EU đề xuất quy tắc cho trí tuệ nhân tạo để đối phó với Mỹ và Trung Quốc

20/02/2020 - 18:02

PNO - Liên minh châu Âu hôm 19/2 tiết lộ các đề xuất điều chỉnh trí tuệ nhân tạo, kêu gọi xây dựng các quy tắc và biện pháp bảo vệ nghiêm ngặt đối với các ứng dụng mang rủi ro của ngành công nghệ đang phát triển với tốc độ chóng mặt này.

Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Ursula von der Leyen thăm phát minh “Robot, bạn có biết nói không?” tại Trung tâm AI Xperience VUB (Vrije Universiteit Brussel) ở Brussels, Bỉ - Ảnh: AP

Theo hãng tin AP, báo cáo này là một phần trong chiến lược kỹ thuật số tổng thể của EU, nhằm mục đích duy trì vị thế “tiên phong toàn cầu về các tiêu chuẩn công nghệ”. Các công ty công nghệ lớn của Mỹ và Trung Quốc đang tìm cách khai thác thị trường rộng lớn và béo bở của châu Âu sẽ phải chơi theo luật chơi của EU.

Ủy ban điều hành EU cho biết họ muốn phát triển “một khuôn khổ về trí tuệ nhân tạo đáng tin cậy”. Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen chỉ thị cho các đại diện hàng đầu của mình đề xuất cách tiếp cận phối hợp của châu Âu đối với trí tuệ nhân tạo (AI) và chiến lược dữ liệu 100 ngày sau khi bà nhậm chức vào tháng 12/2019.

Bà Leyen nhấn mạnh, “trí tuệ nhân tạo phải phục vụ con người và do đó nó phải luôn tuân thủ các quyền của con người”.

Các nhà lãnh đạo EU quan tâm đến việc thiết lập chủ quyền công nghệ cũng đưa ra chiến lược “mở khóa dữ liệu” của các doanh nghiệp châu Âu và khu vực công cộng để có thể khai thác theo hướng đổi mới hơn nữa về trí tuệ nhân tạo. Các quan chức châu Âu hy vọng sẽ bắt kịp Mỹ và Trung Quốc bằng cách sử dụng kho dữ liệu ngành rộng lớn và phát triển mạnh mẽ vào một làn sóng chuyển đổi kỹ thuật số sắp tới.

Báo cáo của EU cho biết cần có quy tắc rõ ràng để giải quyết “các hệ thống AI có rủi ro cao”, như công tác tuyển dụng, chăm sóc sức khỏe, thực thi pháp luật hoặc vận chuyển, những ngành cần phải minh bạch, có thể theo dõi và đảm bảo sự giám sát của con người. Các hệ thống trí tuệ nhân tạo khác có thể đi kèm với các nhãn xác nhận rằng chúng phù hợp với tiêu chuẩn của EU.

Trí tuệ nhân tạo sử dụng máy tính để xử lý các bộ dữ liệu lớn và đưa ra quyết định mà không cần sự tham gia của con người. Ví dụ, nó được sử dụng để giao dịch cổ phiếu trên thị trường tài chính, hoặc ở một số quốc gia, dùng để quét khuôn mặt trong đám đông tìm nghi phạm hình sự.

Mặc dù AI có thể được sử dụng để cải thiện sức khỏe con người, làm cho việc canh tác hiệu quả hơn hoặc chống biến đổi khí hậu, nhưng nó cũng mang lại rủi ro. Ví dụ, hệ thống nhận diện khuôn mặt có thể được dùng để chống lại các nhóm xã hội nhất định, cũng như có những lo ngại về quyền riêng tư và việc sử dụng công nghệ vào mục đích tội phạm hình sự.

Theo các đề xuất được tham vấn công khai từ nay đến 19/5, lãnh đạo EU muốn có thể kiểm tra và chứng nhận dữ liệu được sử dụng bởi các thuật toán cung cấp trí tuệ nhân tạo, giống như cách họ kiểm tra mỹ phẩm, ô tô và đồ chơi.

Cẩm Hà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI