Gần 150 phụ nữ kiện chính phủ Đan Mạch vì bị lén đặt vòng tránh thai

05/03/2024 - 14:37

PNO - Gần 150 phụ nữ cáo buộc cáo buộc chính phủ Đan Mạch lén đặt vòng tránh thai mà không có sự đồng ý của họ hoặc họ không hề hay biết.

 Người ta tin rằng có 4.500 phụ nữ và trẻ em gái bị ảnh hưởng từ năm 1966 đến năm 1970.
Khoảng 4.500 phụ nữ và trẻ em gái bị đặt vòng tránh thai mà họ không hề hay biết

Hôm 4/3, một nhóm 143 phụ nữ khởi kiện chính quyền Đan Mạch đã lén đặt vòng cho họ từ năm 1966 tới 1970, thậm chí trong thời điểm đó có một số người còn chưa thành niên.

Trong đơn kiện, nhóm phụ nữ Greenland yêu cầu chính quyền Đan Mạch bồi thường 43 triệu kroner (6,3 triệu USD) vì hành động lén đặt vòng mà họ cho là đã vi phạm nhân quyền.

Một số phụ nữ nói rằng họ bị đặt vòng tránh thai chỉ mới 12 tuổi trong chiến dịch kìm hãm đà tăng dân số ở Greenland. Người ta tin rằng có 4.500 phụ nữ và trẻ em gái bị ảnh hưởng từ năm 1966 đến năm 1970.

Tháng 10/2023, 67 phụ nữ đã yêu cầu nhà nước bồi thường hoặc phải đối mặt với hành động pháp lý, nhưng chính phủ không hành động. Kể từ đó, số người yêu cầu bồi thường đã tăng gấp đôi.

Naja Lyberth, người đầu tiên lên tiếng, nói rằng bà đã bị lén đặt vòng tránh thai trong một cuộc kiểm tra y tế của tiểu bang khi còn là một thiếu niên. Bà cáo buộc chính quyền cố ý triệt sản bà và nhiều người khác.

Bà còn cáo buộc chính phủ “kéo thời gian” khi không chịu điều tra. Bà cho biết, những người khởi kiện nay đã già, người lớn tuổi nhất đã hơn 80 tuổi, không thể chờ đợi thêm nữa.

“Chừng nào còn sống, chúng tôi còn muốn lấy lại lòng tự trọng. Không có chính phủ nào quyết định liệu chúng tôi có nên có con hay không" - bà nói.

Naja Lyberth là người phụ nữ đầu tiên đứng ra nói rằng cô đã được đặt một cuộn dây trong một cuộc kiểm tra y tế ở trường mà không có sự đồng ý của cô. Ảnh: Naja Lyberth
Bà Naja Lyberth - Ảnh: Naja Lyberth

Hồi tháng 10/2023, bà Lyberth cho biết, bà có con đầu lòng ở tuổi 35 nhưng rất khó khăn trong việc mang thai. Ngoài ra, có nhiều phụ nữ không thể thụ thai. Một người mãi đến năm 2022 mới phát hiện ra mình đã bị đặt vòng tránh thai.

"Hành động này giống như triệt sản các thiếu nữ từ lúc mới dậy thì" - bà Lyberth, nhà tâm lý học và nhà bảo vệ quyền phụ nữ - nói. Nhiều người cho hay họ bị đau bụng dữ dội, chảy máu trong, nhiễm trùng vùng bụng.

Lyberth chia sẻ câu chuyện của mình vài năm trước, nhưng sau một thời gian dài, vụ bê bối mới thu hút sự chú ý rộng rãi ở Đan Mạch.

Năm ngoái, chính phủ Đan Mạch và Greenland đã mở cuộc điều tra về chiến dịch tránh thai ở Greenland từ năm 1960 tới 1991. Kết quả điều tra sẽ được báo cáo vào tháng 5/2025.

"Đây là thảm kịch. Chúng ta phải tìm hiểu nguyên nhân. Đó là lý do một nhóm nghiên cứu đang tiến hành cuộc điều tra độc lập, khách quan" - Bộ trưởng Nội vụ và Y tế Đan Mạch Sophie Løhde cho biết.

Trước năm 1953, Greenland là thuộc địa của Đan Mạch. Vùng đất này sau đó được lập chính quyền địa phương, nhưng vẫn là một phần của lãnh thổ Đan Mạch và có 2 nghị sĩ trong Quốc hội Đan Mạch.

Trọng Trí (theo Guardian)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI