G-20 kêu gọi 75 tỷ USD để dập đại dịch COVID-19

10/07/2021 - 08:35

PNO - G-20 cho biết các đại dịch trong tương lai sẽ xảy đến thường xuyên và gây chết nhiều người, thế giới không thể chờ đợi COVID-19 kết thúc mới thực hiện các cuộc đầu tư và cải cách toàn cầu khẩn cấp.

Trong cuộc họp Hội nghị Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng Trung ương G-20 tại Venice, ngày 9/7, ban hội thẩm gồm các chuyên gia hàng đầu nói với các nhà lãnh đạo của các nền kinh tế lớn nhất thế giới (G-20), cần ít nhất 75 tỷ USD trong 5 năm tới để cải cách khẩn cấp chống lại đại dịch.

Nhóm G-20, do Bộ trưởng Cấp cao kiêm Bộ trưởng Điều phối Chính sách Xã hội Singapore Tharman Shanmugaratnam đồng chủ trì cùng những người khác, cho biết đại dịch sẽ khiến các chính phủ thiệt hại gấp 700 lần so với những gì họ đề xuất trong các khoản đầu tư quốc tế bổ sung hàng năm. Khuyến nghị thành lập quỹ chống mối đe dọa sức khỏe toàn cầu hàng năm trị giá 10 tỷ USD và 5 tỷ USD khác hỗ trợ các tổ chức quốc tế như Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Hiệp hội Phát triển Quốc tế của Ngân hàng Thế giới mỗi năm.

Các bộ trưởng tài chính và ngân hàng trung ương G-20 sẽ họp tại Venice vào ngày 9 và 10 tháng 7 năm 2021.
Các bộ trưởng tài chính và thống đốc ngân hàng trung ương G-20 họp tại Venice từ ngày 9-10/7

Hội đồng gồm 21 thành viên - có các đồng chủ tịch khác là Tổng giám đốc Tổ chức Thương mại Thế giới Ngozi Okonjo-Iweala và cựu Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Lawrence Summers - cũng kêu gọi thành lập một hội đồng toàn cầu để cung cấp thêm nguồn lực, giám sát và điều phối.

Bộ trưởng cấp cao Singapore Tharman Shanmugaratnam trình bày báo cáo tại Hội nghị Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng Trung ương G-20 cùng với hai đồng chủ tịch, cho biết để đạt được sự an toàn trước đại dịch đòi hỏi một sự thay đổi cơ bản trong suy nghĩ về hợp tác quốc tế.

"Về cơ bản, đây không phải là viện trợ, mà là đầu tư tập thể vào hàng hóa công toàn cầu mà từ đó tất cả quốc gia đều được hưởng lợi. Thế giới đang phải trả giá nhiều hơn gấp nhiều lần và phải gánh chịu nhiều chi phí kinh tế và con người hơn từ COVID-19 vì quá ít đầu tư cho việc chuẩn bị ứng phó đại dịch. Chúng ta phải làm tốt hơn trong tương lai để chuẩn bị cho các mối đe dọa đại dịch đang nổi lên và giảm thiểu thiệt hại" - Tharman Shanmugaratnam cho biết.

Ban hội thẩm kêu gọi tất cả quốc gia ưu tiên và duy trì các khoản đầu tư trong nước để chuẩn bị sẵn sàng cho đại dịch. Các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình sẽ cần thêm khoảng 1% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) vào chi tiêu công cho y tế trong 5 năm tới.

Chung Thu Hương (theo Straitstimes)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI