Gần 700 vụ bạo lực học đường, hơn 850 học sinh tham gia là nữ

07/11/2023 - 16:45

PNO - Bộ trưởng Bộ GD-ĐT cho biết, trong số gần 700 vụ bạo lực học đường, trong đó nhiều vụ có nữ sinh tham gia, đây là điều khiến ngành giáo dục lo lắng.

 

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn lo lắng vì nhiều học sinh nữ liên quan tới các vụ bạo lực học đường
Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn lo lắng vì nhiều học sinh nữ liên quan tới các vụ bạo lực học đường

Chiều 7/11, tiếp tục chương trình chất vấn của Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV, ĐBQH Vương Quốc Thắng (tỉnh Quảng Nam) cho biết, báo cáo của Chính phủ đánh giá tình trạng bạo lực học đường đang diễn ra phức tạp. Làm thế nào để khắc phục được căn cơ tình trạng này?

Trả lời ĐBQH, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và đào tạo (GD-ĐT) Nguyễn Kim Sơn thông tin, cập nhật đến ngày 5/11, cả nước có 699 vụ bạo lực học đường, liên quan tới 2.016 học sinh, có 854 học sinh là nữ.

“Diễn biến của bạo lực học đường khá phức tạp. Nếu tính tỷ lệ với con số trên, bình quân 50 cơ sở giáo dục xảy ra 1 vụ bạo lực học đường. Số học sinh nữ liên quan tới bạo lực học đường cũng khiến ngành giáo dục quan tâm, lo lắng và tìm mọi cách để xử lý”, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đánh giá.

Bộ trưởng cho biết có nhiều nguyên nhân dẫn tới tình trạng này. Trong đó có nguyên nhân từ phía ngành giáo dục. Theo đó, trách nhiệm trong phát hiện, xử lý các tình huống bạo lực hiện đang giao cho các giáo viên. Đội ngũ giáo viên đang kiêm nhiệm cả nhiệm vụ tư vấn tâm lý. Bởi vậy, khi phát hiện ra vấn đề bạo lực học được, các hiệu trưởng, giáo viên còn có phần lúng túng trong xử lý. Thời gian học kéo dài, học sinh học trực tuyến lâu cũng dẫn tới một số vấn đề tâm sinh lý…

Tư lệnh ngành giáo dục đặc biệt nhấn mạnh tới tình trạng bạo lực gia đình đang tác động tới bạo lực học đường: “Theo thống kê của Tòa án nhân dân tối cao. Hàng năm với 220.000 vụ ly hôn, hầu như có từ 70 – 80% trường hợp liên quan tới bạo lực gia đình. Học sinh có thể là người chứng kiến, bị bạo lực gia đình hoặc bị bỏ rơi. Số học sinh có bối cảnh bạo lực gia đình liên quan tới bạo lực trong nhà trường có tỉ lệ lớn”.

Do đó, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho rằng cần chung tay để ngăn chặn vấn đề bạo lực gia đình, nhằm hạn chế tác động tới tinh thần, nhận thức của trẻ.

Ông cũng chỉ ra, ảnh hưởng từ mạng xã hội và phim ảnh cũng là một tác nhân. Đặc biệt, nhiều bộ phim của nước ngoài có mô tuýp phổ biến về bạo lực tập thể, sau đó quay lên mạng. Ngành giáo dục mong muốn các ngành liên quan cùng phối hợp để phòng tránh bạo lực học đường.

Minh Quang

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI