Gắn kết gia đình từ những trang sách

03/07/2024 - 08:01

PNO - Mỗi khi có quyển sách mới, cả nhà tôi luôn “ồn ào”, vui vẻ hơn và gắn kết nhau hơn.

Vợ chồng tôi đều có chung sở thích đọc sách. Ngay từ khi quen nhau, các quyển sách, quyển truyện chính là cầu nối để chúng tôi gắn bó, yêu thương rồi đi đến hôn nhân.

Hình 3 cha con được đăng báo năm 2007 - Ảnh: Phương Trí
Hình 3 cha con được đăng báo năm 2007 - Ảnh: Phương Trí

Các con tôi từ nhỏ đã nhìn thấy ba má đọc sách, chúng cũng đòi ba má đọc sách cho nghe. Bởi thế, thay vì kể chuyện cho các con nghe mỗi tối, vợ chồng tôi đã mua các quyển truyện tranh thiếu nhi vừa đọc, vừa chỉ vào các bức tranh trong truyện cho các cháu theo dõi. Có những câu chuyện cháu thích, các cháu yêu cầu chúng tôi đọc mãi đến độ các cháu thuộc lòng.

Một lần bạn tôi đến nhà chơi, con tôi lúc ấy mới hơn 4 tuổi, đã mở quyển truyện tranh ra đọc, bạn tôi hết sức ngạc nhiên vì thấy cháu đọc trôi chảy quá. Thực tế là con tôi chưa biết đọc nhưng cháu thuộc lòng các câu viết trong sách và kể lại theo tranh y như đọc. Đọc truyện cho con nghe, vợ chồng tôi lại có dịp đặt câu hỏi về nội dung, về các nhân vật trong truyện, về ý muốn của con... mà hiểu con hơn.

Kệ sách nhà tôi. Ảnh: Phương Trí
Kệ sách nhà tôi. Ảnh: Phương Trí

Khi các con bắt đầu đi học, việc đi nhà sách hàng tháng để mua sách cho ba má, con cái trở thành thói quen, trở thành thời gian biểu cố định của cả nhà. Những ngày hội chợ sách như là một ngày hội của gia đình. Cả nhà cùng đi hội sớm, lựa chọn sách phù hợp.

Tôi gần như đọc hết tất cả các quyển sách các các cháu mua để cùng trao đổi với các con về nội dung, ý nghĩa của truyện trong mỗi bữa ăn hằng ngày, để giải đáp thắc mắc, định hướng, giáo dục con thông qua các trang sách.

Các cháu dần lớn lên, vợ chồng con cái tôi gần như cùng nhau đọc chung mỗi quyển sách mua về, rồi tranh luận rôm rả về quyển sách ấy. Có khi chia phe, bên thích, bên không, “cãi nhau” chí chóe.

Như vừa qua, cả nhà tôi đã tranh luận “bất phân thắng bại”, rằng quyển sách Một thoáng ta rực rỡ ở nhân gian của tác giả Ocean Vương phù hợp với lứa tuổi nào? Các con tôi từ khi đi làm càng mua sách nhiều hơn. Bước vào nhà tôi, ngay phòng khách là mọi người đã nhìn thấy sách. Mỗi tầng lầu nhà tôi đều có một kệ sách có kích thước khoảng 2m x 1,5m, chưa kể sách để trong các tủ.

Sách nhà tôi rất phong phú, có đủ các thể loại vì mỗi người đều mua theo ý mình nhưng cả nhà cùng đọc. Mỗi khi có quyển sách mới, cả nhà tôi luôn “ồn ào”, vui vẻ hơn và gắn kết nhau hơn.

Lê Phương Trí

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEnhanvattacphamvi /strCate=nhanvattacpham

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEvandevi /strCate=vande

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEsangtacvi /strCate=sangtac

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATErubikvanhoavi /strCate=rubikvanhoa
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEvanhoavi /strCate=vanhoa