Gần 3.000 ca mắc mới đậu mùa khỉ chỉ trong 1 tuần

21/09/2024 - 07:21

PNO - Ngày 20/9, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) thông báo đang tăng cường nỗ lực giám sát mpox ở Nam Sudan, khi số ca bệnh tiếp tục gia tăng trên khắp châu Phi.

Số ca mắc mới đậu mùa khỉ vẫn tiếp tục tăng ở châu Phi - Ảnh: WHO
Số ca mắc mới đậu mùa khỉ vẫn tiếp tục tăng ở châu Phi - Ảnh: WHO

Theo Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh châu Phi (Africa CDC), kể từ đầu năm 2024, châu Phi đã ghi nhận 29.152 trường hợp mắc mpox (6.105 ca được xác nhận và 738 ca tử vong).

Ngày 20/9, trong một cuộc họp báo trực tuyến, Tổng giám đốc CDC châu Phi Jean Kaseya cho biết, châu lục này đã báo cáo 2.912 ca mới chỉ trong tuần qua, với 374 ca được xác nhận bằng xét nghiệm và 14 ca tử vong.

Dịch bệnh đã ảnh hưởng đến 15 quốc gia châu Phi.

Cơ quan y tế của Liên hiệp quốc cho biết, bất chấp các biện pháp toàn cầu nhằm ngăn chặn dịch bệnh, mpox vẫn là mối đe dọa đáng kể đối với sức khỏe cộng đồng, đặc biệt là với những người có hệ thống miễn dịch suy yếu.

Humphrey Karamagi - đại diện của WHO tại Nam Sudan - nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xét nghiệm nhanh chóng và đáng tin cậy, để ứng phó trước các cuộc khủng hoảng sức khỏe.

"Những bộ xét nghiệm tiên tiến giúp chẩn đoán dễ dàng hơn và là công cụ mạnh mẽ trong cuộc chiến chống lại mpox và các mối đe dọa do vi rút khác" - Karamagi cho biết.

Mpox, còn được gọi là bệnh đậu khỉ, lần đầu tiên được phát hiện ở khỉ trong phòng thí nghiệm vào năm 1958. Người ta tin rằng bệnh này lây truyền từ động vật hoang dã, chẳng hạn như loài gặm nhấm, sang người hoặc qua tiếp xúc giữa người với người. Bệnh thường lây lan qua dịch cơ thể, thường gây sốt, phát ban và sưng hạch bạch huyết.

Thu Hương (theo Tân Hoa )

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI