huyết tương giàu tiểu cầu là phương pháp cũng được bệnh viện chỉ định cho các trường hợp thoái hóa khớp gối, khớp háng, khớp vai, viêm điểm bám gân, rách gân…

Ngày 22/9, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên cho biết, vừa tiếp nhận và điều trị 2 trường hợp bị phản ứng sau khi tiêm huyết tương giàu tiểu cầu (PRP). Trước đó, bà N.T.B. (71 tuổi) và bà T.T.Đ. (78 tuổi) cùng ở tỉnh Thái Nguyên, điều trị khớp gối tại một phòng khám tư nhân trên địa bàn TP Thái Nguyên. Bệnh nhân được tư vấn tiêm huyết tương giàu tiểu cầu nhằm “trẻ hóa khớp gối”, đảm bảo điều trị khỏi các bệnh khớp gối trong vòng 7-8 năm.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

2 bệnh nhân đã quyết định sử dụng gói tiêm huyết tương giàu tiểu cầu với liệu trình 5 mũi. Tuy nhiên, sau khi tiêm mũi thứ ba, bệnh nhân có biểu hiện đau nhức tăng, khớp gối sưng to, nóng đỏ, đi lại khó khăn. Khi bệnh nhân phản ánh, phòng khám chỉ kê thêm thuốc giảm đau, chống viêm. Tới khi uống không thuyên giảm, 2 bệnh nhân mới vào Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên để thăm khám.

Tại đây, 2 bệnh nhân được chọc hút dịch khớp gối. Lượng dịch khoảng 10 - 30ml mỗi bên, có màu vàng đục. Kết quả xét nghiệm cho thấy, đây là dịch viêm cấp. Người bệnh được chỉ định dùng kháng sinh phối hợp đường tiêm truyền, giảm đau, chống viêm. Sau khoảng 10 ngày điều trị tích cực, tình trạng viêm, sưng đau 2 khớp gối đã được cải thiện, các chỉ số viêm trong máu giảm đáng kể.

Các bác sĩ cho hay, thời gian qua, nhiều cơ sở tư nhân quảng cáo chữa bệnh thoái hóa khớp gối bằng tiêm huyết tương giàu tiểu cầu, thậm chí cam kết chữa khỏi 100%. Tuy nhiên, nguyên nhân của bệnh lý về khớp phần lớn là do thoái hóa nên cần thời gian điều trị kiên trì, đúng phác đồ. Tiêm huyết tương giàu tiểu cầu là phương pháp cũng được bệnh viện chỉ định cho các trường hợp thoái hóa khớp gối, khớp háng, khớp vai, viêm điểm bám gân, rách gân…

Dù vậy, phương pháp này phải đảm bảo vô trùng, được thực hiện bởi các bác sĩ giàu kinh nghiệm. Các bác sĩ khuyến cáo, người dân khi đau khớp, có biểu hiện bất thường cần tới cơ sở y tế uy tín để điều trị, không nên lựa chọn các cơ sở không chuyên như: spa, phòng khám tự phát… nhằm tránh biến chứng.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI