Gần 100 người tử vong khi Israel tấn công vào trường học ở Gaza

10/08/2024 - 15:56

PNO - Hôm 10/8, cơ quan phòng vệ dân sự Gaza cho biết khoảng 100 người chết trong cuộc không kích mới nhất của Israel vào một trường học ở Gaza.

Nhiều phụ nữ và trẻ em thiệt mạng trong cuộc công kích
Nhiều phụ nữ và trẻ em thiệt mạng trong cuộc không kích

"Số người chết hiện tại là từ 90 đến 100 và có hàng chục người khác bị thương. 3 quả rocket của Israel đã bắn trúng ngôi trường nơi có người Palestine di tản", người phát ngôn của cơ quan phòng vệ dân sự Gaza Mahmud Bassal nói.

Với phần lớn trong số 2,4 triệu người dân Gaza phải di dời trong cuộc chiến bắt đầu từ cuộc tấn công ngày 7/10/2023 của Hamas vào miền nam Israel, nhiều người đã tìm nơi ẩn náu trong các tòa nhà trường học.

Hình ảnh trực tiếp từ hiện trường cho thấy một khu phức hợp lớn với một sân trong có nhiều mảnh vỡ nằm cả bên trong và bên ngoài. Một phần của cấu trúc này dường như là một nhà thờ Hồi giáo, tầng trên của nhà thờ đã bị thổi bay một phần và cháy đen.

Hình ảnh cho thấy những thi thể phủ vải trắng, vết máu trên mặt đất và khói bốc lên từ đống đổ nát.

Quân đội Israel cho biết họ đã tấn công một trung tâm chỉ huy và kiểm soát của Hamas được "gắn" vào trường Al-Tabieen ở khu phố Daraj.

“Nhiều biện pháp đã được thực hiện để giảm thiểu nguy cơ gây hại cho dân thường, bao gồm việc sử dụng đạn dược chính xác, giám sát trên không và thông tin tình báo”, quân đội Israel cho biết trong một tuyên bố.

Quân đội Israel đã nhiều lần đưa ra những cáo buộc tương tự sau các cuộc tấn công vào nơi trú ẩn của trường học.

Hamas trước đó đã phủ nhận tuyên bố của Israel rằng họ sử dụng trường học, bệnh viện và các cơ sở dân sự khác cho mục đích quân sự.

Ông Ismail al-Thawabta, Tổng giám đốc văn phòng truyền thông chính quyền Gaza, cho biết cuộc tấn công diễn ra trong giờ cầu nguyện lúc rạng sáng. Cuộc không kích khiến hơn 100 người tử nạn và hàng chục người bị thương, hầu hết đều trong tình trạng nghiêm trọng và nguy kịch.

Các nguồn tin truyền thông của chính quyền Gaza cho biết ngôi trường này đang là nơi học tập của khoảng 250 người, trong đó một nửa là phụ nữ và trẻ em.

Mọi người kiểm tra thiệt hại bên trong một ngôi trường được sử dụng làm nơi trú ẩn tạm thời cho người dân Palestine phải di dời ở Thành phố Gaza, sau cuộc không kích của Israel vào ngày 10 tháng 8 năm 2024. Hình ảnh Omar al-Qatta/AFP/Getty
Mọi người kiểm tra thiệt hại bên trong một ngôi trường sau cuộc không kích của Israel vào ngày 10/8

Trước đó vào ngày 8/8, cơ quan phòng vệ dân sự cho biết các cuộc không kích của Israel đã tấn công vào 2 trường học ở thành phố Gaza, khiến hơn 18 người thiệt mạng.

Theo cơ quan này, sự việc xảy ra sau khi 2 trường học khác trong thành phố bị tấn công vào ngày 4/8, khiến ít nhất 30 người thiệt mạng.

Israel đã tuyên bố sẽ tiêu diệt Hamas và vào tháng 1, quân đội cho biết họ đã giải thể cơ cấu chỉ huy của nhóm này ở phía bắc Gaza.

Thảo Nguyễn (theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI