EU tăng giám sát nông sản nhập khẩu, gạo và cà phê Việt Nam gặp khó

09/08/2024 - 12:44

PNO - EU dự kiến áp dụng tăng cường giám sát an toàn thực phẩm từ tháng 2/2025, điều này có thể gây khó khăn cho xuất khẩu gạo, cà phê Việt Nam.

Văn phòng SPS Việt Nam (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) vừa gửi thông báo đến các đơn vị liên quan về việc Liên minh châu Âu (EU) dự kiến sẽ tăng cường các biện pháp giám sát an toàn thực phẩm đối với nhiều mặt hàng như gạo, cà phê, hồ tiêu…

Xuất khẩu gạo sẽ phải đối mặt thêm thách thức về an toàn thực phẩm khi vào thị trường EU - Ảnh minh họa
Xuất khẩu gạo sẽ phải đối mặt thêm thách thức về an toàn thực phẩm khi vào thị trường EU - Ảnh minh họa

Có 2 hoạt chất được thiết lập mới và 2 hoạt chất cũ nồng độ điều chỉnh phổ biến giảm hàng trăm lần so với quy định đang áp dụng. Điều này khiến hoạt động xuất khẩu nông sản của Việt Nam vào EU gặp khó khăn hơn rất nhiều.

Cụ thể, dự kiến, theo quy định mới, với hoạt chất Zoxamide, sản phẩm đậu bắp Việt Nam xuất khẩu vào EU đang bị áp dụng biện pháp kiểm soát tại cửa khẩu. Mức dư lượng tối đa theo quy định cũ là 0,02ppm, còn dự thảo mới chỉ cho phép 0,01ppm.

Hay như mặt hàng cà phê và trà nồng độ theo quy định cũ là 0,05ppm thì hiện tại cũng chỉ là 0,01ppm.

Với hoạt chất Acetamiprid, theo quy định cũ, sản phẩm chuối nồng độ là 0,4ppm, quy định mới là 0,01ppm. Sản phẩm ớt chuông, ớt ngọt từ 0,3 nay chỉ còn 0,09ppm, cà chua từ 0,5ppm còn 0,06ppm…

EU cũng áp dụng kiểm soát với 2 hoạt chất mới là Fenbuconazole và Penconazole.

Trong số này, gạo Việt Nam áp dụng nồng độ 0,01ppm. Cà phê, gia vị và mật ong cùng mức 0,05ppm.

Văn phòng SPS Việt Nam cho biết, hiện Ban thư ký Ủy ban SPS Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đã gửi các thành viên Liên minh châu Âu (EU) lấy ý kiến liên quan đến việc EU đề xuất mức dư lượng tối đa (MRL) với một số hoạt chất nói trên. Thời gian góp ý cho các đề xuất này trong tháng 8/2024 và dự kiến sẽ áp dụng vào tháng 2/2025. Như vậy, các nhà sản xuất Việt Nam sẽ có 6 tháng để chuẩn bị điều chỉnh cho phù hợp nhằm đáp ứng quy định của EU.

Mai Ca

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI