Gần 100 tỷ đồng tu bổ, phục hồi các công trình tại di tích lăng vua Tự Đức

06/08/2024 - 16:31

PNO - Công tác trùng tu và phục hồi các công trình di tích tại lăng Tự Đức sẽ thực hiện đến tháng 10/2027.

Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế vừa có thông báo về việc triển khai dự án bảo quản, tu bổ, phục hồi di tích lăng vua Tự Đức (Khiêm Lăng, phường Thủy Xuân, thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế). Dự án được UBND tỉnh Thừa Thiên Huế phê duyệt năm 2023, với tổng kinh phí 99 tỷ đồng.

Theo lãnh đạo Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế, dự án sẽ tu bổ và phục hồi các công trình: Điện Hòa Khiêm, Minh Khiêm Đường, Ôn Khiêm Đường, la thành - cổng Vụ Khiêm - bình phong trước Vụ Khiêm và tôn tạo hệ thống hạ tầng kỹ thuật của lăng Tự Đức.

Đồ họa khoanh vùng các công trình di tích thuộc quần thể lăng vua Tự Đức sẽ được bảo tồn, tu bổ trong đợt này.
Đồ họa khoanh vùng các công trình di tích thuộc quần thể lăng vua Tự Đức sẽ được bảo tồn, tu bổ trong đợt này- Ảnh: Trung tâm BTDTCĐ Huế

Một góc Lăng Tự Đức
Một góc Lăng Tự Đức

Theo kế hoạch, công tác trùng tu di tích tại lăng Tự Đức sẽ thực hiện từ nay đến tháng 10/2027. Do đó, Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế mong du khách, đơn vị lữ hành cân nhắc, lựa chọn điểm tham quan phù hợp.

Trước đó, năm 2015 - 2019, Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế đã tiến hành bảo quản, tu bổ và phục hồi 6 công trình ở lăng Tự Đức, gồm: Lương Khiêm Điện, Lễ Khiêm Vu, Pháp Khiêm Vu, Chí Khiêm Đường, Tiểu Khiêm Trì, khu vực hồ Lưu Khiêm.

Lăng Tự Đức nhìn từ trên cao- Ảnh: Tư liệu
Lăng Tự Đức nhìn từ trên cao - Ảnh: Tư liệu

Năm 2013, 2 công trình Xung Khiêm Tạ và Dũ Khiêm Tạ tại lăng Tự Đức cũng đã được khánh thành, đưa vào phục vụ khách tham quan.

Được mệnh danh là công trình kiến trúc đẹp nhất thời nhà Nguyễn, nơi đây là chốn yên nghỉ của vua Tự Đức - vị vua tại vị lâu nhất trong số 13 đời vua triều Nguyễn. Lăng vua Tự Đức được khởi công vào năm 1864 với sự tham gia của 5 vạn binh lính lúc bấy giờ.

Khi mới xây dựng, lăng tẩm có tên là Vạn Niên Cơ, sau đó được đổi tên thành Khiêm Cung. Khi nhà vua băng hà, lăng được đổi tên thành Khiêm Lăng. Tổng thể kiến trúc Lăng nằm trong một vòng la thành rộng khoảng 12ha, với gần 50 công trình kiến trúc lớn nhỏ

Đến nay, Lăng Tự Đức được xem là một trong 4 lăng tẩm đẹp nhất trên bàn đồ du lịch Huế được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa thế giới, đồng thời là một trong những di tích lịch sử đầu tiên tại Việt Nam góp mặt trong bảo tàng số hóa 3D thuộc khuôn khổ dự án Google Arts & Culture.

Thuận Hóa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI