Gần 400 học viên tham gia tập huấn lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật

27/08/2024 - 14:02

PNO - Sáng 27/8, tại Bình Định, Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương đã tổ chức khai mạc Hội nghị tập huấn lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật năm 2024 với chủ đề “Công tác lãnh đạo, quản lý văn hóa, văn nghệ sau 50 năm đất nước thống nhất, đổi mới và phát triển: Thực tiễn và những vấn đề cần quan tâm”.

Tham dự khai mạc Hội nghị tập huấn có Phó giáo sư - Tiến sĩ Nguyễn Thế Kỷ, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương cùng các Phó chủ tịch Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương; các học viên là lãnh đạo Ban Tuyên giáo các tỉnh; phóng viên, biên tập viên báo chí; các hội văn học nghệ thuật các địa phương khu vực phía Nam và 10 tỉnh phía Bắc.

PGS, TS Nguyễn Thế Kỷ, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương phát biểu khai mạc hội nghị tập huấn văn hóa, văn nghệ. Ảnh: Mạnh Hoài Nam
PGS - TS Nguyễn Thế Kỷ, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương phát biểu khai mạc hội nghị tập huấn văn hóa, văn nghệ - Ảnh: Mạnh Hoài Nam

Ông Hồ Quốc Dũng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Bình Định đã tới chúc mừng Ban tổ chức, các học viên về tham dự hội nghị tập huấn văn hóa, văn nghệ khu vực phía Nam.

PGS-TS Nguyễn Thế Kỷ, Chủ tịch Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương, đã chia sẻ về những bước tiến quan trọng trong việc phát triển văn học và nghệ thuật.

Ông nhấn mạnh rằng, trong thời kỳ mới, các cơ quan tuyên giáo, văn hóa, văn nghệ, giáo dục - đào tạo, báo chí, và xuất bản cần phải tăng cường nghiên cứu lý luận và tổng kết thực tiễn một cách có hệ thống và sâu sắc hơn. Điều này sẽ nâng cao hiệu quả của việc tham mưu và tư vấn, giúp Đảng, Nhà nước, các cấp chính quyền cải thiện năng lực lãnh đạo, chỉ đạo, và quản lý, nhằm phát triển mạnh mẽ và bền vững nền văn học, nghệ thuật của đất nước trong những năm tới.

Hội nghị thu hút đông đảo đại biểu và học viên tham dự đông nhất từ trước đến nay. Ảnh: Mạnh Hoài Nam
Hội nghị thu hút đông đảo đại biểu và học viên tham dự đông nhất từ trước đến nay. Ảnh: Mạnh Hoài Nam

“Với những thách thức và yêu cầu đặt ra, Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương đã lựa chọn chủ đề cho Hội nghị tập huấn năm nay là “Công tác lãnh đạo, quản lý văn hóa, văn nghệ sau 50 năm đất nước thống nhất, đổi mới và phát triển: Thực tiễn và những vấn đề cần quan tâm”. Đây là hội nghị có số lượng tham dự lớn nhất từ trước đến nay, trên 365 người”, PGS-TS Nguyễn Thế Kỷ chia sẻ.

Tiết mục biểu diễn nghệ thuật hát bội truyền thống khai mạc hội nghị tập huấn văn hóa, văn nghệ. Ảnh: Mạnh Hoài Nam
Tiết mục biểu diễn nghệ thuật hát bội truyền thống khai mạc hội nghị tập huấn văn hóa, văn nghệ - Ảnh: Mạnh Hoài Nam

Hội nghị có mục tiêu nâng cao nhận thức và kỹ năng nghề nghiệp cho đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý trong các lĩnh vực văn hóa, văn nghệ, báo chí, xuất bản, cũng như cho những người hoạt động trong lĩnh vực lý luận và phê bình văn học, nghệ thuật ở cả Trung ương và địa phương. Đồng thời, cung cấp thông tin về những thành tựu quan trọng của văn học và nghệ thuật, cùng với sự đóng góp của đội ngũ văn nghệ sĩ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc suốt 50 năm qua. Bên cạnh đó, hội nghị còn nhằm nâng cao trình độ và khả năng thực hành, để tiếp tục tạo ra những tác phẩm lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật chất lượng cao.

Tiết mục biểu diễn nghệ thuật truyền thống khai mạc hội nghị tập huấn văn hóa, văn nghệ. Ảnh: Mạnh Hoài Nam
Tiết mục biểu diễn nghệ thuật truyền thống khai mạc hội nghị tập huấn văn hóa, văn nghệ - Ảnh: Mạnh Hoài Nam

Hội nghị sẽ được tổ chức trong 3 ngày, từ 27 đến 29/8, với 5 chuyên đề chính. Các chuyên đề này sẽ được trình bày bởi những giảng viên dày dạn kinh nghiệm trong lĩnh vực lãnh đạo, quản lý và nghiên cứu văn học, nghệ thuật. Ban tổ chức đưa các học viên tham quan thực tế tại một số di tích lịch sử, cách mạng; bảo tàng và thưởng thức các chương trình nghệ thuật truyền thống như: Tuồng, dân ca bài chòi kết hợp múa võ Bình Định.

Mạnh Hoài Nam

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI