Gần 100 người chết vì nắng nóng khắc nghiệt ở Ấn Độ

18/06/2023 - 22:23

PNO - Hôm 18/6, các quan chức Ấn Độ cho biết có ít nhất 96 người thiệt mạng vì 1 đợt nắng nóng khắc nghiệt những ngày qua tại đất nước này.

 

Người thân chăm sóc một bệnh nhân nằm trên cáng trong khuôn viên của một bệnh viện ở quận Ballia, phía bắc bang Uttar Pradesh, Ấn Độ, Chủ nhật, ngày 18 tháng 6 năm 2023. Nhiều vùng ở hai bang đông dân nhất của Ấn Độ đang phải rời đi do nắng nóng gay gắt hàng chục người chết trong vài ngày khi chính quyền đưa ra cảnh báo cho cư dân trên 60 tuổi và những người khác mắc bệnh ở trong nhà vào ban ngày. (Ảnh AP)
1 bệnh nhân nằm trên cáng tại khuôn viên của 1 bệnh viện ở quận Ballia, phía bắc bang Uttar Pradesh, Ấn Độ

Đợt nắng nóng năm nay đặc biệt ảnh hưởng đến người già Ấn Độ. Giới chức Ấn Độ cho biết, ở bang miền bắc Uttar Pradesh và miền đông Bihar, đa số trường hợp tử vong trên 60 tuổi và có bệnh nền. Trước đó 1 ngày, chính quyền 2 bang đã cảnh báo cư dân trên 60 tuổi và những người có bệnh nên ở trong nhà vào ban ngày.

SK Yadav, một quan chức y tế ở quận Ballia, bang Uttar Pradesh cho biết trong 3 ngày qua, khoảng 300 người đã nhập viện vì nhiều bệnh khác nhau do nắng nóng.

Do tình hình nghiêm trọng, chính quyền đã hủy đơn xin nghỉ phép của nhân viên y tế ở Ballia và cung cấp thêm giường bệnh trong khu cấp cứu để đáp ứng lượng bệnh nhân ngày càng đông.

Các quan chức cho biết hầu hết các bệnh nhân nhập viện đều từ 60 tuổi trở lên, có các triệu chứng sốt cao, nôn mửa, tiêu chảy, khó thở và các vấn đề liên quan đến tim.

RS Pathak, một cư dân của Ballia, người đã mất cha vì nắng nóng hôm 17/6, nói rằng anh chứng kiến ​​​​lượng bệnh nhân đến khoa cấp cứu của bệnh viện ngày càng tăng khi anh đang chăm sóc cha mình.

"Điều này chưa bao giờ xảy ra ở Ballia. Tôi chưa bao giờ thấy người chết vì nắng nóng với số lượng lớn như vậy. Mọi người sợ ra ngoài. Các con đường và khu chợ phần lớn như bị bỏ hoang".

Hiện Ballia đang phải vật lộn với cái nóng ngột ngạt. Hôm 18/6, khu vực này có nhiệt độ tối đa là 43 độ C. Atul Kumar Singh, một nhà khoa học thuộc Cục Khí tượng Ấn Độ, cho biết nhiệt độ trên toàn bang hiện đang cao hơn mức bình thường. 

Bộ trưởng Y tế của bang, Brijesh Pathak, nói rằng họ đã mở cuộc điều tra về nguyên nhân cái chết của “rất nhiều người” ở Ballia.

Ở phía đông Bihar, nắng nóng thiêu đốt đã bao trùm hầu hết bang, khiến 42 người thiệt mạng trong 2 ngày qua. Trong số các trường hợp tử vong, 35 người tử vong tại 2 bệnh viện ở thủ phủ bang Patna, nơi có hơn 200 bệnh nhân bị tiêu chảy và nôn mửa đang được điều trị.

Patna đã ghi nhận nhiệt độ tối đa là 44,7 độ C vào ngày 17/6.

Các tháng chính của mùa hè - tháng 4, tháng 5 và tháng 6 - nói chung là nóng nhất ở hầu hết Ấn Độ, trước khi mưa gió mùa mang lại nhiệt độ mát mẻ hơn. Nhưng nhiệt độ đã trở nên gay gắt hơn trong thập kỷ qua. Trong các đợt nắng nóng, quốc gia này thường bị thiếu nước trầm trọng, với hàng chục triệu người thiếu nước sinh hoạt.

Thảo Nguyễn (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI