Gần 80% học sinh tiểu học TPHCM được học 2 buổi/ngày

12/08/2024 - 10:10

PNO - Dù tỉ lệ phòng học/lớp chỉ đạt 0,96%, song năm học 2023-2024, tỉ lệ học sinh tiểu học TPHCM được học 2 buổi/ngày lại tăng 4% so với năm học trước, đạt 78,8%.

Sở GD-ĐT TPHCM vừa có báo cáo tổng kết năm học 2023-2024 ở bậc tiểu học.

Năm học 2023-2024, TPHCM có 561 trường tiểu học trong và ngoài công lập, với 576 điểm trường, trong đó có 522 trường công lập. Tổng số học sinh là 637.008 em.

Toàn thành phố có 44 trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia; 18 trường thực hiện mô hình trường tiên tiến, hội nhập quốc tế.

Tổng số lớp học là 17.382 (tăng 130 lớp). Tỉ lệ phòng học/lớp đạt 0,96; Số lớp học 2 buổi/ngày là 14.362 lớp, chiếm tỉ lệ 82,6% (tăng 1,9%).

TPHCM tăng mạnh tỉ lệ học sinh tiểu học được học 2 buổi/ngày trong năm học 2023-2024
TPHCM tăng mạnh tỉ lệ học sinh tiểu học được học 2 buổi/ngày trong năm học 2023-2024 (ảnh: Q.Trung)

Dù số lớp học chỉ đạt 0,96%, song năm học vừa qua, số học sinh được học 2 buổi/ngày lên đến 502.200 em, đạt 78,8% (tăng 4%). Trong đó các quận 1, 3, 4, 5, 6, 7, 10, Phú Nhuận và huyện Cần Giờ, Nhà Bè có tỉ lệ học 2 buổi/ngày đạt 100%. Tùy điều kiện thực tế, các trường bố trí cho học sinh học trái buổi. Quận Gò Vấp thực hiện phương án “lớp chạy” để tạo cơ hội cho học sinh được học 2 buổi/ngày.

Năm học 2023-2024, TPHCM tiếp tục thực hiện tốt việc giảng dạy tiếng Anh cho học sinh lớp 1, 2 với thời lượng từ 2-8 tiết/tuần theo hình thức tự chọn, tăng cường. Đối với lớp 3, 4, 5, thời lượng từ 4 đến 8 tiết/tuần. 100% học sinh lớp 3, 4 được học tiếng Anh bằng nhiều giải pháp...

100% học sinh lớp 3, 4 học tin học theo yêu cầu Chương trình GDPT 2018. Một số trường có đủ máy tính dạy Tin học tự chọn cho học sinh lớp 1, 2, 5. Một số trường dạy Tin học tăng cường, Tin học theo chuẩn quốc tế nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển năng lực học sinh.

Kết thúc năm học, tỉ lệ học sinh hoàn thành chương trình lớp học cao nhất là 99,87% đối với khối 5. Các khối khác đạt trên 99%, riêng khối 1 đạt 97,92%.

Đổi mới phương pháp, tăng cường chuyển đổi số

Phó giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Nguyễn Bảo Quốc cho biết, năm học 2023-2024, giáo dục tiểu học đẩy mạnh đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh.

Các trường đã thực hiện tổng cộng 64.084 tiết dạy bài học STEM. Tuỳ điều kiện nhân sự, cơ sở vật chất,… nhà trường tổ chức đa dạng hoạt động giáo dục STEM như bài học STEM; CLB trải nghiệm STEM, Robotics, nghiên cứu khoa học...

Nhà trường tăng cường chuyển đổi số trong giáo dục, đẩy mạnh giáo dục kĩ năng công dân số. Mô hình lớp học số thực hiện với 183 tiết ở môn tiếng Anh; 87 tiết ở môn tin học; 10 tiết ở môn âm nhạc và 16 tiết ở môn mỹ thuật, tạo điều kiện giúp các trường còn thiếu giáo viên có thể giải quyết nhu cầu học tiếng Anh, Tin học của học sinh.

Sở GD-ĐT TP.HCM đã triển khai hệ thống khảo sát trực tuyến với 68.871 học sinh lớp 3, nhằm đánh giá kết quả, chất lượng giảng dạy và thực hiện đổi mới kiểm tra đánh giá theo hướng phát triển năng lực học sinh.

Theo ông Nguyễn Bảo Quốc, trong năm học, các trường tiểu học đẩy mạnh xây dựng nền tảng số, dạy học trực tuyến nhằm kết hợp hoạt động dạy học, kiểm tra, đánh giá, đồng bộ kết quả với dữ liệu thực của học sinh và nhà trường; số hoá học liệu điện tử, xây dựng giáo trình điện tử, sách điện tử, bài giảng - bài học trực tuyến bám sát lộ trình triển khai thực hiện Chương trình GDPT 2018 ở tiểu học. Các bài giảng từ Hội thi giáo viên giỏi, Liên hoan phim tiếng Anh,… cũng được số hóa để dùng chung toàn thành phố.

Hiện tại ngân hàng học liệu số dùng chung của tiểu học TPHCM với 22.838 học liệu (bài giảng/tài liệu). Sở GD-ĐT đã xây dựng, hoàn thiện mô hình, quy trình quản lý, sử dụng Học bạ số để làm cơ sở triển khai thống nhất toàn thành phố.

Triển khai gần 7.000 “lớp học mở”

Năm học 2023-2024, TPHCM đẩy mạnh triển khai mô hình lớp học mở ở các trường tiểu học. 5.597 lớp học mở ở các bộ môn và hoạt động giáo dục, cùng 1.338 tiết học mở ở bộ môn tiếng Anh (Open House) đã được thực hiện suốt năm học. Một số trường kết hợp cùng phụ huynh kiểm tra các bếp ăn, tham quan giờ ăn trưa của con em tại trường.

Ông Nguyễn Bảo Quốc - Phó giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM - đánh giá, việc được tham dự tiết học mở cùng con giúp phụ huynh hiểu hơn về Chương trình GDPT 2018 và phương pháp giảng dạy của giáo viên, tận mắt nhìn thấy sự tương tác của các con và các bạn cùng lớp, để qua đó hỗ trợ việc học hành của các con tại nhà.

Quốc Trung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI