Gần tết, nhu cầu đăng kiểm tăng cao, làm sao để không ùn ứ?

28/01/2024 - 06:26

PNO - Thời điểm gần tết, nhu cầu đăng kiểm xe của các cá nhân và doanh nghiệp tăng cao. Nhiều người lo ngại tái diễn cảnh quá tải ở các trung tâm đăng kiểm, nhất là trong bối cảnh có thêm nhiều vụ khởi tố, bắt giam lãnh đạo trung tâm đăng kiểm trên cả nước.

Nhu cầu tăng cao

Ghi nhận tại trung tâm đăng kiểm (TTĐK) 50-03S (phường Hiệp Bình Chánh, TP Thủ Đức, TPHCM), lượng xe những ngày gần tết tăng cao so với bình thường. Dù không xảy ra quá tải nghiêm trọng như thời điểm đầu năm 2022, nhưng tài xế phải chờ khá lâu mới đến lượt. Sau 9g, xe càng lúc càng đông, xếp hàng chờ kín sân và kéo dài ra phần đường dẫn.

Thời điểm gần tết, xe đến kiểm định tại trung tâm đăng kiểm 50-03S (phường Hiệp Bình Chánh, TP Thủ Đức, TPHCM) tăng cao - Ảnh: Minh Linh
Thời điểm gần tết, xe đến kiểm định tại trung tâm đăng kiểm 50-03S (phường Hiệp Bình Chánh, TP Thủ Đức, TPHCM) tăng cao - Ảnh: Minh Linh

Đưa tay chỉ về phía chiếc xe 7 chỗ của mình, anh Trần Ngọc Huy (ngụ TP Thủ Đức) cho hay anh đã chờ đợi 3 tiếng nhưng xe vẫn đang đậu ở sân chờ, chưa được vào đăng kiểm. Theo anh, nếu đăng ký qua app, khi tới làm thủ tục có nhanh gọn hơn, nhưng vẫn phải chờ đợi khá lâu.

“Thiếu đăng kiểm viên (ĐKV) thì công việc không thể trơn tru được. Dù tăng ca nhưng 1 người phải làm việc của 2-3 người thì cũng khó mà đạt hiệu quả. Tôi chạy xe kinh doanh, cũng lường trước tình huống này nên xác định nghỉ hôm nay để đi đăng kiểm, mất doanh thu 1 ngày chạy xe” - anh Huy nói.

Tại TTĐK 50-05V (chi nhánh đường Hồng Hà, phường 2, quận Tân Bình, TPHCM), giữa trưa, xe xếp hàng chờ kín sân. Lượng xe vẫn tiếp tục đổ về nơi đăng kiểm, kéo dài ra tận đường Hồng Hà, khiến giao thông qua khu vực này bị ùn ứ.

Tầm 12g trưa, anh Minh Nam (ngụ quận Gò Vấp, TPHCM) cầm giấy tờ ra hồ hởi khoe vừa được “trả xe” sau 5 tiếng chờ đợi. Anh bảo: “Xe sắp hết hạn đăng kiểm nên tôi phải thu xếp công việc để kịp gia hạn trước khi đi chơi tết. Nếu không sẽ bị phạt 3-4 triệu đồng, giam bằng lái từ 1-3 tháng. Hồi sáng tôi đến xếp hàng từ rất sớm, chưa có nhiều xe như bây giờ, nên kịp làm xong trong buổi sáng, chứ trễ chút là phải chờ qua buổi chiều. Hiện nay đăng kiểm mất 4-5 tiếng cũng là thuận lợi hơn trước rất nhiều”.

Ông Trương Hoàng Tuấn - Phó giám đốc TTĐK 50-03S - cho biết, thời điểm cuối năm cho đến trước tết là lúc lượng xe cộ đến đăng kiểm đông đúc, vì nhiều xe cũ đến hạn kiểm định. Ngoài ra, nhiều người dân còn tranh thủ xét xe trước hạn để về quê dịp tết và số người mua xe mới cũng tăng. Hiện nay, mỗi ngày có gần 200 lượt xe đăng kiểm, vẫn nằm trong khả năng đáp ứng của trung tâm.

“Nếu nhu cầu tăng cao thì trung tâm sẽ yêu cầu nhân viên làm tăng ca, làm thêm cuối tuần để đảm bảo phục vụ người dân. Chúng tôi xác định đã tiếp nhận xe là đảm bảo hoàn thành đăng kiểm trong ngày, không để tình trạng trả hồ sơ” - ông Trương Hoàng Tuấn khẳng định.

Lo nhất là thiếu đăng kiểm viên

Ông Bùi Hòa An - Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải TPHCM - cho biết, đến thời điểm hiện tại, TPHCM có 18/19 TTĐK xe cơ giới đang hoạt động (1 trung tâm đã ngưng hoạt động do bị thu hồi mặt bằng). Với 42/53 dây chuyền kiểm định đang hoạt động, năng suất kiểm định trung bình đạt hơn 60.000 lượt xe/tháng, cơ bản đáp ứng được nhu cầu của người dân và doanh nghiệp.

Thời điểm gần tết, xe đến kiểm định tại trung tâm đăng kiểm 50-03S (phường Hiệp Bình Chánh, TP Thủ Đức, TPHCM) tăng cao
Thời điểm gần tết, xe đến kiểm định tại trung tâm đăng kiểm 50-03S (phường Hiệp Bình Chánh, TP Thủ Đức, TPHCM) tăng cao

Tuy nhiên, sở dự báo nhu cầu đăng kiểm những tháng đầu năm 2024 sẽ tăng cao tại TPHCM và các tỉnh lân cận như Bình Dương, Đồng Nai, Tây Ninh, Long An và Tiền Giang. Khi đó, bên cạnh các xe đến hạn đăng kiểm, xe mới mua, thì các TTĐK TPHCM có thể phải tiếp nhận thêm một lượng xe hết hạn đăng kiểm từ các tỉnh bị quá tải đổ về, dự kiến vượt 60.000 phương tiện/tháng.

Theo ông Bùi Hòa An, khó khăn lớn nhất hiện nay là số lượng ĐKV đang rất thiếu (chỉ có 158/197 người làm việc tại các đơn vị). Dự kiến trong năm 2024, một số TTĐK có 2 ĐKV vi phạm trở lên có nguy cơ tiếp tục tạm ngưng hoạt động sau khi có kết luận xử lý vi phạm tại các đơn vị. Do đó, sở đang tính toán các giải pháp để đáp ứng nhu cầu người dân, có kế hoạch phát triển mới các TTĐK và bổ sung nhân sự thời gian tới.

Nghị định 30/2023/NĐ-CP của Chính phủ (sửa đổi về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới) đã tạo hướng mở khi cho phép các kỹ sư làm việc ở trung tâm bảo dưỡng, bảo trì của các hãng xe có thời gian công tác liên tục trên 24 tháng, sẽ được tập huấn 3 tháng để đạt chứng chỉ ĐKV bậc thường. Vừa qua, sở đã đề xuất cho 32 nhân sự đang làm việc tại các cơ sở bảo dưỡng, bảo hành ô tô trên địa bàn TPHCM được tham gia tập huấn, đào tạo đăng kiểm. Dự kiến sắp tới, khi có thêm số nhân sự này, sẽ phần nào giải quyết được tình trạng thiếu ĐKV hiện nay. 

Để đảm bảo không xảy ra quá tải, sở đã chỉ đạo các TTĐK tính toán gia tăng thời gian, công suất làm việc, thậm chí tăng ca những ngày làm việc trong tuần và làm cả ngày cuối tuần. Các đơn vị tạo điều kiện để chủ phương tiện được đăng ký đăng kiểm thông qua nhiều hình thức khác nhau, từ trực tiếp (xếp hàng, phát số) cho đến trực tuyến (qua app).

“Chúng tôi khuyến cáo người dân chủ động đặt lịch hẹn qua app đăng kiểm trước ngày xe hết hạn đăng kiểm 2-3 tuần. Trước khi đi đăng kiểm nên bảo dưỡng, sửa chữa xe, tra cứu thông tin phạt nguội… để việc đăng kiểm diễn ra thuận lợi, không gây ùn ứ, chờ đợi lâu. Tài xế có thể chủ động khi trên đường về quê, đi công tác, du lịch, giao hàng có thể vào bất kỳ TTĐK nào tiện đường để kiểm định chứ không nhất thiết tập trung về TPHCM” - ông Bùi Hòa An - Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải TPHCM.

Ông Bùi Văn Quản - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa TPHCM - cho rằng, bên cạnh việc tiếp tục ứng dụng công nghệ trong đặt lịch hẹn kiểm định qua app và các nền tảng khác, TPHCM cần có chiến lược mở rộng mạng lưới TTĐK, đưa thiết bị hiện đại vào kiểm định để rút ngắn thời gian. Đồng thời cần có chính sách đào tạo, bồi dưỡng, đãi ngộ tốt để thu hút lực lượng ĐKV có chuyên môn. 

Gần 300 đăng kiểm viên bị khởi tố tại ngoại vẫn hỗ trợ hoạt động đăng kiểm

Thời điểm cuối năm 2023, đầu năm 2024, cơ quan công an đã khởi tố lãnh đạo, ĐKV ở nhiều TTĐK tại TPHCM, Hà Nội, Đồng Nai, Kiên Giang, Hải Phòng, Ninh Bình, Quảng Ngãi… Ngày 16/1 vừa qua, Công an TPHCM đã khởi tố, bắt tạm giam Phó cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam Nguyễn Vũ Hải.

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, đã có khoảng 700 ĐKV tại các TTĐK bị khởi tố (một số đơn vị hầu hết ĐKV đều bị khởi tố). Trong số này, có gần 300 ĐKV bị khởi tố được tại ngoại vẫn hỗ trợ cho hoạt động kiểm định, nhưng sắp tới, khi xét xử vụ án thì phải rút giấy phép ĐKV của những người này. Cho nên, sắp tới, khi một số lượng lớn ĐKV sai phạm bị đưa ra xét xử, sẽ có rất nhiều tỉnh, thành phố không thể đáp ứng được nhu cầu kiểm định phương tiện của người dân và doanh nghiệp. Việc đào tạo bổ sung lực lượng ĐKV đòi hỏi phải có thời gian, chưa kể nhiều TTĐK đang bị cơ quan công an các địa phương điều tra, nên dự báo số lượng ĐKV trong thời gian tới có khả năng tiếp tục thiếu hụt.

Từ tháng 5/2024, mỗi tháng dự kiến có thêm khoảng 50 học viên đủ điều kiện để được đánh giá công nhận ĐKV và đến hết năm 2024 - đầu năm 2025 mới có khoảng 350 ĐKV mới được công nhận. Như vậy, đến năm 2026, hệ thống đăng kiểm xe cơ giới vẫn chưa thể bù đắp được số lượng ĐKV thiếu hụt thời gian qua.

28 địa phương có nguy cơ quá tải đăng kiểm

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, hiện nay cả nước có 271/288 TTĐK với 435/536 dây chuyền kiểm định đang hoạt động. Năng suất kiểm định trung bình khoảng 633.600 phương tiện/tháng, đáp ứng được số lượng phương tiện đăng kiểm. Tuy nhiên, do việc phân bố các trung tâm không đồng đều giữa các địa phương dẫn đến chỗ thiếu, chỗ thừa.

Cục Đăng kiểm Việt Nam dự báo, thời điểm đầu năm 2024 cả nước có 28 địa phương có nguy cơ quá tải đăng kiểm là TPHCM, Bình Thuận, Đồng Nai, Đồng Tháp, Hà Giang, Hà Nội, Kon Tum, Lâm Đồng, Thừa Thiên - Huế, Trà Vinh, Bắc Giang, Bắc Ninh, Bình Dương, Đà Nẵng, Gia Lai, Hà Tĩnh, Hưng Yên, Nghệ An, Quảng Ngãi, Phú Yên, Quảng Nam, Sơn La, Thái Nguyên, Hải Dương, Đắk Lắk, Bình Định, Cần Thơ và Tuyên Quang. Ngoài ra, một số tỉnh không còn TTĐK để hoạt động như: Bắc Kạn, Hòa Bình và Thái Bình.

Minh Linh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI