Em bé vừa ra đời đã mang kháng thể COVID-19 từ mẹ

29/11/2020 - 19:19

PNO - Trẻ vừa sinh có thể mang kháng thể chống lại vi-rút SARS-CoV-2 từ mẹ, dù những trường hợp này vẫn ít được biết đến.

Một phụ nữ Singapore - người đã nhiễm COVID-19 vào tháng 3 khi đang mang thai, vừa hạ sinh một đứa trẻ có kháng thể chống lại vi-rút SARS-CoV-2 (gây bệnh COVID-19), đưa ra manh mối mới về việc liệu bệnh có thể lây truyền từ mẹ sang con hay không.

Tờ Straits Times dẫn lời bà mẹ cho biết, đứa trẻ sinh ra trong tháng 11 không nhiễm COVID-19 nhưng có kháng thể virus. Chị Celine Ng-Chan nói với tờ báo: “Bác sĩ của tôi nghi ngờ rằng tôi đã chuyển kháng thể COVID-19 của mình cho con trai khi mang thai”.

Theo Straits Times, chị Ng-Chan chỉ bị bệnh nhẹ và được xuất viện sau hơn hai tuần điều trị. Ng-Chan và Bệnh viện Đại học Quốc gia (NUH), nơi cô sinh con, chưa đưa ra thêm bình luận.

Theo phát hiện mới, trẻ sơ sinh có thể nhận kháng thể COVID-19 từ mẹ.
Theo phát hiện mới, trẻ sơ sinh có thể nhận kháng thể COVID-19 từ mẹ

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), giới y học vẫn chưa rõ liệu một phụ nữ mang thai nhiễm COVID-19 có thể truyền vi-rút cho thai nhi hoặc em bé của mình trong khi mang thai hoặc vào lúc lâm bồn hay không.

Cho đến nay, các nhà khoa học vẫn chưa tìm thấy vi-rút hoạt động trong các mẫu chất lỏng xung quanh em bé trong bụng mẹ hoặc trong sữa mẹ.

Theo một bài báo đăng trên tạp chí Emerging Infectious Diseases vào tháng 10, các bác sĩ ở Trung Quốc ghi nhận sự xuất hiện và suy giảm theo thời gian của kháng thể COVID-19 ở trẻ sơ sinh có mẹ mắc bệnh COVID-19 trong thai kỳ.

Mặt khác, các bác sĩ từ Trung tâm Y tế Irving thuộc Đại học New York-Presbyterian, Đại học Columbia (Mỹ) viết trong báo cáo trên tạp chí JAMA Pediatrics số tháng 10 rằng, khả năng lây nhiễm COVID-19 từ mẹ sang trẻ sơ sinh là tương đối hiếm.

Linh La (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI