Gần 80 nữ sinh bị đầu độc ở Afghanistan

05/06/2023 - 06:27

PNO - Một quan chức ở miền Bắc Afghanistan cho biết gần 80 nữ sinh tại 2 trường tiểu học đã bị đầu độc trong 1 chiến dịch có mục đích.

 

80 nữ sinh Afghanistan bị đầu độc.
Gần 80 nữ sinh Afghanistan bị đầu độc

Ông Mohammad Rahmani, người đứng đầu Sở giáo dục tỉnh Sar-e-Pul, cho biết gần 80 nữ sinh đã bị đầu độc ở huyện Sangcharak. Cụ thể, 60 học sinh bị đầu độc tại trường Naswan-e-Kabod Aab và 17 học sinh khác bị đầu độc tại trường Naswan-e-Faizabad.

Ông nói với hãng tin AP: “Cả hai trường tiểu học đều ở gần nhau và lần lượt bị nhắm mục tiêu. Chúng tôi đã chuyển các học sinh đến bệnh viện và giờ tất cả đều ổn".

Các cuộc tấn công diễn ra ở tỉnh Sar-e-Pul vào ngày 3-4/6. Ông Rahmani nói thêm cuộc điều tra đang diễn ra và ban đầu cho thấy ai đó có ác cảm, đã trả tiền cho bên thứ ba để thực hiện các vụ tấn công.

Các quan chức không cung cấp thông tin về cách các cô gái bị đầu độc hoặc bản chất vết thương của họ, mà chỉ cho biết các nạn nhân học từ lớp 1 đến lớp 6.

Đây được cho là lần đầu tiên kiểu tấn công này xảy ra tại Afghanistan, kể từ khi Taliban lên nắm quyền vào tháng 8/2021, đàn áp các quyền và tự do của phụ nữ và trẻ em gái Afghanistan.

Các bé gái bị cấm học sau lớp sáu, bao gồm cả đại học, và phụ nữ bị cấm làm hầu hết các công việc trong không gian công cộng.
Trước Afghanistan, nước láng giềng Iran đã rung chuyển bởi một làn sóng đầu độc, chủ yếu là ở các trường nữ sinh, bắt đầu từ tháng 11/2022. Hàng ngàn sinh viên cho biết họ phát ốm vì khói độc nhưng không có thông tin nào về việc ai đứng sau vụ việc hoặc hóa chất nào - nếu có - đã được sử dụng.

Minh Hương (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI