Gánh hát cải lương xưa lên màn ảnh rộng mùa tết 2024

02/01/2024 - 12:06

PNO - “Sáng đèn” là phim thứ 3 ra mắt trong dịp tết này, mang phong vị riêng, nói về những phận đời, thông qua gánh hát xưa.

Một cảnh trong phim Sáng đèn được hé lộ
Một cảnh trong phim Sáng đèn được hé lộ

Mới đây, đoàn phim giới thiệu poster, với những hình ảnh đặc trưng gắn với sân khấu cải lương, kèm theo câu: “Sân khấu còn sáng đèn còn tiếng ca, tiếng đàn gửi người tri âm”.

Dàn diễn viên tham gia phim cũng được hé lộ gồm: NSƯT Lê Thiện, nghệ sĩ Chí Tâm, nghệ sĩ Bạch Long, NSƯT Hữu Châu, NSND Hồng Vân, NSƯT Kim Tử Long, Bạch Công Khanh, Kim Huyền, Cao Minh Đạt, Lê Phương…

Bạch Công Khanh là gương mặt ở trung tâm của poster, hứa hẹn đây sẽ là vai diễn đinh của phim. Bên cạnh vai trò ca sĩ, anh cũng từng ghi dấu ấn với một vài phim xưa. Vì thế, khán giả cũng trông chờ sự thể hiện lần này của anh.

Phim quy tụ nhiều nghệ sĩ gạo cội lẫn các gương mặt trẻ
Phim quy tụ nhiều nghệ sĩ gạo cội lẫn các gương mặt trẻ

Phim lấy bối cảnh từ thập niên 1990 đến đầu 2000. Đoàn hát Viễn Phương sẽ trải qua nhiều thăng trầm với những nghệ sĩ tài hoa. Từ một đoàn cải lương chính thống, họ buộc trở thành một đoàn tạp kỹ, vật lộn với những khó khăn. Trong bức tranh đó, tình yêu nghề, tình yêu đôi lứa được khắc họa lên. 

Nhiều câu hỏi được đặt ra cho gánh hát: Số phận đoàn sẽ đi về đâu? Tình yêu với cải lương có giúp họ vượt qua nghịch cảnh để tiếp tục đời “con tằm đến thác vẫn còn vương tơ”?

Chia sẻ với Báo Phụ nữ TPHCM, đạo diễn Hoàng Tuấn Cường cho biết anh đã có kịch bản phim trong tay cách đây hơn 1 năm. Tuy nhiên, do phải chỉnh sửa kịch bản 3-4 lần, nên kéo dài thời gian sản xuất. Phim hiện đang trong giai đoạn hậu kỳ về âm thanh, đảm bảo kịp tiến độ.

Các nghệ sĩ trong một cảnh quay cùa phim trên phimt rường
Các nghệ sĩ trong một cảnh quay của phim trên phim trường

Anh chia sẻ thêm: “Phim đề cập đến nghệ thuật cải lương, nhưng không đi vào nghề, chuyên môn thuần túy. Ở đây, chúng tôi khai thác về đoàn hát, đời sống của con người đi rong ruổi nhiều nơi. Phim thiên về tình cảm nhiều hơn. Phim cũng có những tình tiết vui. Nội dung trên sân khấu cũng được tóm gọn, không rề rà. Vì thế, tôi nghĩ phim đáp ứng được thị trường mùa tết”.

Theo anh, việc chọn khai thác giá trị văn hóa truyền thống, đời sống xưa không dễ. Phim đòi hỏi phải đi sát thực tế đời sống gánh hát xưa, nghèo. Tuy nhiên, khi lên màn ảnh thì đòi hỏi phải đẹp, thẩm mỹ hơn. NSX buộc phải đáp ứng cùng lúc 2 tiêu chí có vẻ khác biệt khá lớn này. Biên kịch của phim cũng xuất thân trong gia đình có truyền thống về nghề hát, làm bầu gánh hát, nên có tư liệu khá tốt để xây dựng câu chuyện. 

Các nghệ sĩ gạo cội tham gia phim có người xuất thân trong các gia tộc cải lương, hay từng là thành viên của các gánh hát nổi tiếng một thời. Theo đạo diễn, vốn sống, kinh nghiệm làm nghề của họ sẽ giúp bộ phim càng chân thật, gần gũi hơn, đồng thời góp phần nâng đỡ các diễn viên trẻ. Những diễn viên trẻ được đặt thử thách phải biết diễn, ca như một nghệ sĩ cải lương đích thực. 

Cách đây không lâu, nghệ sĩ Chí Tâm chia sẻ hình ảnh trên đoàn phim, cho biết rất vui khi đóng phim điện ảnh nói về cải lương
Cách đây không lâu, nghệ sĩ Chí Tâm chia sẻ hình ảnh trên đoàn phim, anh cho biết rất vui khi đóng phim điện ảnh nói về cải lương

Hoàng Tuấn Cường nói, không chỉ dịp tết, mà ngay cả thời điểm bình thường, khi một phim ra mắt, anh cảm thấy rất áp lực. Anh chỉ biết cố gắng làm tốt nhất, hy vọng được khán giả ủng hộ. 

Phim dự kiến ra rạp vào Mùng 1 tết Nguyên đán 2024 (ngày 10/2/2024).

Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI