Gần 8 triệu người sơ tán vì chiến tranh ở Sudan

02/02/2024 - 07:47

PNO - Ngày 1/2, Liên hiệp quốc cho biết gần 8 triệu người đã phải di dời do chiến tranh ở Sudan, khi cuộc xung đột bước sang tháng thứ 10.

 

Trẻ em lấy nước từ một cái hố ở thung lũng khô cằn vào ngày 20 tháng 9 năm 2023 ở Metche, Chad.
Trẻ em lấy nước từ một cái hố tại thung lũng khô cằn ở Metche, Chad

Kể từ tháng 4/2023, hơn 1,5 triệu người Sudan đã trốn sang các quốc gia láng giềng, trong đó hơn 500.000 người chạy trốn sang quốc gia biên giới Chad - 86% trong số đó là phụ nữ và trẻ em.

Hơn 100.000 người nữa đã vượt biên sang Ethiopia và ở Nam Sudan, ước tính có khoảng 1.500 người tị nạn đổ vào nước này hàng ngày.

Các tổ chức từ thiện nói với ABC News rằng tình hình rất “thảm khốc”, với gần 25 triệu người - gần 50% tổng dân số Sudan - đang cần viện trợ nhân đạo. Hiện, hệ thống y tế tại đây gần như đã sụp đổ hoàn toàn.

Liên hiệp quốc đang kêu gọi hỗ trợ khẩn cấp để đáp ứng nhu cầu cấp thiết của người dân Sudan.

Cuộc xung đột nổ ra vào ngày 15/4/2023 giữa Nhóm bán quân sự Lực lượng hỗ trợ nhanh (RSF) và Quân đội Sudan (SAF), sau nhiều tuần căng thẳng liên quan đến chính quyền dân sự, đã giết chết ít nhất 12.000 người. Tuy nhiên, các chính quyền địa phương cho rằng con số thực có thể còn cao hơn nhiều.

Cao ủy Liên hiệp quốc về người tị nạn, Filippo Grandi, cho biết: "Tôi đã nghe những câu chuyện đau lòng về sự mất mát gia đình, bạn bè, nhà cửa và sinh kế giữa lúc tuyệt vọng này. Nếu không có sự hỗ trợ thêm từ các nhà tài trợ, sẽ vô cùng khó khăn".

Tác động của cuộc chiến rất tàn khốc khi nhiều khu vực của quốc gia Đông Bắc Phi này bị tàn phá nghiêm trọng. Nhiều ngôi nhà của người dân tiếp tục bị các nhóm dân quân chiếm đóng, trong khi đồ trang sức, ô tô và các vật dụng khác bị cướp phá và thường được buôn lậu sang các nước láng giềng.

Khi quốc tế vẫn yêu cầu chấm dứt chiến sự, các nhà lãnh đạo cấp cao của SAF và RSF được cho là đã gặp nhau 3 lần trong tháng này để đàm phán.

Minh Hương (theo ABC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI