"Em ước không phải chịu nỗi đau này!”

10/12/2023 - 06:42

PNO - Ngày 1/12, lệnh ngừng bắn giữa Israel và Hamas hết hiệu lực, sau khoảng ngừng vô cùng ngắn ngủi, giao tranh tiếp tục bùng phát. Chiến tranh không khoan nhượng với bất kỳ ai liên quan. Thế nhưng, trên đôi vai các em nhỏ tại Gaza là gánh nặng của một cuộc chiến các em không hề can dự. Nỗi đau trẻ thơ phải chịu đựng luôn đau đáu khôn nguôi.

Ngày Trẻ em thế giới (20/11) nhằm tôn vinh cũng như thúc đẩy cộng đồng nâng cao nhận thức về quyền trẻ em (được học tập, được sống khỏe mạnh, được an toàn và hạnh phúc). Năm nay, giữa lúc chiến tranh còn diễn biến phức tạp ở Gaza, sự kiện toàn cầu này lại “nhuộm màu” ảm đạm. Hơn 2,3 triệu người, tức phân nửa dân số, đang thường trực bị đe dọa tính mạng bên trong Dải Gaza là trẻ nhỏ. Những con số gây ám ảnh dưới đây được thống kê bởi Liên hiệp quốc (LHQ) cùng nhiều tổ chức truyền thông, nhân quyền, góp phần phác họa một hiện thực thương tâm.  

6.150 đứa trẻ đã phải bỏ mạng kể từ khi xung đột quân sự Israel - Palestine bùng nổ ở Dải Gaza, theo thông tin cập nhật mới nhất từ Văn phòng Truyền thông của chính quyền Gaza. “Trước ngày 7/10 - thời điểm những cuộc tấn công đẫm máu đầu tiên nổ ra, 67% dân thường thiệt mạng trong 15 năm lãnh thổ Palestine bị chiếm đóng là nam giới, dưới 14% là phụ nữ và trẻ nhỏ. Sau ngày 7/10, tỉ lệ này đảo ngược hoàn toàn” - nhà hoạt động nhân quyền Sima Sami Bahous - Giám đốc điều hành cơ quan Phụ nữ LHQ (UN Women) - phát biểu trong một cuộc họp gần đây của Hội đồng Bảo an LHQ xoay quanh tình trạng căng thẳng hiện thời ở Trung Đông. 

Một người đàn ông Palestine  ôm một bé gái bị thương nặng sau một vụ tấn công tại  thành phố Khan Yunis, miền nam Dải Gaza - Nguồn ảnh: Reuters
Một người đàn ông Palestine ôm một bé gái bị thương nặng sau một vụ tấn công tại thành phố Khan Yunis, miền nam Dải Gaza - Nguồn ảnh: Reuters

Bà nhấn mạnh: “Không chỉ số lượng thường dân bị giết hại từ ngày 7/10 đến nay đã tăng gấp đôi so với 15 năm trước đó cộng lại, hàng chục ngàn nhân mạng vừa ra đi vĩnh viễn tại Gaza là trẻ em và phụ nữ”. 

Trước giai đoạn chiến sự leo thang như hiện nay, có khoảng 650.000 phụ nữ và trẻ nhỏ tại Dải Gaza cần được viện trợ nhân đạo. Giờ đây, con số đó đã tăng đến hơn 1,1 triệu người. “Những người mẹ tại Gaza nói với nhóm cứu trợ chúng tôi rằng họ luôn cầu nguyện cho hòa bình. Nhưng nếu hòa bình mãi không đến, giữa chuỗi ngày mưa bom bão đạn kinh hoàng, họ chỉ mong có thể ở bên che chở con cái đến phút cuối cùng” - Bahous cho biết lắng nghe những chia sẻ đau xót này, người làm mẹ như bà không khỏi ngậm ngùi. 

1.800 nạn nhân là trẻ em đã mất tích dưới đống đổ nát gây ra bởi những vụ ném bom và xả súng liên tục của quân đội Israel. Do thiếu nhân lực - vật lực để tiến hành cứu nạn kịp thời, không ít trường hợp bị xem như đã qua đời. 

Một bé gái run sợ sau khi bị thương bởi một cuộc tấn công của quân đội Israel tại phía nam Dải Gaza
Một bé gái run sợ sau khi bị thương bởi một cuộc tấn công của quân đội Israel tại phía nam Dải Gaza

Hàng loạt cuộc tấn công của Lực lượng Phòng vệ Israel nhắm thẳng vào những địa điểm đông dân của Gaza: bệnh viện, trường học, nhà thờ, trại tị nạn, kể cả các văn phòng làm việc, nơi trú ẩn điều hành bởi LHQ. Tổng thư ký LHQ António Guterres chỉ trích, lực lượng quân đội thuộc các bên liên quan đang xem người dân lương thiện như lá chắn sống, không ngừng gây ra thương vong không đáng có. “Gaza đang trở thành nấm mồ với những đứa trẻ. Không gì có thể biện minh cho tội ác giết hại, bắt cóc, tấn công dân thường” - ông nói.     

10 - cứ mỗi 10 phút, ước tính có 1 đứa trẻ bị giết hại, ít nhất 2 trẻ bị thương vì chiến sự tại Gaza. Các đợt không kích của quân đội đã khiến ít nhất 300 trường học bị tàn phá. Không chỉ học sinh, gần 200 giáo viên đã tử vong… Trước sự việc Israel ném bom liên tục hàng tuần liền xuống Gaza gây nên nỗi sợ hãi bao trùm, giới hoạt động nhân quyền không khỏi lo ngại thảm kịch thương vong sẽ tiếp tục lan tràn. 

Nhóm cứu nạn đang nỗ lực giải thoát một bé trai mắc kẹt giữa đống đổ nát sau khi quân đội Israel tấn công một khu dân cư tại thành phố Jabalia, miền bắc Dải Gaza
Nhóm cứu nạn đang nỗ lực giải thoát một bé trai mắc kẹt giữa đống đổ nát sau khi quân đội Israel tấn công một khu dân cư tại thành phố Jabalia, miền bắc Dải Gaza

“Cứ 10 phút, 1 sinh mạng nhỏ tuổi qua đời. Nghĩa là mỗi ngày, vì cuộc chiến tàn khốc này, khoảng 160 đứa trẻ phải từ bỏ quyền được sống” - Christian Lindmeier - đại diện phát ngôn của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) - cho biết. Cũng trong một phát ngôn mới đây, ông lặp lại mối quan ngại sâu sắc của WHO và Quỹ Nhi đồng LHQ (UNICEF) liên quan đến nguy cơ bùng phát hàng loạt dịch bệnh khác, khi cơ sở vật chất ngành y tế địa phương bị thiệt hại nặng nề. 

Phát ngôn viên của UNICEF, nhà hoạt động nhân quyền James Elder tiếp lời: “… Những con số tử vong không ngừng tăng lên khiến tôi rợn người. Nhưng điều kinh khủng hơn là Gaza còn tạo ra cơn ác mộng với những đứa trẻ đang sống. Thiếu hụt nhiên liệu, nguồn nước sạch cũng như những điều kiện vệ sinh, y tế căn bản, sự sống của các gia đình và trẻ nhỏ tiếp tục bị đe dọa từng ngày”. 

Trẻ em Palestine trong một khu di tản ở miền nam Dải Gaza - Nguồn ảnh: Anadolu Agency
Trẻ em Palestine trong một khu di tản ở miền nam Dải Gaza - Nguồn ảnh: Anadolu Agency

180 sản phụ ở Gaza phải vượt cạn dưới điều kiện cực kỳ khắc nghiệt mỗi ngày, theo thống kê của cơ quan y tế LHQ. Điều này đồng nghĩa, có khoảng 180 đứa trẻ chào đời trong các khu vực vừa bị bom đạn oanh tạc. Bệnh viện Al-Shifa, khu phức hợp y tế cũng là bệnh viện trung tâm lớn nhất Dải Gaza, đã phải triển khai những kế hoạch sơ tán khẩn cấp trên diện rộng. Khoảng 50 nhân viên cùng 200 bệnh nhân nặng cuối cùng còn lưu lại đây cũng đã chuẩn bị tinh thần rời đi trong thời gian sớm nhất có thể. Tình trạng sụp đổ của Al-Shifa và hơn 50% số bệnh viện - phòng khám khác trong khu vực, lần nữa “chứng thực” sự thật tàn khốc về chiến tranh Gaza.

5 đứa trẻ ở Gaza thì 4 trẻ phải chịu đựng hội chứng trầm cảm, lo âu và đau khổ vì “vết thương” chiến tranh, theo báo cáo điều tra năm 2022 của Save the Children - tổ chức cứu trợ trẻ em lớn nhất thế giới. Suốt 15 năm Dải Gaza bị phong tỏa, các em đã trải nghiệm loạt sự kiện đau thương: 5 đợt xung đột leo thang và gần đây là cơn đại dịch COVID-19. Tính đến ngày 14/11, đã có hơn 1,5 triệu người dân Gaza phải di tản khẩn cấp. Rất nhiều người trong số đó là trẻ em, những nạn nhân chiến tranh đã nhiều năm liền nghe tiếng bom rơi, nhìn thấy tổ ấm thân thương bị tàn phá, thậm chí phải trải qua nỗi đau mất người thân. 

“Em ước mình không phải chứng kiến cảnh mẹ em ra đi. Em ước không phải chịu nỗi đau này! Tất cả những người em yêu quý không còn nữa” - một bé gái lớn lên tại Gaza rơi nước mắt khi nói những lời này. 

Một trẻ sinh non trong lồng ấp tại Bệnh viện Al-Shifa
Một trẻ sinh non trong lồng ấp tại Bệnh viện Al-Shifa

Trước khi xung đột chiến tranh chính thức bị xem là thảm kịch kinh hoàng như hiện nay, những đứa trẻ của Dải Gaza đã khó lòng tìm thấy một tuổi thơ bình yên. Rất nhiều em chia sẻ về ký ức bị tấn công, ném bom, về những mái nhà, ngôi trường bị tàn phá, về những người thân đã bị chiến tranh tước đoạt. Một bé gái 14 tuổi bộc bạch với nhân viên Save the Children: “Giá như không còn chiến tranh nữa. Em muốn nhìn thấy thế giới rộng lớn ngoài kia”. 

Như Ý

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI