Gần 7.000 phụ nữ và trẻ em thiệt mạng sau 1 tháng xung đột Hamas - Israel

06/11/2023 - 22:54

PNO - Đúng 1 tháng kể từ ngày phiến quân Hamas tấn công và giết chết hơn 1.400 người Israel, cuộc xung đột này đã cướp đi hơn 12.000 sinh mạng, trong đó có hơn 10.000 người Palestine.

nhất 10.022 người Palestine thiệt mạng trong các cuộc tấn công của Israel vào Dải Gaza, trong đó có 4.104 trẻ em và 2.641 phụ nữ. 152 người thiệt mạng ở Bờ Tây từ ngày 7/10. Số người bị thương đã tăng lên 25.408. 192 nhân viên y tế thiệt mạng và 32 xe cứu thương bị phá hủy kể từ ngày 7/10, trong khi 16 bệnh viện hiện không còn hoạt động. Bên cạnh đó, hơn 1.400 người thiệt mạng trong cuộc tấn công ca Hamas vào Israel vào ngày 7/10, chính thức mở ra cuộc xung đột đẫm máu.
Ít nhất 10.022 người Palestine thiệt mạng trong các cuộc tấn công của Israel vào Dải Gaza từ ngày 7/10, trong đó có 4.104 trẻ em và 2.641 phụ nữ. 152 người thiệt mạng ở Bờ Tây. Số người bị thương đã tăng lên 25.408 người. 192 nhân viên y tế thiệt mạng và 32 xe cứu thương bị phá hủy kể, trong khi 16 bệnh viện hiện không còn hoạt động. Bên cạnh đó, hơn 1.400 người thiệt mạng khi Hamas tấn công Israel vào ngày 7/10, chính thức mở ra cuộc xung đột đẫm máu.
Trước tình hình này, lãnh đạo các cơ quan nhân đạo lớn của Liên hợp quốc cũng như các tổ chức từ thiện quốc tế đã kêu gọi “lệnh ngừng bắn nhân đạo ngay lập tức” ở Dải Gaza, đồng thời cho rằng tình hình là “khủng khiếp” và “không thể chấp nhận được” trong một tuyên bố chung.
Lãnh đạo các cơ quan nhân đạo lớn của Liên hiệp quốc cũng như các tổ chức từ thiện quốc tế đã kêu gọi “lệnh ngừng bắn nhân đạo ngay lập tức” ở Dải Gaza, đồng thời cho rằng tình hình hiện tại đang rất “khủng khiếp” và “không thể chấp nhận được” .

 

Jason Lee, Giám đốc tổ chức Save the Children tại vùng lãnh thổ Palestine bị chiếm đóng, cho biết: “Cái chết của một đứa trẻ là quá nhiều, nhưng đây là những vi phạm nghiêm trọng về quy mô sử thi”. “Ngừng bắn là cách duy nhất để đảm bảo an toàn cho họ. Cộng đồng quốc tế phải đặt con người lên trên chính trị - mỗi ngày tranh luận đều khiến trẻ em thiệt mạng và bị thương. Trẻ em phải luôn được bảo vệ, đặc biệt khi các em đang tìm kiếm sự an toàn ở trường học và bệnh viện.”
Jason Lee - Giám đốc tổ chức Save the Children tại vùng lãnh thổ Palestine - cho biết: “Cái chết của một đứa trẻ là quá nhiều, nhưng ở đây đã là hàng ngàn đứa trẻ. Ngừng bắn là cách duy nhất để đảm bảo an toàn cho họ. Trẻ em phải luôn được bảo vệ, đặc biệt khi các em đang tìm kiếm sự an toàn ở trường học và bệnh viện”.
Theo cơ quan Liên Hợp Quốc, một số trường hợp nhiễm trùng đường hô hấp cấp tính, tiêu chảy và thủy đậu đã được báo cáo trong số những người trú ẩn tại các nơi trú ẩn của Cơ quan cứu trợ và việc làm cho người tị nạn Palestine của Liên hợp quốc UNRWA.
Theo Liên hiệp quốc, trong số những người tìm kiếm an toàn tại các nơi trú ẩn của Cơ quan cứu trợ và việc làm cho người tị nạn Palestine của Liên hiệp quốc (UNRWA), có nhiều trường hợp được báo cáo nhiễm trùng đường hô hấp cấp tính, tiêu chảy và thủy đậu.
 
hoảng 1,5 triệu người ở Gaza phải di tản trong nước (IDP). Trong số đó, khoảng 717.000 người đang trú ẩn tại 149 cơ sở của UNRWA, 122.000 người ở bệnh viện, nhà thờ và các tòa nhà công cộng, 110.000 người ở 89 trường học không thuộc UNRWA và số còn lại đang sống với các gia đình bản xứ.
Khoảng 1,5 triệu người ở Gaza phải di tản trong nước (IDP). Trong số đó, khoảng 717.000 người đang trú ẩn tại 149 cơ sở của UNRWA, 122.000 người ở bệnh viện, nhà thờ và các tòa nhà công cộng, 110.000 người ở 89 trường học không thuộc UNRWA và số còn lại đang sống với các gia đình bản xứ.
Khoảng 1,5 triệu người ở Gaza phải di tản trong nước (IDP). Trong số đó, khoảng 717.000 người đang trú ẩn tại 149 cơ sở của UNRWA, 122.000 người ở bệnh viện, nhà thờ và các tòa nhà công cộng, 110.000 người ở 89 trường học không thuộc UNRWA và số còn lại đang sống với các gia đình bản xứ.Quá tải vẫn là một mối quan tâm lớn. Nhiều IDP đang tìm kiếm sự an toàn bằng cách ngủ trên đường phố, gần cơ sở của UNRWA. Tuy nhiên, UNRWA cho biết họ không còn khả năng cung cấp dịch vụ tại thành phố Gaza và tỉnh Bắc Gaza cũng như không có thông tin chính xác về nhu cầu và điều kiện của người dân kể từ khi Israel có lệnh sơ tán ngày 12/10.
Quá tải vẫn là một mối quan tâm lớn. Nhiều IDP đang tìm kiếm sự an toàn bằng cách ngủ trên đường phố, gần cơ sở của UNRWA hay trong sân của các bệnh viện. Tuy nhiên, UNRWA cho biết họ không còn khả năng cung cấp dịch vụ tại thành phố Gaza cũng như không có thông tin chính xác về nhu cầu và điều kiện của người dân kể từ khi Israel có lệnh sơ tán ngày 12/10.
'Căng thẳng lớn' đối với trẻ em Gaza đang vật lộn để đối phó với các cuộc tấn công   Gần một nửa số người chết ở Gaza là trẻ em và những người sống sót hiện đang gặp khó khăn về thể chất và tâm lý, cơ quan trẻ em của Liên hợp quốc cho biết.  Người phát ngôn của UNICEF Toby Fricker nói với Al Jazeera: “Tình hình thật thảm khốc đối với trẻ em trên khắp Dải Gaza”.
Trẻ em sống sót ở Dải Gaza đang đối mặt với nhiều căng thẳng. Gần một nửa số người chết ở Gaza là trẻ em và những em sống sót hiện đang gặp khó khăn về thể chất và tâm lý, cơ quan trẻ em của Liên hợp quốc cho biết. Người phát ngôn của UNICEF Toby Fricker nói với Al Jazeera: “Tình hình thật thảm khốc đối với trẻ em trên khắp Dải Gaza”.

 

Fricker cho biết cô con gái 4 tuổi của một nhân viên LHQ đang gặp vấn đề về sức khỏe tâm thần, bé đã bứt tóc và gãi chân cho đến khi chảy máu vì “căng thẳng quá lớn khi phải sống qua chuyện này hàng ngày”.  Hơn 4.000 trẻ em đã thiệt mạng ở Gaza khi số người chết lên tới gần 10.000. Theo Bộ Y tế Gaza, trong số 2.600 người Palestine được báo cáo mất tích trong các mảnh vỡ từ các cuộc không kích, có khoảng 1.270 người là trẻ em.  'Trẻ em cần được chăm sóc tâm lý sau chiến tranh'
Fricker cho biết, cô con gái 4 tuổi của một nhân viên LHQ đang gặp vấn đề về sức khỏe tâm thần, bé đã bứt tóc và gãi chân cho đến khi chảy máu vì “căng thẳng quá lớn khi phải sống qua chuyện chết chóc đau thương hàng ngày”. Hơn 4.100 trẻ em đã thiệt mạng ở Gaza khi số người chết vượt quá mức 10.000 người. Theo Bộ Y tế Gaza, trong số 2.600 người Palestine được báo cáo mất tích sau các cuộc không kích, có khoảng 1.270 trẻ em. 
rẻ em cần được chăm sóc tâm lý sau chiến tranh'Bác sĩ Hussam Abu Safiya, giám đốc bệnh viện nhi tại Khu liên hợp y tế Kamal Adwan ở phía bắc Dải Gaza, cho biết bệnh viện đã tiếp nhận ít nhất 30 thi thể và khoảng 200 bệnh nhân bị thương mỗi ngày.  Ông nói với Al Jazeera rằng trẻ em chiếm 70% số nạn nhân trong vụ đánh bom của Israel, bao gồm các vết thương do mảnh đạn và các thi thể bị nổ tung đầu.  Abu Safiya nhấn mạnh trẻ em sẽ cần được chăm sóc tâm lý sau khi chiến tranh kết thúc, đặc biệt là những trẻ đã mất gia đình.
"Trẻ em cần được chăm sóc tâm lý sau chiến tranh" - bác sĩ Hussam Abu Safiya, giám đốc bệnh viện nhi tại Khu liên hợp y tế Kamal Adwan ở phía bắc Dải Gaza, cho biết, mỗi ngày bệnh viện tiếp nhận ít nhất 30 thi thể và khoảng 200 người bị thương. Ông nói rằng trẻ em chiếm 70% số nạn nhân trong vụ đánh bom của Israel, bao gồm các vết thương do mảnh đạn và các thi thể không còn lành lặn. Bác sĩ Abu Safiya nhấn mạnh trẻ em sẽ cần được chăm sóc tâm lý sau khi chiến tranh kết thúc, đặc biệt là những trẻ đã mất gia đình.

Thảo Nguyễn (theo Guardian, Aljazeera)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI