Gần 20.000 đứa trẻ ra đời trong "địa ngục chiến tranh" ở Dải Gaza

20/01/2024 - 12:29

PNO - Ngày 19/1, Liên hiệp quốc cho biết hàng ngàn trẻ sơ sinh đã được sinh ra trong điều kiện "không thể tin được" ở Gaza kể từ khi cuộc xung đột nổ ra.

 

Gần 20.000 trẻ sơ sinh đã được sinh ra trong cuộc chiến bắt đầu sau cuộc tấn công của Hamas bên trong Israel vào ngày 7 tháng 10 năm 2023. (Ảnh: AFP/Mai Yaghi)
Gần 20.000 trẻ sơ sinh đã được sinh ra sau cuộc tấn công của Hamas vào Israel vào ngày 7/10/2023. (Ảnh: AFP/Mai Yaghi)

Trở về sau chuyến thăm gần đây tới Dải Gaza, người phát ngôn Liên hiệp quốc Tess Ingram đã mô tả cảnh các bà mẹ bị chảy máu đến chết và một y tá đã thực hiện các ca sinh mổ khẩn cấp, trong đó có 6 phụ nữ đã chết.

Theo Quỹ Nhi đồng Liên hiệp quốc (UNICEF), gần 20.000 trẻ sơ sinh đã được sinh ra trong cuộc chiến bắt đầu sau các cuộc tấn công của Hamas ở Israel vào ngày 7/10/2023.

 “Cứ 10 phút lại có một em bé được sinh ra giữa cuộc chiến khủng khiếp này. Trở thành mẹ đáng lẽ phải là thời điểm để ăn mừng. Ở Gaza, điều đó có nghĩa là lại có một đứa trẻ nữa bị đưa xuống địa ngục" - Ingram nói với các phóng viên ở Geneva.

Bên cạnh đó, bà nhấn mạnh sự cần thiết phải có hành động quốc tế khẩn cấp. 

Theo một thống kê của AFP dựa trên số liệu chính thức, cuộc tấn công ngày 7/10 của Hamas đã khiến khoảng 1.140 người ở Israel thiệt mạng, hầu hết là dân thường.

Israel đã thề sẽ "tiêu diệt" Hamas để đáp trả.

Theo số liệu từ Bộ Y tế Palestine, cuộc tấn công không ngừng nghỉ trên không và trên bộ của Israel đã giết chết ít nhất 25.000 người Palestine, trong đó có 16.000 phụ nữ và trẻ em.

Bà Ingram đã kể lại những cuộc gặp gỡ "đau lòng" với những phụ nữ bị cuốn vào cảnh hỗn loạn.

Mashael, đang mang thai thì ngôi nhà của cô bị trúng bom và chồng cô bị chôn vùi dưới đống đổ nát trong nhiều ngày và đứa con của cô không còn cử động. “Cô chắc chắn rằng đứa bé đã chết trong bụng nhưng cô vẫn đang chờ được chăm sóc y tế".

Mashael đã nói với Ingram rằng tốt nhất là "một đứa trẻ không được sinh ra trong cơn ác mộng này".

Ingram cũng kể câu chuyện về một y tá tên Webda, người đã thực hiện các ca sinh mổ khẩn cấp và chứng kiến 6 phụ nữ chết trong 8 tuần qua.

Ingram cho biết: “Các bà mẹ phải đối mặt với những thách thức không thể tưởng tượng được trong việc tiếp cận dịch vụ chăm sóc y tế trước, trong và sau khi sinh con. Tình trạng của phụ nữ mang thai và trẻ sơ sinh ở Dải Gaza là không thể tin được. Điều đó đòi hỏi phải có những hành động mạnh mẽ và ngay lập tức".

“Đấu tranh với điều kiện quá đông đúc và nguồn lực hạn chế, các nhân viên buộc phải cho các bà mẹ xuất viện trong vòng 3 giờ sau khi sinh mổ" - Ingram nói.

Ingram cho biết, phụ nữ mang thai, đang cho con bú và trẻ sơ sinh phải sống trong những điều kiện “vô nhân đạo”, bao gồm những nơi trú ẩn tạm bợ, dinh dưỡng kém và nước không an toàn.

Bà cảnh báo, điều này "khiến khoảng 135.000 trẻ em dưới 2 tuổi có nguy cơ bị suy dinh dưỡng nghiêm trọng. Nhân loại không nên cho phép tồn tại lâu hơn nữa. Các bà mẹ và trẻ sơ sinh cần một lệnh ngừng bắn nhân đạo".

Trọng Trí (theo AFP)

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI