Gắn kết khán giả: Cách làm giúp sự kiện âm nhạc thành công

05/04/2025 - 07:33

PNO - Không chỉ có những ca khúc hấp dẫn, tiết mục trình diễn sôi động..., các nhà tổ chức đêm nhạc, lễ hội âm nhạc ngày càng chú trọng về sự tương tác, gắn kết với người hâm mộ.

Khán giả là trung tâm trải nghiệm

Dù đêm diễn thứ ba và tư của chương trình Anh trai vượt ngàn chông gai vừa diễn ra vào cuối tháng Ba tại TPHCM nhưng hiện nay trên mạng xã hội, người hâm mộ đã xôn xao về chuyện đặt nơi lưu trú để tham gia các đêm diễn tiếp theo dự kiến diễn ra vào tháng Sáu tại Hà Nội. Điều đáng chú ý là ngoại trừ việc điều chỉnh danh sách bài hát, cấu trúc chương trình các đêm diễn sắp tới hầu như không có thay đổi. Vì vậy, việc khán giả tiếp tục đồng hành cùng Anh trai vượt ngàn chông gai sau 4 đêm diễn là bất ngờ lớn.

Hơn 5.000 khán giả cùng lập kỷ lục thế giới khi diện Việt phục trong Anh trai vượt ngàn chông gai - Nguồn ảnh: BTC
Hơn 5.000 khán giả cùng lập kỷ lục thế giới khi diện Việt phục trong Anh trai vượt ngàn chông gai - Nguồn ảnh: BTC

Lý giải về thành công này, đầu tiên có thể thấy là mối quan hệ gắn kết giữa khán giả và chương trình. 2 đêm nhạc đầu diễn ra khá sát thời điểm chương trình kết thúc nên vẫn còn “nhiệt” nhưng buổi thứ ba và tư diễn ra vào thời điểm đã gần 1 năm kể từ khi tập đầu lên sóng. Ban tổ chức đã rất nhạy bén khi mời khán giả tiếp tục tạo nên những trải nghiệm mới. Một trong số đó là cùng xác lập kỷ lục Guinness thế giới với hơn 5.000 người cùng nhau trình diễn Việt phục. Trước ngày sự kiện diễn ra, trên mạng xã hội, cộng đồng người hâm mộ đã trao đổi sôi nổi về trang phục mà họ lựa chọn, điều này tạo ra sự gắn kết khi người hâm mộ cảm thấy mình thực sự là một phần của sự kiện.

Trong 2 đêm nhạc, trên nền bài hát Một vòng Việt Nam, hàng trăm khán giả diện trang phục truyền thống cũng được mời lên sân khấu, tạo ra những ấn tượng đẹp. Dù chương trình đã xác lập được kỷ lục ở đêm thứ ba nhưng sang ngày tiếp theo, vẫn có rất nhiều bạn trẻ mặc Việt phục theo lời kêu gọi của chương trình để biến một đêm nhạc thành sự kiện văn hóa ý nghĩa, nơi mới - cũ, hiện đại - truyền thống giao thoa.

Cách làm sáng tạo này cũng được áp dụng ở đêm cuối của Anh trai say hi (diễn ra gần như cùng lúc với Anh trai vượt ngàn chông gai). Đầu đêm diễn, các “anh trai” đã cùng “check-in” trước hơn 1 triệu con hạc giấy được người hâm mộ trong và ngoài nước gửi về. Bên cạnh một phần được giữ trong các mô hình, phần lớn hạc giấy được thả xuống khán giả trong suốt sự kiện. Phát động từ ngày 4/3, dự án “Đồng hạc say hi” giúp người hâm mộ gửi gắm sự ủng hộ cũng như tâm tình qua những dòng chữ ghi trên hạc giấy.

Trong tiết mục Bao lời con chưa nói, hơn 200 trong tổng số 1.000 bức ảnh khán giả chụp cùng gia đình gửi về chương trình đã xuất hiện trên màn hình khổng lồ, tạo nên khoảnh khắc lắng đọng. Các “anh trai” cũng gửi đến người hâm mộ rất nhiều vật phẩm tuy nhỏ nhưng đầy tính kỷ niệm. Có thể nói Anh trai say hi là minh chứng cho việc sân khấu không chỉ là nơi trình diễn mà còn là chiếc cầu gắn kết nghệ sĩ và người hâm mộ.

Không chỉ là thưởng thức âm nhạc

Không chỉ các đêm nhạc mà nhiều lễ hội âm nhạc cũng đang tìm cách gia tăng trải nghiệm của khán giả. Gần đây, VietVision và Sở Du lịch tỉnh Ninh Bình đã giới thiệu dự án “Trái tim di sản”, trong đó tâm điểm là Lễ hội âm nhạc - sáng tạo đa giác quan Forestival dự kiến diễn ra vào ngày 31/5 tại danh thắng Tràng An. Có sự góp mặt của nhiều ngôi sao trong làng nhạc Việt như Hà Anh Tuấn, Vũ Cát Tường, Phan Mạnh Quỳnh, Hoàng Dũng..., chương trình hứa hẹn thực hiện sứ mệnh lớn nhất của âm nhạc là gắn kết con người thông qua đa dạng trải nghiệm thú vị

Hơn 200 bức ảnh của khán giả xuất hiện ở tiết mục Bao lời con chưa nói. Ảnh: VieOn.
Hơn 200 bức ảnh của khán giả xuất hiện ở tiết mục Bao lời con chưa nói. Ảnh: VieOn.

Forestival là sự kết hợp giữa forest (rừng) và festival (lễ hội) cho thấy chương trình có một sứ mệnh kép. Cụ thể, 1.000 khán giả đầu tiên mua vé sẽ được tham gia chương trình trồng cây tại rừng quốc gia Cúc Phương. Không chỉ thưởng thức âm nhạc, họ còn được đóng góp cho cộng đồng bằng những cây xanh trồng được. Toàn bộ doanh thu của chương trình sẽ được dùng để ủng hộ các tổ chức và dự án bảo tồn thiên nhiên, văn hóa, di sản trong nước. Bên cạnh đó, Forestival còn quảng bá các địa điểm nổi tiếng như cố đô Hoa Lư, Tam Cốc - Bích Động, chùa Bái Đính...

Năm qua, dự án “5AM” có sự góp mặt của nhóm SpaceSpeakers gồm những tên tuổi quen thuộc như Touliver (Nguyễn Hoàng), Binz (Lê Nguyễn Trung Đan), Soobin (Nguyễn Hoàng Sơn)... cũng được đông đảo khán giả quan tâm. Với mục tiêu đánh thức thân - tâm - trí trong buổi sớm mai, đây là chuỗi dự án kết hợp giữa các hoạt động thể chất như yoga, chạy bộ, hít thở... với trình diễn âm nhạc, thường diễn ra vào 5g sáng một ngày cuối tuần. Tổ chức thành công ở 2 địa điểm là TPHCM và Đà Lạt, chương trình tạo được điểm nhấn khi gia tăng trải nghiệm của khán giả. Đặc biệt, chương trình còn mang đến cho khán giả sự kết nối với con người và thiên nhiên, từ đó mỗi người có thể tìm về bên trong như hành trình chữa lành.

Ngô Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI