Gạc bị bỏ quên trong bụng bệnh nhân suốt 14 năm

26/06/2024 - 16:50

PNO - Nữ bệnh nhân 66 tuổi phải cắt 1 bên thận và 1 đoạn tiết niệu sau khi bị khối giả u do gạc bỏ quên trong bụng vì mổ sỏi thận cách đây 14 năm.

Gạc bị bỏ quên trong bụng hóa thành khối giả u nguy hiểm sau 14 năm -  ảnh minh họa
Gạc bị bỏ quên trong bụng bệnh nhân hóa thành khối giả u nguy hiểm sau 14 năm - Ảnh minh họa

Ngày 26/6, tiến sĩ - bác sĩ Ngô Minh Hạnh (Khoa Giải phẫu bệnh, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108) cho biết vừa tiếp nhận 1 nữ bệnh nhân (66 tuổi) được tuyến dưới chuyển lên với chẩn đoán u thận trái. Tại bệnh viện, bệnh nhân được kiểm tra và đánh giá lại, chẩn đoán trước mổ hướng đến khối u thận, sỏi đài bể thận tái phát sau mổ lấy sỏi 14 năm trước.

Bệnh nhân đã được phẫu thuật gỡ dính, cắt thận lấy khối giả u và sỏi thận. Do gỡ dính phức tạp, bệnh nhân phải cắt thận trái và 1 đoạn niệu quản.

Giải phẫu bệnh, các bác sĩ nhận thấy ở giữa khối u có mủn trắng, có các đoạn chỉ, sợi ngắn, màu trắng như gạc. Sau đó, kết quả cho thấy, đây là khối giả u thận do dị vật là gạc phẫu thuật còn sót trong ổ bụng sau phẫu thuật trước đó.

Theo bác sĩ, đây là trường hợp hy hữu, bệnh cảnh rất hiếm gặp nên gây khó khăn cho chẩn đoán trước phẫu thuật.

Bệnh nhân cho biết đã phẫu thuật lấy sỏi thận trái cách đây 14 năm. Lúc đầu phẫu thuật nội soi nhưng gặp khó khăn khi lấy sỏi nên bệnh nhân được chuyển sang mổ mở. Trong suốt thời gian sau mổ, sức khỏe bệnh nhân ổn định, không có triệu chứng gì đặc biệt.

Gần đây, bệnh nhân đi kiểm tra sức khỏe ở tuyến trước phát hiện có khối u thận trái. Trên chẩn đoán hình ảnh phát hiện khối u ở cực trên thận, khối hỗn hợp, kích thước 30x35mm, các nhóm có vài viên sỏi, viên lớn nhất kích thước 23mm...

TS Nguyễn Việt Hải (Khoa Tiết niệu trên, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108) cho biết, trong trường hợp này gạc đã không được phát hiện suốt 14 năm. Người bệnh đã được xét nghiệm chẩn đoán hình ảnh cũng không chẩn đoán chính xác.

Khối gạc giả u này đã diễn biến qua nhiều năm liền, phản ứng viêm, xơ hóa xung quanh, hoại tử, thoái hóa, sợi gạc bị tiêu biến dần nên không dễ dàng phát hiện.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI