Gần 1.000 người tử vong vì đậu mùa khỉ

12/10/2024 - 07:45

PNO - Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh châu Phi (CDC) cho biết, số người tử vong do đợt bùng phát dịch đậu mùa khỉ đã tăng lên 979, với tổng số 38.300 trường hợp nhiễm bệnh, kể từ đầu năm 2024.

Nhân viên y tế theo dõi bệnh nhân mpox tại  bệnh viện đa khoa Nyiragongo, phía bắc thành phố Goma, Congo - Ảnh: AFP
Nhân viên y tế theo dõi bệnh nhân mpox tại Bệnh viện đa khoa Nyiragongo, phía bắc thành phố Goma, Congo - Ảnh: AFP

Tổng giám đốc CDC châu Phi Jean Kaseya cho biết, đã ghi nhận 3.186 ca nhiễm mới đậu mùa khỉ chỉ trong tuần qua, với 489 ca được xác nhận và 53 ca tử vong.

Tổng giám đốc CDC châu Phi nhấn mạnh tình hình dịch bệnh vẫn đang là mối quan ngại đáng kể đối với sức khỏe cộng đồng trên khắp lục địa. Tính đến nay, 16 quốc gia châu Phi đã báo cáo các trường hợp mắc bệnh.

Trung Phi là khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất, chiếm hơn 99% tổng số ca tử vong liên quan đến mpox (đậu mùa khỉ) ghi nhận trong năm nay. Chỉ riêng 6 quốc gia Trung Phi đã báo cáo 33.735 ca mắc bệnh và 975 trường hợp tử vong.

"Với việc tiếp tục gia tăng số ca bệnh, mpox vẫn đang là vấn đề sức khỏe cộng đồng đáng ngại ở châu Phi. Tuần trước, chúng tôi có 3.186 ca bệnh mới. Theo xu hướng này, những gì chúng tôi thấy trong 4-5 tuần qua là trung bình hàng tuần có thêm từ 2.500-3.000 ca nhiễm bệnh mới" - CDC châu Phi cho biết.

Theo CDC châu Phi, vẫn chưa thấy sự giảm sút về số ca tử vong. Điều đó có nghĩa là dịch bệnh vẫn còn đó, vẫn đang gia tăng và các nước cần tập trung để ngăn chặn.

Tổng giám đốc CDC châu Phi cho biết số ca mắc bệnh mpox được báo cáo trong năm nay đã tăng đáng kinh ngạc 300%, so với tổng số ca được ghi nhận vào năm 2023. Congo, Burundi, Nigeria, Bờ Biển Ngà và Uganda là 5 quốc gia báo cáo số ca mắc mpox được xác nhận thông qua xét nghiệm cao nhất, chiếm 98,7% tổng số ca trên toàn châu lục.

CDC châu Phi kêu gọi các nước tăng cường hơn nữa các nỗ lực nhằm giải quyết sự lây lan của vi rút, nhấn mạnh nhu cầu cấp thiết phải ưu tiên quan tâm đến nhóm dân số dễ bị tổn thương, chẳng hạn như trẻ em dưới 15 tuổi.

Vào giữa tháng 8/2024, CDC châu Phi đã tuyên bố đợt bùng phát mpox đang diễn ra là tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng liên quan đến an ninh lục địa. Ngay sau đó, Tổ chức Y tế thế giới cũng tuyên bố mpox là tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng, kích hoạt mức cảnh báo toàn cầu cao nhất đối với mpox lần thứ hai trong 2 năm.

Minh Hương (theo Tân Hoa )

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI