Game show âm nhạc “mở thêm đường” tiếp cận công chúng

22/09/2023 - 09:07

PNO - Thí sinh chủ động hơn trong việc ra sản phẩm, xây dựng hình ảnh. Trong khi đó, nhà sản xuất tận dụng tối đa các nền tảng để lan tỏa sản phẩm.

Rap Việt mùa thứ ba khép lại với cú lội ngược dòng sau mùa thứ hai bị nhận xét kém nhiệt, thiếu dấu ấn. Nếu như trước đây thí sinh chỉ đi thi, thể hiện bản thân tại chương trình thì nay họ dần chủ động hơn trong việc xây dựng hình ảnh, tiếp cận khán giả.

Trước khi trở thành quán quân Rap Việt mùa thứ ba, Double2T đã nổi danh trên thị trường với bài À Lôi - Ảnh ban tổ chức cung cấp
Trước khi trở thành quán quân Rap Việt mùa thứ ba, Double2T đã nổi danh trên thị trường với bài À Lôi - Ảnh ban tổ chức cung cấp

Gây chú ý khi trở lại Rap Việt với nghệ danh mới, Rhyder (Quang Anh, quán quân Giọng hát Việt nhí mùa đầu tiên) kết hợp với Coolkids, ra mắt Sau cơn mưa, hút gần 1 triệu lượt xem trên YouTube hồi cuối tháng Bảy. Huỳnh Công Hiếu kết hợp Ngô Lan Hương giới thiệu Một ngày, hòa giọng cùng Digimi, Ngắn, Xám trong Làm liền cho nóng. Double2T ra mắt À Lôi kết hợp với nhà sản xuất (NSX) Masew, trong khi gung0cay kết nối với Lil Vux, Kriss Ngo cho bài hát Zone

Bước sang Vietnam Idol, Lamoon (Nguyễn Lê Diễm Hằng) cũng tranh thủ độ hot sau những tập đầu tiên, cho ra mắt bản chính thức của Nhỏ học chung trường lớn lên chung giường. Một số ca sĩ sau khi rời The Masked Singer cũng nhanh chóng ra sản phẩm đã được chuẩn bị trước đó để “giữ nhiệt”. Dễ thấy, đây là xu hướng chung của thí sinh ở các sân chơi về âm nhạc. Chúng giúp họ xây dựng hình ảnh âm nhạc có màu sắc riêng, rõ ràng với công chúng.

Thành công nhất phải kể đến À Lôi của Double2T. Đây cũng là cú hích để Double2T ghi danh trong làng nhạc, dẫu thời điểm đó ngôi vị quán quân Rap Việt 2023 vẫn còn là ẩn số.

Hiện, cách thức sản xuất, phát hành MV dễ dàng hơn rất nhiều. Về phần hình ảnh, một số MV được thực hiện đơn giản, nhưng vẫn có lượt xem rất cao. Hướng đi này khá dễ cho những tân binh khi không tiêu tốn quá nhiều tiền bạc. Nhiều người còn tích hợp được các kỹ  năng sáng tác, hát, sản xuất nhạc… Chưa kể, hiện đã có những đơn vị chuyên đồng hành, phân phối sản phẩm của những gương mặt trẻ này. 

Ca khúc À lôi - Double2T:

 

Trong khi thí sinh tranh thủ xây dựng hình ảnh, các NSX cũng tìm cách để lan tỏa sản phẩm rộng rãi hơn. Phần trình diễn của thí sinh trong từng tập được cắt nhỏ, trọn vẹn để chia sẻ lên nhiều kênh YouTube của đơn vị sản xuất. NSX Rap Việt, The Masked Singer có hàng loạt kênh với hàng triệu người theo dõi như: VieShows, Vie Channel - Music, Vie Channel… Vietnam Idol cũng có những kênh như: VIVA Network, VIVA Music, Vietnam Idol…

Các NSX còn tận dụng mạng xã hội như: TikTok, Facebook… để đăng tải các tiết mục. Chúng cũng được hàng ngàn người dùng làm nhạc nền cho các video, nhờ đó mà nội dung từ chương trình được lan tỏa mạnh mẽ hơn. Sự thành công của Voi Bản Đôn với Ngày mai người ta lấy chồng, hay độ phổ biến của Hà Minh khi hát Hương tại Vietnam Idol… cho thấy rõ điều này.

Ngoài ra, các đơn vị sản xuất cũng phát hành, phân phối các bản thu trên các ứng dụng nghe nhạc số. Không chỉ tạo ra danh tiếng, việc phát hành này còn mang đến nguồn thu cho NSX, thông qua quảng cáo.

Tiếp cận khán giả là điều quan trọng hàng đầu với các sân chơi, trong bối cảnh thị trường quá nhiều món ăn, đặc biệt mảng nội dung thi thố đang bão hòa. Trong chiến lược này, cả thí sinh và NSX đều được lợi. 

Hà Anh

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI