Gần 4.000 người nổi tiếng là nạn nhân của deepfake khiêu dâm

22/03/2024 - 11:57

PNO - Một cuộc điều tra ở Anh đã phát hiện ra gần 4.000 cá nhân nổi tiếng là nạn nhân của nội dung deepfake khiêu dâm.

Hàng trăm người nổi tiếng người Anh là nạn nhân của nội dung khiêu dâm deepfake
Hàng người nổi tiếng là nạn nhân của nội dung khiêu dâm deepfake

Theo một phóng sự điều tra của đài Channel 4 News về 5 trang web deepfake được truy cập nhiều nhất hiện nay, có gần 4.000 cá nhân nổi tiếng là nạn nhân của nội dung deepfake khiêu dâm, trong đó 255 người là người Anh.

Họ bao gồm các nữ diễn viên, ngôi sao truyền hình, nhạc sĩ và YouTuber, có khuôn mặt được ghép vào tài liệu khiêu dâm bằng trí tuệ nhân tạo.

Cuộc điều tra cho thấy 5 trang web này đã nhận được 100 triệu lượt xem trong vòng 3 tháng.

Deepfake là từ ghép của hai từ "deep learning" (học sâu) và "fake" (giả). Deepfake là một kỹ thuật kết hợp giữa các thuật toán học sâu và học máy với mục đích tạo ra những video, hình ảnh hoặc âm thanh giả mạo một cách rất chân thực.

Theo Đạo luật An toàn Trực tuyến, kể từ ngày 31/1/2024, việc chia sẻ hình ảnh như vậy mà không có sự đồng ý là bất hợp pháp ở Vương quốc Anh, nhưng việc tạo nội dung thì không.

Năm 2016, các nhà nghiên cứu đã xác định được 1 video khiêu dâm deepfake trực tuyến. Trong 3 quý đầu năm 2023, 143.733 video khiêu dâm deepfake mới đã được tải lên 40 trang web – nhiều hơn tất cả những năm trước cộng lại.

Người phát ngôn của Google cho biết: “Chúng tôi hiểu tình trạng này có thể gây lo lắng đến mức nào và chúng tôi cam kết xây dựng các biện pháp bảo vệ hiện có để giúp đỡ những người bị ảnh hưởng".

Ryan Daniels của Meta, công ty sở hữu Facebook và Instagram, cho biết: “Meta nghiêm cấm ảnh khỏa thân trẻ em, nội dung kích dục trẻ em và các dịch vụ cung cấp hình ảnh khỏa thân không có sự đồng thuận do AI tạo ra. Mặc dù phần mềm tạo ra các bản deepfake vẫn có sẵn rộng rãi trên nhiều cửa hàng ứng dụng khác nhau, nhưng chúng tôi đã xóa những quảng cáo này và các tài khoản đằng sau chúng”.

Trọng Trí (theo Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI